Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2008

Một số kinh nghiệm về xe máy để tiết kiệm xăng

Bài viết này đã được chuyển sang blog mới của tôi tại địa chỉ:

http://tman75hd.blogspot.com/2008/07/kinh-nghiem-ve-tiet-kiem-xang-xe-may.html

Thành thật xin lỗi vì sự bất tiện này!

16 nhận xét:

  1. Nặc danh12:14 1/9/08

    THANHKS PAC Minh Linh nhieu!em cam on bac ve bai viet cua bac

    Trả lờiXóa
  2. Hic, bài chưa hoàn thành, mới được 2/3

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh00:43 9/11/08

    Xin bac noi ro hon ve nhot may va nhot hop so cua xe tay ga cung nhu cach bao duong duoc khong.

    Trả lờiXóa
  4. Bực quá! đang gõ được một đoạn dài thì blog nó tự refresh làm mất hết. Hic, cái này chính mình thiết đặt refresh sau mỗi 15 phút :(, có khi phải chỉnh tăng lên một chút mới được!!!

    Trả lờiXóa
  5. Tôi nghĩ rằng xe ga chỉ có một chút khác biệt về hộp số của nó, thay vì có các tỷ số truyền cố định như loại xe nữ thông thường (3,4,5 số) thì xe ga sử dụng hộp số vô cấp - tức là không có một tỷ số truyền cố định nào cả. Bạn có thể xem thêm bài tại đây để biết thêm về hộp giảm tốc của nó.
    Như vậy dầu nhớt của nó thì theo nguyên lý cũng không có yêu cầu đặc biệt gì thêm. Tôi cũng nghĩ rằng sẽ có một thứ gì đó làm thay đổi loại dầu nhớt, chẳng hạn để tăng thêm lượng ma sát cho hộp giảm tốc thì sẽ có một số phụ gia được chế thêm vào, tuy nhiên tôi cũng nhận thấy rằng xe nữ thông thường thì cũng có hai bộ phận cần ma sát là bộ ly hợp và bộ côn văng, nên cũng có chút tương đồng. Một mặt khác thì việc sử dụng dầu nhớt để bôi trơn xylanh-piston vẫn là mục đích chính nên chúng sẽ sử dụng cùng loại dầu nhớt.

    Tuy nhiên, cũng do tính chất của xe tay ga nên chúng không thể ngắt hoàn toàn hệ thống ly hợp khi khởi động, do đó khi trời lạnh thì hệ thống bôi trơn sẽ kém hơn (dầu xuống chỗ chứa, kết hợp thời tiết lạnh sẽ làm đậm đặc hơn chút) nên khó khởi động bởi có lực cản ngay từ cơ chế truyền động (lúc này ta lại phải phanh để khởi động mà) do đó thì thường xe tay ga sẽ khó khởi động hơn xe nữ (số 0 là ngắt hoàn toàn). Để khắc phục thì cần sử dụng dầu nhớt có hoạt tính cao khi nhiệt độ thấp - tức là dầu nhớt đa cấp có cấp độ từ 10W-40, 15W-40 (đối với xe nữ thông thường thì 20W-50 đã là ổn) để quá trình khởi động thuận tiện hơn khi thời tiết giá lạnh và để xe sau một đêm.

    Về bảo dưỡng, thay vì chú ý đến xích thì bạn cần chú ý đến dây đai răng (bởi xe ga không dùng xích), dây đai cũng cần thay thế như thường, và chúng thường bền hơn xích chút xíu. Khi thay thế nên chọn các loại dây có tên tuổi (gates, optibelt...). Cũng xin chú ý đến một hộp dầu nhớt ở phần bánh sau bởi vì xe nữ thông thường không có hộp dầu này. Nếu quên tra dầu (loại dầu khác biệt với dầu nhớt đấy, bạn xem thêm tài liệu theo xe để biết thêm) thì có thể bị mòn các bánh răng của hộp giảm tốc tại đây.

    Chào bạn!

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh13:27 30/11/08

    tuyệt vời, bài viết của bác quá hay, em là em cũng rất thương con xe của em, cũng chăm sóc kỹ càng để nó có thể vận hành ngon lành, đọc bài của bác rất chi tiết và cụ thể, cám ơn bác đã viết bài này

    Trả lờiXóa
  7. Chào bạn!
    Nói chung là chăm sóc xe tốt sẽ khiến cho bạn sử dụng nó an toàn, đi nhanh và tiết kiệm. Tôi có chiếc Future (đời đầu) đã đi 6 vạn km rồi mà vẫn còn hoạt động rất tốt! Nếu không nhìn đồng hồ và biển số thì chắc rằng không ai nghĩ nó đã đi được chừng ấy km :)

    ...Hic, có lẽ một dịp nào đó tôi sửa lại bài này cho tốt hơn, hiện nay vẫn bận quá nên vẫn chưa cảm thấy hài lòng về bài này, nó còn có thể viết được thêm (và sửa lại) khá nhiều!

    Chúc bạn luôn vui!

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh22:19 7/1/09

    Mở đầu Blog, tôi đoán chủ nhân là anh dân 'tín đồ vi tính giáo'. Sang đoạn sau lại thấy hướng dẫn sử dụng và bảo quản xe gắn máy, rồi lý luận một chút về đèn compac... Mới thấy chủ nhân của Blog này có kiến thức sâu rộng... và chắc là Bác, không còn anh nữa.
    Rất cảm ơn Bác đã dày công góp nhặt, phổ biến kiến thức cho cộng đồng trên tinh thần khoa học mà không một chút tư lợi.

    jvpm.2006@gmail.com

    Trả lờiXóa
  9. Hi, thực ra tôi thích phần cứng máy tính nhất, tuy nhiên những kinh nghiệm khác thì cũng có nên biết gì viết đó thôi.
    Nếu xem thông tin cá nhân của tôi (Xem hồ sơ hoàn chỉnh của tôi) sẽ thấy tôi còn trẻ mà, gọi bằng bác làm tôi tổn thọ đấy!
    Chúc bạn luôn vui!

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh09:24 9/1/09

    Chào Minhlinh36! mình là Tranhung09. Cùng chín nút, kết mô đen được đấy!
    Đọc bài mã nguồn mở, phải phục bạn tính cẩn trọng và goi bằng "Cụ" về khoản bảo dưỡng xe. Còn nhớt NASA của ông Long ( tạm gọi vậy, quên tên), Chuyên gia có nhận xét gì? mình thấy êm. Lỡ tốn công viết bài, bạn cập nhật luôn đi. Mình thăng đây, vài bữa ghé xem nhật cập!

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh09:28 9/1/09

    Quên! góp bông hoa nhỏ: Chuyển ngôn ngữ, bạn để tiếng Anh thì phải hơn - Tây biết đường click vào.

    Trả lờiXóa
  12. Hi, cám ơn Tranhung!
    Thực tình mình chưa biết loại nhớt NASA, chắc đợi đợt thay dầu này mình thử dùng xem sao :)

    Trả lờiXóa
  13. Thấy quảng cáo trên TV: cho nhớt + phụ gia vào. Nổ máy xong xả hết nhớt ra chạy được 60 km. Mình đã dùng hơn năm nay thấy máy êm, thời gian thay nhớt gấp đôi nhớt khác. Không biết Minhlinh xài thử chưa?
    HALOTEC - Hoạt chất siêu bóng loại bỏ sự xuống cấp của dộng cơ. Website: halotec.com.vn

    Trả lờiXóa
  14. Quảng cáo không nhớt mà vẫn chạy được 60 km thì mọi người đừng nên làm theo ^_^ bởi vì đó có thể là một sự thổi phồng thôi (ví dụ như là trong trường hợp chẳng may bị vỡ lốc máy không còn tí nhớt nào vẫn có thể nổ máy đi được 60 km). Theo như một quảng cáo ở loại phụ gia của Thái Lan sản xuất thì có thể được như vậy bởi vì nó tạo ra các lớp keo (hay gì đó) bám vào thành máy - tuy nhiên nếu chạy không nhớt thì masát lớn và máy nóng lên rất nhiều, lớp keo dễ bị biến mất do đó gây mài mòn các bộ phận liên quan và hư hỏng.
    Linh có dùng HALOTEC một lần rồi, cảm thấy nó cũng được, tuy nhiên vẫn còn bán tín bán nghi về tác dụng thực của nó ^_^

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh18:58 11/12/09

    hay quá. tks bác

    Trả lờiXóa
  16. Nặc danh17:20 18/4/11

    chào anh minhlinh36. Bài viết của anh thật sự rất bổ ích và có ý nghĩa. Cảm ơn anh rất nhìu!
    em là một tín đồ rất chi là chăm con xe của mình. em mới mua chiếc lead màu ánh vàng được hơn 1 tháng. bình thường xe chạy rất êm và tiêu tốn khoảng 2,5l xăng/100km và em cũng rất hài lòng với mức tiêu hao nhiêu liệu này (so với xe của bạn bè em thì 3,5l xăng/100km). nhưng sáng nay tự nhiên em dắt xe ra đi làm và đề mãi ko nổ máy mặc dù hôm qua có đề bình thường. số là hôm qua em có tự rửa xe, nhưng sau khi để khô máy em có đề thử vẫn ngon lành (mấy lần trước em vẫn tự rửa không sao). thế là em được một phen dắt xe ra head mệt lả người luôn (vì ra mấy tiệm sửa xe sợ tụi nó sửa bậy mà còn luộc đồ của mình nữa vì em con gái mừ!). với những kinh nghiệm chạy xe của mình anh có thể giải thích giùm em lý do vì sao xe em xảy ra hiện tượng ko đề nổ máy được ko ạh? vì cái xe em ko có giò đạp. mà ra head thì họ bảo không có vấn đề gì. em con gái mỗi lần xe hỏng dắt bộ chịu không nổi. hôm nay em suýt xỉu. may mà vừa lúc tới head. hic. anh vui lòng giải thích giùm em nha! em chả hiểu nhiều về xe cộ. chỉ biết là rất chi là chăm chút nó thôi. hii. cảm ơn anh lẫn nữa nhé! rất vui được làm quen với anh!

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh sự góp ý của bạn cho blog!
- Nếu bạn không có các tài khoản để nhắn tin/bình luận bạn có thể chọn trong "Nhận xét với tư cách" với tài khoản "Ẩn danh" (Anonymous).
- Blog còn có các entry/bài viết khác mà bạn có thể xem qua, chúng được liệt kê tại entry Mục lục.

Cám ơn bạn đã đọc blog! Chúc bạn tìm được nhiều bài viết hay và hữu ích cho mình!