Thứ Ba, 3 tháng 6, 2008

Xả stress: Tội phạm thời công nghệ cao

Một vị sếp ở một quốc gia nọ đến thăm một cơ quan chống tội phạm công nghệ cao của nước này. Các nhân viên ở đây hướng dẫn tỉ mỉ về phương pháp phát hiện tội phạm thông qua các thiết bị hỗ trợ công nghệ mới nhất hiện nay.

Một nhân viên giải thích:

- Hiện nay, cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ nên nhiều tội phạm đã sử dụng các thiết bị hiện đại để thực hiện việc phạm tội. Ví dụ việc sử dụng máy tính để thực hiện thông tin với nhau thành một mạng lưới tội phạm đa quốc gia. Chúng ta đã thực hiện giám sát đến địa chỉ IP cung cấp cho người dùng cuối, kết hợp với các địa chỉ MAC của các NIC của người dùng cuối để làm bằng chứng cho các vụ phạm tội nghiêm trọng. Tuy nhiên cách này chỉ áp dụng hạn chế, nhằm tránh sự giả mạo, thay đổi lại MAC bằng phần mềm cũng như phần cứng...

Sếp thắc mắc:

- Thế còn tội phạm bình thường, không dùng máy tính với Internet thì làm thế nào?

Một nhân viên khác giải thích:

- Thời hiện nay, ai cũng dùng điện thoại di động, bằng các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi có thể xác định chính xác các vị trí của người sử dụng một chiếc điện thoại di động đang ở khu vực nào cho dù họ đã thay SIM liên tục.

Sếp là người am hiểu ngành viễn thông, liền bắt bẻ:

- Các anh nói thế nào ấy chứ, tôi thấy chỉ thực hiện được với những điện thoại thông qua vệ tinh thôi, đúng là nó xác định vị trí chính xác tựa như các thiết bị định vị GPS vậy thôi mà.

Anh nhân viên giải thích:

- Không, đây là điện thoại thông thường. Đối với mạng điện thoại di động thì các cột phát bố trí giống hình tổ ong, có nghĩa là nếu một điện thoại được thu phát sóng với 2 cột thu phát sóng thì chúng tôi sẽ phân tích gần chính xác vị trí bởi mỗi cột phát có thể tách được về ba hướng riêng biệt. Nếu như cả ba cột phát thì có thể nói chính xác đến hàng mét. Điều này chắc sếp cũng biết: toạ độ được xác định bằng khoảng cách đến các cột sóng, chúng tôi tính toán thời gian và bước sóng từ lúc gửi đi, sự phản hồi của điện thoại để tính ra chính xác vị trí và có thể cả cao độ của chiếc điện thoại ấy so với mặt đất.

Một anh nhân viên khác nhanh nhảu:

- Chính vì cách này mà chúng tôi đã tìm thấy chiếc điện thoại của sếp bị mất đấy ạ.

Sếp ngạc nhiên:

- Sao lại thế...?

Anh nhân viên này nhanh nhảu:

- Một hôm chị nhà có than phiền là anh mất chiếc điện thoại xịn, kẻ trộm tắt máy nên không liên lạc được. Chúng tôi kiểm tra IMEI của máy mà chị nhà đọc trên vỏ hộp thì đã xác định được rằng máy của anh đã được lắp SIM khác và đang liên lạc với một số máy của một nhân vật nữ khá nổi tiếng. Sau đó khoảng 30 phút chúng tôi đã tìm cách xác định hai điện thoại này thì thấy chúng được đặt cạnh nhau ở tầng 6 của một khách sạn sang trọng. Tôi báo lại chị nhà các chi tiết này, hôm sau chị gọi điện cám ơn là đã tìm thấy máy rồi, còn than phiền rằng dạo này anh hay mất điện thoại lắm, dịp khác sẽ nhờ tiếp đấy ạ...

Sếp lẩm bẩm:

- Quái, mình có mất điện thoại bao giờ đâu nhỉ...Thôi chết rồi...

Tr Minh Linh (03/6/2008)

(Lưu ý: Chuyện cười này là hoàn toàn hư cấu)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hoan nghênh sự góp ý của bạn cho blog!
- Nếu bạn không có các tài khoản để nhắn tin/bình luận bạn có thể chọn trong "Nhận xét với tư cách" với tài khoản "Ẩn danh" (Anonymous).
- Blog còn có các entry/bài viết khác mà bạn có thể xem qua, chúng được liệt kê tại entry Mục lục.

Cám ơn bạn đã đọc blog! Chúc bạn tìm được nhiều bài viết hay và hữu ích cho mình!