Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2008

Mục lục các bài trên blog

HARDWARE

PC

  • CPU đa nhân
  • Bo mạch chủ (motherboard)
  • RAM máy tính (Random Access Memory)
  • Các bus máy tính họ Intel - IBM
  • Bo mạch âm thanh (sound card)
  • Bo mạch đồ hoạ (video card)
  • Ổ cứng (Hard Disk Drive)
  • Ổ SSD (Solid-State Drive)
  • Chuột máy tính
  • Nguồn máy tính (PSU) Nguồn máy tính là một bộ phận khá ảnh hưởng đến quá trình làm việc của hệ thống máy tính cá nhân của bạn. Hầu hết chúng ta nếu tự xây dựng một bộ máy để lựa chọn linh kiện lắp ráp đều không chú trọng đến nguồn máy tính để rồi sau đó khi xuất hiện khá nhiều lỗi thì thường đổ cho các linh kiện khác hoặc do phần mềm. Một nguồn máy tính kém chất lượng thường gây hư hỏng cho bo mạch chủ, và tất cả các linh kiện khác liên quan đến chúng. Cùng với sự coi thường nguồn và vỏ máy tính, tôi cho rằng đó là những sai lầm rất lớn khi dồn chi phí tăng cấu hình khác trong hệ thống khi xây dựng một hệ thống máy tính tự lắp ráp hoặc tự lựa chọn linh kiện.
  • Vỏ máy tính (computer case) Vỏ máy tính là một thiết bị có vai trò khá quan trọng, chúng là chiếc áo bảo vệ cho sức khoẻ của chiếc máy tính cá nhân của bạn. Một vỏ máy tính kém sẽ không có sự thông thoáng để lưu thông không khí làm mát phía trong nó. Một vỏ yếu sẽ gây nguy cơ làm giảm tuổi thọ các linh kiện máy tính như bo mạch chủ, các bo mạch mở rộng. Bạn nên đọc bài này để hiểu thêm về tầm quan trọng của nó để có thể nâng cấp khi hệ thống máy tính của bạn được trang bị những linh kiện đắt tiền lại đang giao phó sức khoẻ cho một chiếc vỏ máy tính chất lượng tầm thấp. Rất nhièu người đang thực hiện như vậy: Dồn tiền cho các thiết bị bên ruột mà lại bỏ qua phần vỏ máy bởi coi chúng là không quan trọng. Hi vọng bài này sẽ giúp bạn thay đổi suy nghĩ đó.
  • Màn hình máy tính (Visual display unit) Nếu bạn là người thương xuyên sử dụng máy tính cá nhân, hoặc đơn giản hơn - nếu như bạn đã biết đến một chiếc máy tính cá nhân thì có bao giờ bạn tự hỏi về chiếc màn hình mà bạn cần sử dụng nó để giao tiếp với máy tính có cấu tạo như thế nào, tại sao chúng lại hiển thị được hình ảnh hay không? Hi vọng rằng bài này giúp bạn hiểu được một chút về màn hình máy tính và giải đáp thắc mắc đó.
  • Loa máy tính (computer speaker) Loa máy tính là một thiết bị đã được nhắc đến trong thời đại hiện nay, chúng đã không còn là những bộ loa đơn giản và phát ra các âm thanh ca nhạc chất lượng thường như thế hệ trước đây nữa. Khi mà nhu cầu giải trí tăng cao, nhiều game hỗ trợ âm thanh xoay vòng (4.0; 5.1...), nhu cầu xem phim HD hoặc DVD ca nhạc trên máy tính phát triển mạnh thì loa máy tính đã trở lên mạnh mẽ, hoàn hảo để đáp ứng những nhu cầu này. Vậy bạn có sẵn sàng tiếp nhận như kiến thức về loa máy tính hay không?

LIÊN QUAN

TIN TỨC (Tin tức thì nhanh lỗi thời, có lẽ những bài này đã lỗi thời rồi, có lẽ không phải giới thiệu chi tiết nữa về nó)

SOFTWARE/SECURITY

  • Vấn đề khi cài đặt add-on của Firefox trên PC có KIS 2010. Sau một lần cập nhật trình duyệt Mozilla Firefox từ phiên bản 3.5.3 lên phiên bản 3.5.4, đồng thời cũng nhận thấy một số add-on mà mình đang dùng của trình duyệt này (như NoScript, DownThemAll...) có phiên bản mới nên đồng thời nâng cấp tất cả chúng, không ngờ các add on đã không được cài đặt được. Mất hai ngày loay hoay giải quyết vấn đề này để rồi muốn chia sẻ ra những bước kiểm tra để khắc phục vấn đề này của mình tới những người gặp các tình huống tương tự.
  • Khắc phục lỗi không xem được video vì thiếu codec. Khá nhiều người đã lúng túng khi mở một đoạn video nhưng máy tính không phát được chúng, hoặc phát không hoàn chỉnh: thiếu hình hoặc thiếu âm thanh, hoặc tốc độ khác so với thực tế. Điều thắc mắc này bởi vì có thể họ đã chứng kiến chính đoạn video này đã được phát tốt trên một máy tính khác của bạn bè. Thông thường thì họ sẽ tìm trên Internet một phần mềm nào đó có thể phát tốt đoạn video này. Nếu bạn gặp lỗi như vậy, hãy thử đọc bài này để thấy cách khắc phục nó mà không cần thiết phải cài đặt thêm nhiều phần mềm phát video vào máy tính của bạn.
  • Ghost là gì? thế nào và tại sao?. Ghost là một phần mềm của Symantec đã được những kỹ thuật viên IT, người quản trị hệ thống, những người sử dụng máy tính thành thạo...thường sử dụng nó cho việc sao lưu, sửa chữa lỗi phần mềm máy tính, khắc phục sự cố...Tuy hiện nay có nhiều phần mềm có chức năng tương tự nó nhưng Ghost vẫn được quen dùng bởi tính đơn giản, sự sử dụng thành thạo và có nhiều dấu ấn tại các hệ thống máy tính mà ta gặp. Bạn nếu chưa biết về nó thì nên xem qua bài viết này trước khi tìm thêm tài liệu đọc thêm về nó.
  • Lỗi NTLRD và cách khắc phục. Lỗi NTLDR là một lỗi thường hay xảy ra trên hệ điều hành Windows NT/2000/XP mà nguyên nhân thường do người sử dụng vô tình xoá mất một số tập tin của hệ điều hành. Nếu đã bị lỗi thì bạn không thể khởi động vào Windows, nhưng đừng lo, bài này sẽ giúp bạn khắc phục lỗi đó mà không cần thiết phải cài đặt lại hệ điều hành. Trường hợp chưa gặp lỗi thì cũng nên xem qua để đề phòng xảy ra.
  • Hiren's Boot CD- đĩa công cụ mạnh cho sửa chữa hệ thống (thêm- McAfee for DOS) Một entry giới thiệu về đĩa công cụ rất mạnh, thường được nhiều kỹ thuật viên, người quản trị hệ thống sử dụng cho việc khắc phục lỗi trên các máy tính theo hệ điều hành của Microsoft. Trong đó ngoài sự hướng dẫn tải về, ghi ra đĩa thì còn giới thiệu phần mềm diệt virus McAfee cũng được tích hợp sẵn, dùng trong một số trường hợp cần thiết.
  • Quy hoạch bộ nhớ trong Windows
  • Phân tách dữ liệu của bạn khỏi Windows XP Windows XP đã quá thông dụng đối với mọi người. Cho dù bạn là người sử dụng rất thận trọng, không cài đặt các ứng dụng thừa, không ham hố các loại tập tin và hình ảnh "ngọt ngào" hay "nóng hổi" trên Internet để có thể dễ dàng bị lây nhiễm virus hoặc các mã độc hại. Cho dù bạn cũng đã có một lượng vốn kiến thức IT khá đầy đủ và thường xuyên giúp bạn bè khắc phục các sự cố máy tính. Tuy nhiên nếu như bạn chưa đọc bài viết này để biết thêm một sự thiết lập an toàn hơn, dễ dàng khôi phục lỗi hơn mà không làm mất dữ liệu thì có thể bạn sẽ thể sẽ mất một cơ hội có một thủ thuật, kinh nghiệm khá hay. Thủ thuật này sẽ tách Windows XP trở thành một vùng riêng biệt với các dữ liệu quan trọng của bạn, và cho dù có cài đặt mới lại hoàn toàn thì bạn cũng sẽ không còn phải lo lắng nhiều về dữ liệu thành quả lao động của mình nữa. Tất nhiên là thủ thuật cần có kết hợp thêm với một số bài viết khác trên blog này.
  • Second Copy và thủ thuật sao lưu dữ liệu Bạn nhận thấy rằng dữ liệu khá quan trọng nên cần phải bảo vệ chúng thật tốt trước các nguy cơ rủi ro có thể xảy ra (virus phá hoại, vô tình xoá bỏ do chủ quan hoặc mất mát do hỏng ổ cứng). Nếu như bạn có thể hạn chế những rủi ro đó khi mà trong tay có hai ổ cứng hoặc có thêm một ổ USB flash để sao lưu dữ liệu quan trọng - hay như có hai máy tính trong một hệ thống mạng đơn giản trong gia đình? Bạn có thể dùng phần mềm này để thiết lập sự tự động sao lưu dữ liệu cho bạn.
  • Google DesktopSearch công cụ tìm kiếm offline hiệu quả
  • Chống virus lây lan qua USB flash. Có lẽ rằng hầu như những người sử dụng máy tính và có sở hữu riêng một chiếc máy tính đều có một thiết bị lưu trữ dữ liệu di động, đó là chiếc USB flash. Mục đích sử dụng USB flash thì quả thật là tuyệt vời, nhưng hiện nay chúng đang trở thành một công cụ để lây lan virus máy tính. Bạn có thể sử dụng một phần mềm diệt virus mạnh nào đó đủ để bảo vệ trước các loại virus, tuy nhiên thủ thuật trong bài này sẽ còn giúp bạn tăng mức độ đề phòng về virus lây lan quan USB flash nếu như phần mềm diệt virus chưa kịp cập nhận cơ sở dữ liệu để nhận dạng loại virus mới đang có trên USB flash của bạn.
  • Khuyến mãi KAV trên PC World VN Một ngày tôi nhận thấy rằng Kaspersky Lab đã hào phóng khuyến mại bản quyền phần mềm Kaspersky Antivirus 6 tháng cho độc giả tạp chí PC World Việt Nam. Quả là tôi từ trước tới gần đây thì tôi chuyên sử dụng các phần mềm bảo mật của hãng Symantec nên nay được dịp thử nghiệm với phần mềm này. Nói chung thì entry này không còn là mới trong thời điểm hiện nay, nó chỉ có ích giúp cho ai đó muốn sở hữu bản quyền phần mềm KAV thì cố gắng đi tìm sạp báo nào đó để mua tờ PC World VN mà thôi ^^.
  • Nâng cấp lên Kaspersky Anti-Virus 2009 Nhân dịp được khuyến mại bản quyền 6 tháng đối với KAV, lại thấy Kaspersky Lab thông báo qua công ty Nam Trường Sơn cho phép nâng cấp phiên bản Kaspersky Antivirus 7 lên phiên bản 2009 nên tôi đã cập nhật và hướng dẫn bằng hình ảnh sự nâng cấp này thành một bài để giúp các bạn chưa thành thạo thực hiện được thuận tiện hơn.
  • Plug-in giao diện tiếng Việt cho Firefox 2 có chứa malware Sự thành công của FireFox có lẽ là do chúng có một số lượng add-on khổng lồ để đáp ứng rất nhiều nhu cầu của bạn trước Internet, tuy nhiên nó cũng làm nảy sinh một vấn đề: Liệu rằng các add-on đó có an toàn hay không? Tôi luôn có một điều lo ngại rằng một số add-on có thể theo dõi các bước duyệt web của tôi, lấy trộm thông tin của tôi - bởi thực sự tôi không biết các add-on đó đang làm gì khi được tích hợp vào trình duyệt. Ở bài này có nói đến một plug-in đã bị nhiễm mã độc hại mà được phát tán trên Internet, được các báo chí được coi là "có uy tín" đối với những người sử dụng bình thường, không có kiến thức về lập trình hoặc không cài đặt các phần mềm diệt virus đủ mạnh. Hi vọng sau bài viết bạn nên sớm có cái nhìn thận trọng đối với các add-on và plug-in.
  • Virus máy tính ngày nay Nếu như virus máy tính trong thời gian trước đây thường có các hành động phá hoại nhắm vào chiếc máy tính của bạn thì virus ngày nay thực dụng hơn, chúng nhắm vào hầu bao của bạn để có thể lợi dụng rút tiền, thực hiện các vụ tấn công phạm pháp khi biến máy tính bạn thành một chiếc "máy tính ma" trong mạng botnet khổng lồ. Nếu như bạn chưa có nhiều các tài khoản thanh toán trực tuyến để không có gì phải lo mất tiền? Tôi nghĩ rằng trước sau thì chúng ta cũng sẽ thực hiện việc thanh toán trực tuyến, do đó bạn cần trang bị những kiến thức về virus và mức độ nguy hiểm của nó để giúp bạn tự tin hơn trước thế giới Internet.
  • Phần mềm diệt virus Bạn có nghĩ rằng đã sử dụng một phần mềm diệt virus là đề phòng được mọi loại virus không? Bạn nghĩ rằng mọi phần mềm diệt virus đều như nhau, tức là diệt được hết virus và bảo vệ được bạn khỏi rủi ro trên Internet? Nếu nghĩ như vậy thì bạn đã có nhiều sai lầm. Không sao, đọc bài viết này bạn sẽ nhận ra các tiêu chí cần có một phần mềm diệt virus có lẽ đã không có ở phần mềm diệt virus mà bạn đang có chỉ vì chúng đơn giản, gọn nhẹ, diệt nhanh hoặc có giao diện bằng tiếng bản địa.
  • Hacker nhắm vào Firefox, Safari Tại sao Internet Explorer lại gặp nhiều lỗi như vậy? bởi vì đó là phần mềm duyệt web được nhiều người sử dụng nhất hiện nay, chính do đó thì những hacker mũ đen đã nhắm vào nó để tìm cách tìm và khai thác các lỗ hổng bảo mật của phần mềm này. Đối với các trình duyệt khác đang được coi là an toàn thì sao? Một khi mà trình duyệt nào chiếm nhiều thị phần sử dụng thì chúng lại là những mục tiêu mới của hacker, do đó bạn đừng nhận xét cảm tính rằng phần mềm này có độ bảo mật tốt hơn phần mềm kia mà hãy xem nó có bị chú ý hay không và thận trọng với các cách thức dụ dỗ click vào các liên kết chứa mã độc hại để bị lợi dụng xâm nhập máy tính trái phép.
  • Phòng thủ trước Internet Bảo mật luôn là vấn đề đáng được coi trọng đặt lên hàng đầu đối với người sử dụng Internet, tuy nhiên rất nhiều người hiện nay vẫn chưa biết, chưa hiểu rõ tầm quan trọng của chúng mà làm ngơ đi những khuyến cáo của các hãng phần mềm. Mặc dù chưa viết hoàn chỉnh bài này nhưng chúng có một vài ý chính mà bạn đáng lưu tâm nếu như chưa hiểu rõ cách thức sử dụng máy tính trước Internet một cách an toàn.
  • Hack mật khẩu từ máy tính nội bộ Bạn thường nghĩ rằng hành động tấn công máy tính chỉ thực hiện thông qua Internet? Nếu như sử dụng các phần mềm bảo vệ tốt thì có thể thoát khỏi những hình thức tấn công, lấy trộm mật khẩu, dữ liệu...? Không chắc, bởi vì bảo mật vật lý cũng là một yếu tố rất quan trọng. Nếu như ai được quyền sờ vào máy tính của bạn với đầy đủ những sự bảo vệ bằng mật khẩu của hệ điều hành, trong bios họ vẫn có thể lấy được các thông tin nhạy cảm hoặc dữ liệu của bạn. Hãy thử xem thế nào với bài viết này.
  • Thận trọng với sự mạo danh email Khi sử dụng Internet, bạn có thể sẽ gặp những phiền toái bất ngờ bởi tệ nạn mạo danh hoặc giả mạo. Khi mà chưa có các biện pháp chứng thực một cách triệt để thì bạn cũng có thể bị lừa từ một kẻ khác đã mạo danh bạn bè, người thân của bạn. Tệ hại hơn là bạn có thể dễ bị mạo danh để trở thành người thực hiện những trò lố bịch, làm mất uy tín, thanh danh của bạn. Biết được nó bạn có thể có các kiến thức giúp thanh minh cho mình hoặc thận trọng trước các trò mạo danh khác.

INTERNET

MÃ NGUỒN MỞ - HỌC LIỆU MỞ

KHOA HỌC-KỸ THUẬT-ỨNG DỤNG TRONG ĐỜI SỐNG

VIỆT NAM

CÁ NHÂN:

NHẬT KÝ-HỒI KÝ

  • Nhớ thầy Đặng Quang Khang; Cầm cuốn thơ "Thiên Hà, em" trên tay mà tôi mới tìm lại được chợt thấy ký ức hiện về của thời sinh viên. Lại được tin phong phanh rằng thầy đã mất rồi trên một số diễn đàn lại nhớ đến thầy - một con người đặc biệt hơn những con người mà tôi từng gặp.
  • Mưa hạ - em giờ ở đâu... Một ngày lãng đãng, đọc lại cuốn sổ cũ để nhận ra một bài thơ của một em gái gửi tặng từ thời còn sinh viên, dù đã quá lâu nhưng kỷ niệm vẫn hiện về.
  • Có những ngày lãng đãng... Hôm đó trời mưa, ngồi một mình lại thấy ngơ ngẩn. Có lẽ đây là những thời điểm hiếm hoi trong cuộc sống hiện tại của một con người.
  • Nếu...thì...
  • Hậu trường
  • Lênh đênh
  • Làm MC ngày chia tay cuối cấp

ĐỌC

NGHĨ

VIẾT

  • Vừng ơi, mở cửa (thơ Phạm Thị Thu Thuỷ)
  • Phỏng vấn- Người làm đường
  • Yesterday (thơ Ngô Tự Lập)
  • Ác mộng (thơ): Khi yêu người ta lo sợ nhất một điều: Chia tay! Đó cũng là nỗi ám ảnh trong cuộc sống nửa mơ, nửa tỉnh của một con người.
  • 524 đêm (thơ): Có hai người yêu nhau ở khoảng cách cách xa 60-80km không gian, họ cùng là học sinh và sinh viên. Mối tình đầu sau 524 ngày đã tưởng rằng tan vỡ, chàng trai làm bài thơ này. Thật may rằng điều đó đã không xảy ra như bài thơ.
  • Cá tháng tư (Truyện ngắn): Không phải là một người viết truyện, không phải là truyện copy ở đâu đó về blog của mình. Truyện ngắn này được viết trong do ngày "Cá tháng tư" năm 2008: Khi tôi nói đùa rằng "ngày 1/4 tôi sẽ viết một truyện ngắn" với bạn bè mình. Cho đến ngày 2/4 lẽ ra phải đính chính rằng đó là một lời đùa thì tôi nảy sinh ra ý nghĩ biến lời nói dối đó thành sự thật, và tôi viết về ngày 1/4. Sau đó định sửa chữa nhưng mọi người bảo để nguyên cho nó mộc mà, vậy là chẳng sửa gì thêm. Không hay đâu, mới chỉ ở dạng bản thảo thôi ^^.
  • Hát trong...mũ bảo hiểm
  • Tình yêu qua IM

ẢNH

XẢ STRESS

KHÁC

Trên đây là các entry, bài viết của tôi kể từ khi lập ra blog ở địa chỉ http://minhlinh36.sky.vn (cũng có một blog mirror của nó tại http://minhlinh36.wordpress.com). Khi đó có thời gian tôi viết hoặc sưu tầm mỗi ngày một entry nên chất lượng không được đạt như mong muốn cho lắm. Sau khi chuyển sang Blogger thì có copy lại một số entry ở đó sang, đọc lại thấy viết cẩu thả quá! Tuy nhiên thời gian hiện tại thì không cho phép sửa lại toàn bộ, nên thỉnh thoảng sửa lại dần thôi!

_________________

3 nhận xét:

  1. Nặc danh23:39 9/1/09

    Nhờ anh trả lời giúp em câu này:
    Làm thế nào để kiểm tra 1 phần mềm muốn cài có xung đột với phần mềm đã cài trước đó?
    Khi nào rảnh anh minhlinh viết 1 bài giải thích về ý nghĩa các thông số cơ bản của các linh kiện máy tính trong bảng báo giá đi

    Trả lờiXóa
  2. Hi, câu này thật là khó đấy, vì rất nhiều loại phần mềm và sự xung đột của chúng đa dạng khác nhau.
    Bạn thử theo cách tóm tắt như sau (còn cụ thể thì không thể nào viết hết được):
    - Các phần mềm đó có cùng chức năng và kiểm soát chung một thứ gì đó trên máy tính hay không (chẳng hạn hai driver cùng điều khiển một phần cứng, hai phần mềm diệt virus cùng kiểm soát hệ thống...) nếu cùng chức năng thì nhiều khả năng chúng có thể gây xung đột. Tuy nhiên hai phần mềm soạn thảo văn bản, nghe nhạc...lại không xung đột.
    - Sau khi cài phần mềm mới thì phần mềm cũ có hoạt động sai lệch hoặc cả hai phần mềm hoạt động sai lệch hoặc hệ thống (hệ điều hành) có những biểu hiện bất thường thì có khả năng chúng xung đột. Cần cài riêng từng phần mềm một để xem hành động riêng của chúng (chẳng hạn cài đặt Norton Antivirus và Kaspersky Antivirus thì xung đột nhau, còn một trong hai thằng trên với Bkav thì lại không xung đột, điều này dễ nhận thấy khi xung đột thì cài đặt hai thằng đồng thời không được).

    Còn ý kiến giải thích các thông số cơ bản trong bảng báo giá là một ý kiến hay, một lúc nào đó gần đây tôi cố gắng viết như vậy bởi vì mục đích của blog cố gắng viết cho những người chưa thạo nhiều về máy tính mà (còn thạo chắc sẽ hiểu được nhiều phần trên blog này).

    Chào bạn, chúc luôn vui!

    Trả lờiXóa
  3. "Khi nào rảnh anh minhlinh viết 1 bài giải thích về ý nghĩa các thông số cơ bản của các linh kiện máy tính trong bảng báo giá "
    Điều này thì bạn nên học hỏi nhiều trên các điễn đàn IT vì phần được cập nhập hàng ngày. Tốt nhất thì bạn nên học 1 khóa Lap rắp & CÀI đặt ở các TTTH (nếu ở TP HCM thì bạn nên học ở TTTH của ĐH Khoa học tự nhiên, Nhất nghệ, hay Ispace 1 khóa khoảng 1,5 ~ 3 tháng..còn ở HN thì bạn nên hỏi A Linh)....Khóa này chỉ cho bạn cách làm quen với máy tính, linh kiện rắp máy cài win ghost máy ....(còn muốn sửa chữa thì nên học ở Ispace khóa 7 tháng)....điều đó rất tốt cho bạn xử lý 1 số lổi cơ bản trong WIn...và qua khóa này bạn hoàn toàn có thể tự đọc được các thông số trong các bản báo giá như (G31/ICH7,FSB 667/800/1333/1600...) và có thể tự ráp được 1 PC
    thân !!!

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh sự góp ý của bạn cho blog!
- Nếu bạn không có các tài khoản để nhắn tin/bình luận bạn có thể chọn trong "Nhận xét với tư cách" với tài khoản "Ẩn danh" (Anonymous).
- Blog còn có các entry/bài viết khác mà bạn có thể xem qua, chúng được liệt kê tại entry Mục lục.

Cám ơn bạn đã đọc blog! Chúc bạn tìm được nhiều bài viết hay và hữu ích cho mình!