Thứ Hai, 19 tháng 5, 2008

Số lượt đọc mục từ Hồ Chí Minh trên Wikipedia

Hồi trước, có một người phá hoại trên Wikipedia (từ điển Bách khoa toàn mở thư trên Internet) đã sử dụng những giọng viết bất mãn với những người Việt nói chung, và còn xúc phạm đến dân tộc khi đã so sánh việc người ta tìm kiếm và đọc bài Hồ Chí Minh so với một từ khác. Tôi không có lời nói nào dành cho kẻ này. Tôi nghĩ rằng với Bác, người đọc vẫn tìm kiếm thông tin để đọc, riêng trên Wikipedia số lượt xem đã thế này.

ảnh bác Hồ Chí Minh dùng để minh hoạ cho mục từ mang tên Người ở Wikipedia

Bằng một công cụ do thành viên Herik trên Wikipedia tiếng Anh viết ra, tôi có thể xem một mục từ bất kỳ trên các Wikipedia các ngôn ngữ khác nhau. Công cụ này chỉ cho kết quả vào ngày hôm trước của ngày tra cứu. Nhân ngày sinh nhật Bác, tôi đã thử xem số lượt người tìm kiếm và đọc mục từ này thì thấy kết quả như sau.

Với Wikipedia tiếng Việt, người tra cứu thường gõ đúng là "Hồ Chí Minh" và sẽ được đưa đến mục từ "Hồ Chí Minh". Mục từ này trong tháng 5/2008. Tính từ ngày 01/5 cho đến ngày 18/5/208 được đọc 30.937 lần, với biểu đồ xem từng ngày như thế này. Ta thấy ngày gần đây nhất, 18/5/2008 thì số lượt xem tăng lên đáng kể - tức là 2.500 lần (so với ngày 17/5 gần đó là 1.900 lần).

Với Wikipedia tiếng Anh, người tra cứu lại gõ là "Ho Chi Minh" (cách viết tên tiếng Anh không có dấu), và mục từ này với thời gian tương tự như trên: Tính từ ngày 01/5 đến ngày 18/5 là 71.811 lần. Tuy nhiên vào các ngày 17 và 18/5 thì con số này lại thấp đi so với những ngày bình thường khác?. Tôi cũng chú ý rằng vào các ngày 3-4/5 và 10-11/5 thì số lượt xem cũng lại giảm đi tương tự như ngày 17-18/5. Những ngày này trùng vào các ngày nghỉ Thứ bảy và Chủ nhật của họ, do đó số lượt xem ít đi.

Nếu như so sánh con số với các tháng khác, thì cũng thấy rằng số lượt xem khá ổn định ở Wikipedia tiếng Việt: Tháng Tư: 42.147 lần; Tháng Ba: 42.033 lần.

Mục từ Hồ Chí Minh là một mục từ được đánh giá là "nhạy cảm" ở một từ điển bách khoa toàn thư mở, nó đã được khoá hạn chế sửa đổi, do đó hoàn toàn không có các kết quả do đến các ngày lễ của Việt Nam hoặc ngày sinh nhật Bác mà nó bị chú ý đến hơn để sửa đổi gây tranh cãi. Trái với các nhân vật khác, thường rộ lên trong một số thời điểm rồi lại im ắng (Ví dụ dư luận quan tâm vụ khởi tố tướng Phạm Xuân Quắc: Kết quả đột ngột cao vọt rồi thấp dần đi)

Tôi nghĩ rằng: Những người tra cứu thông tin trên Internet đã tra cứu đến Bác bằng tiếng Việt trên riêng Wikipedia cũng không hề thấp, và bằng tiếng Anh lại còn nhiều hơn thế. Wikipedia thì lại không phải là nơi duy nhất viết về Bác.

Tr Minh Linh (19/5/2008)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hoan nghênh sự góp ý của bạn cho blog!
- Nếu bạn không có các tài khoản để nhắn tin/bình luận bạn có thể chọn trong "Nhận xét với tư cách" với tài khoản "Ẩn danh" (Anonymous).
- Blog còn có các entry/bài viết khác mà bạn có thể xem qua, chúng được liệt kê tại entry Mục lục.

Cám ơn bạn đã đọc blog! Chúc bạn tìm được nhiều bài viết hay và hữu ích cho mình!