Thứ Ba, 27 tháng 5, 2008

Hát trong...mũ bảo hiểm

Tôi thường đi làm bằng xe máy, tức là chưa sử dụng các phương tiện công cộng đang sẵn có ở ngay gần chỗ ở của mình. Một phần vì thường là bận bịu buổi sáng đến nỗi không thể đi làm sớm hơn 30 phút, phần vì việc chờ 15 phút cho mỗi chuyến xe buýt làm cho tôi chán ngán mà chẳng biết làm gì. Phần vì cũng không muốn rời xa cái vật yêu quý đã đồng hành với tôi bao nhiêu năm trời, đó là cái mũ bảo hiểm.

Cái mũ của tôi thì không được xịn cho lắm, là loại của Việt Nam sản xuất, hãng AZURA gì đó. Nó là loại mũ "có hàm", có nghĩa rằng khi đội vào là nó giống y như cái nồi cơm điện ở trên đầu vậy, nặng, khó quan sát rộng nhưng lại có cảm giác rất an toàn khi sử dụng. Tôi không còn nhớ rằng đã mua chiếc mũ này từ bao giờ, nhưng chỉ biết rằng nó rất cũ, rất lâu đời rồi.Thời luật chưa bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm, tôi đã có thói quen đội mũ bảo hiểm mỗi khi đi lại trên các tuyến đường dài, cứ phải đi đường dài mà khoảng cách chỉ cần 10 Km là đã sử dụng mũ. Cái lợi của đội mũ thì không ai còn phải nói lại nữa: An toàn, chống bụi, tạo cảm giác vững chãi, và...thời trang.

Lại nói đến mũ bảo hiểm thời trang, hôm trước có lần tôi đi lên thành phố, thấy có điều là lạ: Bộ đội ở thành phố bây giờ được trang bị quân trang đẹp quá. Nhìn kỹ, lại thấy giàu quá, giầy xịn, đi xe xịn, đeo vàng lủng liểng nặng tay, xệ cổ. Chẳng là thấy một anh bộ độ mang mũ sắt rằn ri, mặc bộ đồ rằn ri nên nghĩ vậy. Đi một lúc lại thấy một anh bộ đội khác đội mũ sắt, nhưng lần này màu sắc chỉ xam xám giống mũ sắt thời chiến tranh thế giới thứ II, nhưng anh này ăn mặc không có quy củ gì cả, chắc cũng nghèo hơn anh kia. Rồi đi một lúc nữa lại thấy một cô bộ đội mặc váy. Hic, bây giờ bộ đội chẳng giống gì ngày xưa, hay là bộ đội ở quê tôi gì cả. Mãi sau tôi mới biết đấy là những cái mũ bảo hiểm biến thể thành giống như mũ sắt của bộ đội trong chiến tranh. Đúng là lạ thật. Tác dụng của mũ bảo hiểm là bảo vệ cho chính sự an toàn của người sử dụng, nhưng họ lại tỏ ra thờ ơ với nó, coi thường chính sự an toàn của mình, để đến nỗi phải bắt buộc mới đem ra sử dụng. Việc sử dụng lại mang nhiều biến thể như một sự đối phó, hoặc mang tính thời trang nhưng không hiệu quả.

Đội mũ bảo hiểm trước đây bị coi là khác thường trong giao thông đô thị. Có lần tôi đi từ nhà lên thành phố, đến lúc về thì trở một số thứ lỉnh kỉnh (case, màn hình máy tính), đội một cái mũ bảo hiểm to tướng, đi ngông nghênh trong thành phố thì bị mấy chú cảnh sát giao thông phạt. Tội thì là do tôi nhìn đi từ xa đến ngã ba Trung Tự (đoạn siêu thị) thì đoàn xe máy phía trước do tắc nên đi chậm quá, đến lúc xe tôi đến thì nó đang là đèn vàng, sang được bên đường, đã có mấy chú đứng đợi giữ lại và bảo vượt đèn đỏ, ờ, ngó lên thì nó đèn đỏ từ lúc nào. Sau kể chuyện lại với mấy thằng bạn, nó bảo "Chắc tại mày đội mũ bảo hiểm, ông nào đội mũ trong thành phố thì đúng là lớ ngớ ở nhà quê mới lên, nên dễ bị để ý nên dễ bị tuýt lắm". Chắc không phải. Ai lại thế.

Mũ bảo hiểm cách điệu, ảnh VnExpress

Đến nay, nhìn mọi người đội mũ đồng loạt, lại thấy việc không đội mũ mới là khác thường. Gớm, đúng là đủ sắc màu. Thế có phải là an toàn cho chính người đội mũ, lại thể hiện sự văn minh trong khi tham gia giao thông. Dù sao thì việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm cũng đã đi vào quy củ, nhưng lại nhớ đến cái thời bắt đầu tuyên truyền người dân đội mũ bảo hiểm thì thấy có nhiều ý kiến trái ngược lên mặt báo. Người ta lấy những lý do như không tiện lợi, khó có chỗ để mũ để rồi viết thành bài báo như một ý kiến trái chiều cho việc này, những lý do đó rất nhỏ nhặt, chưa có tính thuyết phục so với lợi ích của việc đội mũ bảo hiểm mang lại[1][2][3]. Có lẽ rằng lợi ích thực tế chính là câu trả lời cho những ý kiến trái chiều này khi mà sau một năm áp dụng người ta đã nhận thấy rõ lợi ích của việc đội mũ bảo hiểm thông qua những bằng chứng thống kê xác thực[4].

Quên mất, đang nói đến cái mũ của mình lại cứ nói linh tinh đi đâu. Bạn biết không, tôi đi làm cách xa nhà 10 Km nhưng lúc nào cũng cảm thấy đoạn đường đó quá ngắn, chỉ vì...cái mũ bảo hiểm.

Lần đầu tiên (cũng lâu lắm rồi), khi tôi đang đi xe máy thì phải nói chuyện với người ngồi sau, tôi phát hiện ra rằng loại mũ "có hàm" khi nói thì nó truyền âm sang tai rất tốt. Điều này hồi nhỏ mỗi khi bị gửi cho ông bà ngoại, tôi thích chui đầu vào cái chum chứa nước hứng từ cây cau để...nói luyên thuyên mà nghe những tiếng ồm ồm vọng lại. Tôi thấy cái mũ bảo hiểm có cằm cũng tạo hiện ứng tương tự, thật thú vị.

Thế là mỗi chuyến đi xa bằng xe máy, tôi liền...hát trong cái mũ đó. Bởi vì nó truyền âm sang tai như hiệu ứng phòng thu ở các studio cho các ca sĩ chuyên nghiệp vậy. Bạn có tin không, hãy thử đi, rất hiệu nghiệm. Hát trong mũ với điều kiện chụp kính xuống làm cho đoạn đường đến chỗ làm như ngắn lại. Có lúc đến nơi rồi, đến cổng nhà xe rồi mà bài hát vẫn chưa hết, tôi tiếc rẻ "sao đoạn đường không dài thêm một chút cho nó hết bài đi".

Có thể những điều này làm bạn cho rằng "ngớ ngẩn", nhưng tôi thấy nó thật hay, khi mà bạn có thể gặp rất nhiều những phiền muộn, bực mình trong cuộc sống của mình, bạn có thể hát, nó sẽ làm bạn giải toả rất nhiều sự phiền muộn của bạn. Nó làm bạn yêu đời hơn, thú vị hơn với đầy rẫy những áp lực, bực dọc xung quanh mình.

Trong cái mũ đó, bạn chẳng phải ngại ngùng gì cả, bạn có thể hát to, thoải mái và thậm chí còn thử giọng với vài bài cao giọng kiểu như opera nữa.

***

Một hôm, có người quen hỏi tôi:

- Mày đi đường thế quái nào mà tao gặp cứ ngơ đi, lại còn lẩm bẩm gì đó?

Tôi đáp:

- Ăn kẹo cao su.

Chú thích

1^. Đội mũ bảo hiểm trong thành phố khó khả thi, ý kiến của Hùng Vương trên VnExpress, 10/7/2007.

2^. Có nên bắt buộc đội mũ bảo hiểm trên mọi tuyến đường?, đăng trên Vietnam Net.

3^. Đội mũ bảo hiểm trên mọi tuyến đường: ý kiến nhiều chiều, Nhiều ý kiến, đăng trên VnExpress, 14/5/2007

4^. Nón bảo hiểm, lợi ích càng rõ, BS Hoàng Hoa Hải (Bệnh viện Chợ Rẫy), đăng trên Tuổi Trẻ Online, 01/2008.

Xem thêm

- Sẽ xử phạt người đội mũ bảo hiểm cách điệu, trên VnMedia, 23/5/2008 (để biết thêm tác hại của mũ bảo hiểm cách điệu thường thấy như một sự đối phó luật hiện nay)

- Sẽ có MBH thời trang đạt chất lượng?, trên VnMedia, 26/5/2008.

Tr Minh Linh (27/5/2008)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hoan nghênh sự góp ý của bạn cho blog!
- Nếu bạn không có các tài khoản để nhắn tin/bình luận bạn có thể chọn trong "Nhận xét với tư cách" với tài khoản "Ẩn danh" (Anonymous).
- Blog còn có các entry/bài viết khác mà bạn có thể xem qua, chúng được liệt kê tại entry Mục lục.

Cám ơn bạn đã đọc blog! Chúc bạn tìm được nhiều bài viết hay và hữu ích cho mình!