Chủ Nhật, 8 tháng 6, 2008

Nhận CD-ROM Ubuntu miễn phí

Sau một thời gian đăng ký nhận CD Ubuntu, hôm nay tôi nhận được bưu phẩm gửi đến. Tuy không còn lạ lẫm với hình thức nhận được các đĩa phần mềm trong các chương trình hỗ trợ khách hàng, nhưng tôi vẫn thấy vui vì bưu phẩm vừa nhận được, và muốn chia sẻ cùng mọi người.

Trước hết, xin kể lại đôi chút về việc tôi đang định hướng chuyển sang sử dụng hệ điều hành mã nguồn mở, mà bắt đầu từ Ubuntu. Sau khi vào trang chủ của Ubuntu, tại phần tải về, tôi nhận thấy rằng nhà phát triển Ubuntu có cho phép đăng ký nhận đĩa CD chứa hệ điều hành này. Thật thú vị, tôi đã đăng ký các thủ tục để có thể nhận được đĩa này.

Đây là hình ảnh trang đăng ký nhận đĩa CD Ubuntu (tôi đã xoá các thông tin cá nhân của tôi đã điền vào trang này). Theo ngày tháng trên hình này thì thấy rằng tôi đặt chúng vào ngày 02/5/2008.

Việc đăng ký nhận đĩa không thực hiện một cách quá đơn giản để ai cũng có thể đặt được, nhưng cũng không quá khó và chẳng có một ràng buộc nào ảnh hưởng đến bạn. Bạn chỉ việc đăng ký một tài khoản và lựa chọn đĩa mà mình yêu cầu để đặt gửi miễn phí.

Do là miễn phí nên tôi không thể nào tham lam đặt được nhiều đĩa cùng lúc được. Phải lựa chọn một đĩa phù hợp thôi! vậy lựa chọn thế nào cho phù hợp đây? Ở đây có các bản cho máy chủ (server), và máy tính cá nhân. Dòng cho máy tính cá nhân thì lại phân chia thành hai loại (xem trực tiếp trên website của Ubuntu)...thôi thế này chắc khó hiểu, tôi viết thành các bước thực hiện cụ thể để giúp các bạn chưa rõ có thể thực hiện được dễ dàng hơn.

Trình tự thực hiện như sau:

  1. Vào trang: https://shipit.ubuntu.com/ Tôi thấy có dòng này: "Ubuntu is available free of charge and we can send you a CD of the latest version (8.04 LTS (Hardy Heron))", có vẻ như là "Ubuntu hiện nay thì đã sẵn sàng miễn phí cho việc đặt hàng, chúng tôi có thể gửi cho bạn một đĩa CD của phiên bản Ubuntu 8.04 LTS mới nhất (có tên mã là Hardy Heron).
  2. Ở trang này có hai lựa chọn, một là đặt một đĩa CD Ubuntu cho máy tính để bàn, còn lại là cho máy chủ. Bạn hãy lựa chọn cho mình, tôi tin rằng bạn sẽ chọn phần cho máy để bàn, bởi vì bạn đã mới bắt đầu có ý định sử dụng thử Ubuntu, và dự án này sẽ gửi cho bạn đúng đĩa phù hợp với lựa chọn của bạn. Tiếp tục với lựa chọn máy để bàn (desktop), tôi lại đề nghị bạn cho biết CPU của bạn đang sử dụng có hỗ trợ 64bit hay không? Nếu có thì bạn chọn bản như tôi từng chọn (tức là có phần mở ngoặc 64 bit), nếu không, bạn chọn phần thông thường nhất, nó sẽ phù hợp cho cả hai, đó là x86 - mà nó không ghi gì mở ngoặc ra cả. Tôi cũng khuyên bạn không nên chọn bản 64bit, bởi vì nó còn ít phần mềm hỗ trợ cho bản đó (không phải với Linux, mà cả với Windows thì các bản 64bit đều rất ít phần mềm hỗ trợ và tối ưu cho nó).
  3. Tiếp theo sau khi bấm vào lựa chọn, bạn sẽ được đưa đến trang này https://shipit.ubuntu.com/login điều đó có nghĩa là bạn đã chưa đăng ký. Để đăng ký, bạn chỉ việc bấm vào liên kết tạo tài khoản tại Launchpad, nó sẽ đưa đến https://launchpad.net/ để đăng ký. Ở đây có vẻ như là một nơi dành cho các dự án về các phần mềm miễn phí (lưu ý rằng khái niệm "miễn phí" là không đồng nhất với "mã nguồn mở" đâu đấy nhé). Tôi nhìn thấy khá nhiều dự án ở đây: Anewt Awn Bazaar Miro GNOME Do Extreme Tux Racer Exaile GASP Gladex LottaNZB Me TV Mixxx PyRoom SchoolTool Silva CMS TangoCMS Terminator Ubuntu Warsow . Nếu bạn không rành, cứ kệ nó mà hoàn thành việc đăng ký của mình, sau đó quay lại sau cũng được.
  4. Sau khi đăng ký và đăng nhập vào trang ở mục trên mà tôi đã nói, bạn có thể lựa chọn đĩa CD cho mình. Lại nhắc lại một chút là tôi đoán bạn chọn bản cho máy để bàn (desktop) mà không nhầm lẫn với bản cho máy chủ (server), bởi nếu không thì bạn sẽ chẳng làm gì được với đĩa nhận được.
  5. Điền đầy đủ thông tin để các nhân viên bưu cục địa phương của bạn có thể dễ dàng tìm đến nhà bạn mà trao bưu phẩm. Đừng viết bằng tiếng Việt có dấu, bởi có thể nó sẽ không hiển thị phù hợp khi người ta muốn gõ vào nhãn bưu phẩm.
  6. Sau khi hoàn tất, bạn hãy pha cho mình một tách café, và...quên những gì đang làm, bởi vì thời gian chờ đợi sẽ là khá lâu, như tôi là hơn một tháng, tiếc rằng không ghi rõ ngày gửi nên tôi không biết là nó đã bị tắc ở chỗ nào khi mà chậm đến vậy.

Và hôm nay (đúng ra là hôm qua, bởi tôi viết bài này đã vào ngày mai rồi), tôi nhận được đĩa này. Thật vui, khi đi làm về thì người nhà bảo, có gói bưu phẩm gửi đến, tôi nhận ra thứ mà mình đăng ký nhận trước đây.

Đây là hình mặt trước của gói bưu phẩm này. Tất nhiên là nhằm tránh cá nhân quá về hình ảnh, tôi cũng xoá mất tên địa chỉ người nhận là tôi, tuy nhiên, bạn có thể nhận thấy rằng bưu phẩm này gửi đến Việt Nam. Gói bưu phẩm đã được đóng kín cẩn thận, tem niêm phong rất dễ bóc bằng một dạng giống như băng dính hai mặt, tôi nghĩ chắc điều đó nhằm giúp cho sự kiểm tra nội dung của nó được thuận tiện mà tránh phá hoại đến tem niêm phong. Tuy nhiên, tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào rằng gói bưu phẩm này đã được mở ra, có lẽ rằng đã có rất nhiều gói dạng tương tự đã được chuyển đến Việt Nam, do đó nó đã quen thuộc. (Thực tình thì tôi thấy việc kiểm tra bưu phẩm thuộc dạng nội dung chứa trên các đĩa CD, DVD vào Việt Nam chỉ là hình thức, chúng không hiệu quả khi mà hiện nay hầu hết đã đi qua con đường Internet.).

Và đây là hình mặt sau của gói bưu phẩm, nó cho thấy rằng cước phí chuyển bưu phẩm là 0,88 EUR. Quả là lần này các bưu cục ở Việt Nam đã tiến bộ hơn so với bưu phẩm trước đây của tôi. Tại sao vậy? Trước đây tôi đã đăng ký đĩa service pack 2 cho Windows XP và đã được Microsoft gửi qua đường bưu điện. Rõ ràng rằng bìa bưu phẩm ghi bằng tiếng Anh rằng đó là đĩa CD, dễ vỡ...để cảnh báo cho việc vận chuyển nhẹ nhàng, nhưng một nhân viên nào đó đã đối xử nó như những bức thư, có nghĩa rằng: Cộp cho nó một cái dấu bằng chiếc búa đóng dấu. Thật may cho tôi là cái đĩa đó đã không bị vỡ, vẫn có thể đọc được dữ liệu.

Quan trọng nhất: Bên trong của gói bưu phẩm, nó chứa đĩa Ubuntu mà tôi đã đặt. Hình của nó thật đẹp phải không bạn.

Sự thú vị nhất trong logo của Ubuntu theo tôi là nó thể hiện sự đoàn kết trên toàn thế giới. Nếu như chưa thấy ảnh thực có thể bạn khó hình dung ra ý tưởng của logo, nhưng nhìn ảnh ba người này bạn sẽ thấy rằng logo được hiểu rất đơn giản là các cánh tay khoác vào nhau. Thực ra theo tôi thì hình ảnh tại bìa đĩa này vẫn chưa được đẹp bằng hình đăng nhập vào Ubuntu mà tôi đã lựa chọn khi thiết đặt. Ở hình đó có ba người, trong đó có một người da trắng, một người da vàng và một người da đen - nó đại diện hơn cho toàn cầu hơn là hình này. Một mặt khác, tại hình đó góc nhìn từ phía trên xuống (tức là nếu hai người nữ mà không mặc kín kín là lộ hết^^), cả ba người cũng ngửa cổ lên nhìn vào ống kính - định hướng đi lên, thật đẹp.

Kèm theo bưu phẩm là những chiếc decal, tôi đã bóc một chiếc để dán lên laptop của mình. Hi hi, thật tuyệt vời, tôi có thể tự hào rằng mình đang sử dụng một hệ điều hành mã nguồn mở đang được ưa chuộng nhất trên thế giới.

Bạn cũng có thể đặt đĩa đó cho mình. Bạn có thể thử dùng hoặc không, hoặc cho một người bạn bè khác của mình, điều này thật đơn giản.

Tr Minh Linh (08/6/2008)

7 nhận xét:

  1. Nặc danh14:40 26/10/08

    con gà! vậy thôi mà cũng bày
    ai mà không biết chứ

    Trả lờiXóa
  2. Xin lỗi, tôi mới trải qua giai đoạn gà nên cũng mong những gà khác khỏi phải là gà.
    Chắc bạn sinh ra đã biết điều đó :), quả là thiên tài :D

    Trả lờiXóa
  3. Dịp này nên đặt bản Ubuntu 8.10 để sớm nhận được! Vào thứ 5 tới thì bản Ubuntu 8.10 chính thức ra mắt, người ta sẽ lại bắt đầu gửi đĩa cho mình.
    Bản 8.10 hứa hẹn cho laptop của mình có thể dụng wireless, hi vọng nó có thể đọc được thẻ nhớ nữa thì tốt biết mấy :). Đành đợi nó ra chính thức thì thì cài lại luôn cùng OpenOffice 3.0 một thể cho ngon lành.
    Quên, hôm nay mới đặt đĩa này!

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh10:59 19/3/09

    Bạn minhlinh36 đã viết: "Trước đây tôi đã đăng ký đĩa service pack 2 cho Windows XP và đã được Microsoft gửi qua đường bưu điện"
    Cái này nghe hay quá ta! Có phải bạn đăng ký nhận miễn phí không? Hay bạn phải mua của ngài Bill? làm thế nào để tôi có thể nhận được một bộ đĩa CD service pack 2 cho Windows XP như vậy được (Từ chính của Cty Microsoft cơ)
    Cám ơn bạn nhiều!

    Trả lờiXóa
  5. Cái này miễn phí mà, đĩa từ chính MS gửi tới.
    Tôi còn được tặng áo của MS nữa cơ, tuyệt lắm.
    Cách thức thì lâu lắm rồi nên ko nhớ link

    Trả lờiXóa
  6. Quang Huy16:54 15/6/09

    Cám ơn bạn mình mới bắt đầu sử dụng linux thôi. Bạn viết rất là hay và khi xem bài viết này tôi cũng thấy tự hào giống như bạn xin cám ơn bạn nhiều.
    mình cũng làm giống bạn nhưng mình không đăng ký ở website được bạn à thực ra thì ra mạng download cũng được thôi nhưng mình muốn có một đĩa của linux đó là mơ ước của mình. email của mình là quanghuy27@yahoo.com. Mong bạn giúp đỡ mình xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  7. Bạn ơi bạn viết hay lắm. Minh mới tiếp cận với linux gần đây thôi .Khi mình đọc bài của bạn mình cũng cảm thấy tự hào giống như bạn. Mình đã làm theo giống bạn mà mình không đăng ký được thành viên( ở https://shipit.ubuntu.com/login). Thưc ra thì download cũng được thôi nhưng mơ ước của mình là được một đĩa do linux gửi nên xin bạn giúp đỡ. Mình xin cám ơn bạn.

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh sự góp ý của bạn cho blog!
- Nếu bạn không có các tài khoản để nhắn tin/bình luận bạn có thể chọn trong "Nhận xét với tư cách" với tài khoản "Ẩn danh" (Anonymous).
- Blog còn có các entry/bài viết khác mà bạn có thể xem qua, chúng được liệt kê tại entry Mục lục.

Cám ơn bạn đã đọc blog! Chúc bạn tìm được nhiều bài viết hay và hữu ích cho mình!