Thứ Tư, 25 tháng 6, 2008

Khuyến mãi KAV trên PC World VN

Sản phẩm khuyến mại

Hôm trước, tôi chợt thấy một thẻ bản quyền 6 tháng cho sản phẩm phần mềm bảo mật Kaspersky Antivirus (do một công ty đại diện tại Việt Nam phát hành[1]) gắn trên một trang giới thiệu sản phẩm của tạp chí Thế Giới Vi Tính (PC World Việt Nam). Thẻ gắn dính vào trang báo bằng keo dán hai mặt giúp cho nó không rơi ra được khi vận chuyển, giao báo. Quả thật là bất ngờ trước chiêu thức khuyến mại này nên tôi viết một entry về nó.

Điều thú vị nhất là ở đây có một sự khuyến mại, có nghĩa rằng bạn được sử dụng sản phẩm một cách không mất chi phí trong thời gian khuyến mại đó được thực hiện giới hạn tại một số lượng hạn chế, mà ở đây là người đọc tạp chí PC World Việt Nam. Đây có lẽ rằng là một chi tiết nhỏ, nhưng cũng đáng để những người phát triển và cung cấp sản phẩm có thu phí lưu ý đến hình thức này.

Quả thực là thời điểm phát hành báo đã khoảng chục ngày so với thời điểm viết entry này, nhưng đến nay tôi cũng chưa bóc tem chiếc thẻ đó để có thể cài đặt phần mềm này thử nghiệm. Một phần rằng phần mềm đó đã chưa hấp dẫn tôi trong thời gian trước đây và một phần thì tôi cũng đang dùng một sản phẩm của hãng khác.

Điều chú ý của tôi là sản phẩm của Kaspersky Lab được bán ở Việt Nam có giá khá thấp so với thị trường quốc gia khác[2],[3], chính do đó thì nhận thấy đây là một chiến lược mở rộng thị trường của sản phẩm này vào một quốc gia được cho rằng có tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm cao[4].

Qua một số thông tin trên báo chí thì tôi nhận thấy rằng hiện nay phần mềm của Kaspersky Lab đang sử dụng bất hợp pháp ở Việt Nam là khá nhiều, thậm trí người ta còn kinh doanh bán các phần mềm này khiến cho hãng phân phối các sản phẩm này ở Việt Nam chịu nhiều thiệt thòi[5]. Phương thức khuyến mại miễn phí của Kaspersky Lab ở Việt Nam qua hình thức này là khá thông minh, chúng làm cho người sử dụng ý thức hơn về sử dụng phần mềm có bản quyền. Một mặt khác thì sự khuyến mại này lại nhằm có lợi cho cả hai bên: Bên trực tiếp có sản phẩm cần khuyến mại, và một bên là một tạp chí được cho rằng có uy tín trên lĩnh vực công nghệ thông tin bằng tiếng Việt ngay tại một trang báo giấy giới thiệu sản phẩm mới là chính phần mềm này[6].

Trên Internet hiện nay có nhiền phiên bản của Kaspersky Antivirus được bẻ khoá hoặc thực hiện các phương thức cập nhật cơ sở dữ liệu (một yếu tố rất quan trọng đối với các phần mềm diệt virus[9]) thì rõ ràng rằng nếu các thông tin này được phổ biến rộng rãi thì người sử dụng dễ có thể sử dụng các phần mềm bẻ khoá đó để có thể vẫn sử dụng mà không phải mua bản quyền. Đây có thể là một trong các nguyên nhân khiến hãng phân phối thực hiện chiêu thức khuyến mại trên: Một phần nhắc nhở người sử dụng phần mềm có bản quyền sẽ được phép thực hiện cập nhật cơ sở dữ liệu nhiều lần trong ngày (24 lần/ngày theo như công bố của website của hãng tại Việt Nam), một phần đưa ra hình thức khuyến mãi trong (trong một phạm vi hẹp) để kích thích người sử dụng phần mềm này. Chắc rằng sau 6 tháng sử dụng với các tính năng bảo vệ các mối nguy hiểm trước Internet, virus máy tính, nếu người dùng thử thấy hữu hiệu với tính năng chỉ thực hiện được khi có bản quyền phần mềm này thì họ sẽ bỏ tiền mua bản quyền để tiếp tục sử dụng. Với một giá bán thấp, cùng sự quản cáo chỉ cần chi phí 16.000 đồng/tháng thì quả là hấp dẫn.

Quả thật, tôi hơi có tính cục bộ địa phương khi mà luôn lựa chọn các sản phẩm nội địa có cùng khả năng với phần mềm xuất xứ từ nước ngoài, tuy nhiên rõ ràng rằng hiệu quả và sự hấp dẫn của quảng cáo, cùng các danh hiệu mà nó đạt được ở tầm cỡ quốc tế nên chắc rằng nếu sử dụng phần mềm này sẽ lựa chọn sản phẩm của Kaspersky Lab. Liệu các sản phẩm tương đương của nội địa đã nổi tiếng trên thế giới và có các chiêu thức quảng cáo, khuyến mại và thực hiện các biện pháp quảng bá không ồn ào được như sản phẩm này chưa?

Chắc là chưa, bởi có thể ai cũng hiểu rằng phần mềm có giá gần tương đương của Việt Nam hiện nay có thương mại thì chỉ còn Bkav Pro (tất nhiên trước đây phần mềm diệt virus D32 cũng nổi đình đám một thời, hơn hẳn so với Bkav thời đó và đi trước về xử lý 32bit, nhưng hiện nay do không thương mại nên tác giả ít cập nhật, ít chú ý và tự trở thành không nổi tiếng) cũng với các chiêu thức quảng bá trên báo chí, tổ chức giới thiệu sản phẩm[7], nhưng lại bị nhiều người sử dụng chê bai nó bởi đủ thứ ý kiến - kể cả nói rằng nó cũng đang vi phạm bản quyền[8] (BKIS cũng đã phản hồi về điều này[10])

***

Sau khi sử dụng khuyến mại, bạn có thể nâng cấp phiên bản đó lên Kaspersky Antivirus 2009 như hướng dẫn ở bài này.

Chú thích

1^. Trang chủ của Kaspersky Lab Việt Nam. do NTS làm đại diện phát hành.

2^. Giá bán của Kaspersky Internet Security trên Amazon, (thời điểm 25/6/2008)

3^. Giá bán của Kaspersky Internet Security ở Việt Nam. (thời điểm 25/6/2008)

4^. Không lộ trình thì…treo máy thật!, trên blog này, dẫn nguồn một bài báo nói đến thực trạng BQPM.

5^. Thị trường phần mềm diệt virus lậu: Hàng vạn khách hàng mắc “quả đắng”, (phần 1, phần 2)

6^. Sản phẩm mới>>Phần mềm>>Kaspersky Internet Security 7.0, đăng trên PC World Việt Nam số 188 (6/2008), trang 88-90; trang quảng cáo và khuyến mại: 89.

7^. BkavPro: Cạnh tranh bằng chất lượng của sản phẩm (29/04/08), trên website của BKIS

8^. BKAV vi phạm bản quyền phần mềm ?, đăng trên Thông tin Công nghệ, những ý kiến ở đây có thể mang tính chủ quan.

9^. Phần mềm diệt virus, trên blog này - nói về ý kiến chủ quan của tôi khi coi cơ sở dữ liệu của phần mềm diệt virus là rất quan trọng, 4/2008.

10^. BKAV Pro bị "tố" vi phạm bản quyền phần mềm?, bài trên Việt Nam Net, 09:40' 24/06/2008 (GMT+7) (có ý kiến của BKIS phản hồi)

Tr Minh Linh (25/6/2008)

4 nhận xét:

  1. Nặc danh20:00 2/12/08

    tui xai mot may, mua vay thi dat qua

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh23:34 22/5/09

    Kaspersky Antivirus 2009 tôt nhưng hơi đắt so với túi tiền của bọn tui

    Trả lờiXóa
  3. Hihi, mình lại vừa được khuyến mại tiếp 6 tháng cũng trên báo PCWorld VN năm 2009 này (so với bài này là năm ngoái), nhưng mà cho bạn vì đã trót mua KIS 2009 cho 1 năm. Do đó cũng có cách dùng được mà không phải mua đó chứ (chỉ phải mua báo thôi ^^)

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh sự góp ý của bạn cho blog!
- Nếu bạn không có các tài khoản để nhắn tin/bình luận bạn có thể chọn trong "Nhận xét với tư cách" với tài khoản "Ẩn danh" (Anonymous).
- Blog còn có các entry/bài viết khác mà bạn có thể xem qua, chúng được liệt kê tại entry Mục lục.

Cám ơn bạn đã đọc blog! Chúc bạn tìm được nhiều bài viết hay và hữu ích cho mình!