Thứ Hai, 20 tháng 10, 2008

Lưu ý về pin và bộ sạc pin của bạn

Bài viết này đã được chuyển sang blog mới của tôi tại:

http://tman75hd.blogspot.com/2008/10/luu-y-ve-pin-va-bo-sac-pin-cua-ban.html

Thành thật xin lỗi về sự bất tiện này!

53 nhận xét:

  1. Nặc danh17:07 21/10/08

    Cám ơn bạn về bài viết này, nó giúp tôi hiểu thêm về việc lựa chon sạc pin như thế nào cho đúng cách, và hơn nữa bài viết này rất hữu ích trong cuộc sống hiện đại với những thiết bị tiên tiến nhưng không thể thiếu chi tiết rất nhỏ nhưng rất quan trọng là nguồn điện cụ thể là PIN.

    Trả lờiXóa
  2. em chao anh.em moi tao blog tren wep .nhung co 1 vai van de em con chua ro lam.anh co the giup en ko. em add nick cua anh nhe. mong gap anh som

    Trả lờiXóa
  3. @Nguyễn Triều Dương: Đúng vậy, nếu biết sạc đúng cách sẽ kéo dài tuổi thọ của pin, làm giảm chi phí của mình. Tuy nhiên bài này mới đề cập một loại pin nhỏ mà thôi, còn nhiều loại pin khác nữa nên tôi hy vọng rằng sẽ hiểu về chúng để cập nhật vào đây.

    @saobang86-75: Bạn có thể tìm kiếm các thủ thuật về thiết đặt blog ở Blogger rồi trang trí cho blog của mình sao cho đúng ý. Quan trọng là bạn cần tìm được một giao diện phù hợp, rồi cứ thế đắp thêm các thành phần mà mình mong muốn.
    Hic, thật tiếc rằng tôi ít khi sử dụng IM, mặt khác lại không rõ nick của bạn nên chưa rõ được bạn thắc mắc điều gì. Một mặt khác thì tôi lại không có chuyên môn về lập trình web (chỉ biết một chút về blog mà thôi) nên có thể khó giải đáp được cho bạn với những vấn đề chuyên sâu hoặc ngoài sự hiểu biết.
    Tuy nhiên, với các vấn đề thông thường về blog ở Blogger, bạn có thể comment lại nếu có vấn đề chưa hiểu. Tôi sẽ giúp bạn trong khả năng của mình.

    Trả lờiXóa
  4. Truớc tiên em cảm ơn anh về sự giúp đỡ của anh. Đây là blog của em mới tạo , anh co thể ngó qua và cho em 1 vài nhận xét có được ko anh ? http://saobang75.blogspot.com/ .( Nếu không phiền anhcho em số phône của anh nhé, em muốn hỏi trưc tiếp anh ?)

    Trả lờiXóa
  5. Bạn saobang86-75 thân mến!

    Tôi đã đến blog của bạn và có một số nhận xét sơ bộ ở đó. Nó không được nhiều và đầy đủ bởi vì trang trí blog là thuộc về sở thích của bạn. Có những điều cần thắc mắc hoặc cách thiết đặt thế nào, ra sao theo cụ thể một vấn đề nào đó thì tôi có thể giúp đỡ bạn được phù hợp hơn là việc nhận xét.

    Còn về số phone thì gần đây điện thoại của tôi trục trặc, chưa gọi được nên tam thời ít sử dụng điện thoại. Tuy nhiên có vấn đề thắc mắc nào đó, bạn có thể gửi qua email minhlinh36 @ gmal . com hoặc qua YM!.

    Chúc bạn luôn vui!

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh17:07 22/10/08

    Bạn làm ơn cho mình hỏi, hiện tại mình đang dùng máy ảnh Canon S3IS cần dùng một bộ bàn sạc+pin cho thiết bị. Thấy trên mạng có chào bán bộ sạc và pin Sanyo như dưới đây:
    ( Bạn tư vấn giúp mình nên chọn bộ nào cho phù hợp nhé, hiện tại mình cũng có mấy bộ pin 2500mAH nhưng chụp được vài kiểu có đèn Flash la máy báo hết pin )

    - Bộ Combo 04 Pin xạc AA Sanyo Eneloop + xạc nhanh Smart Quick Charger Sanyo NC-M58 hoặc NC-MR58 đồng bộ, nguyên seal.
    Lưu ý: AUTOVOLTAGE 100-240V nhé.(Có loại chỉ 110V thôi)
    Smart, quick nhé (có loại standard/value ít tính năng hơn)
    Link gốc:
    Ưu việt của Eneloop:
    www.eneloop.info/218.html
    1. Sạc đồng bộ
    - Sạc NC-M58 / N-M58TGS (cả 2 ký hiệu trên vỏ plastic): Smart, quick, auto voltage . Đây là loại xạc xịn, trắng muốt,rất đẹp, chuyên dùng cho Eneloop và dùng cho cả các loại dung lượng cao Ni-MH khác.
    - Sạc NC-MR58 / N-MR58TGS (cả 2 ký hiệu trên vỏ plastic): Smart, quick, auto voltage, REFRESH and BATTERY CHECK. Có thêm chức năng refresh và kiểm tra dung lượng pin trước khi lên đường đi bắn.
    Lưu ý:
    Giống thì nhiều:
    Cả 2 loại đều là sạc đồng bộ với Eneloop, smart quick charger tự động kiểm tra tình trạng pin, xác định chế độ nạp phù hợp và thời điểm ngắt theo dung lượng thực, có chế độ double speed.
    Khác đáng yêu:
    Tính năng cộng thêm của MR là cho phép xả pin rồi mới tự động nạp lại (refresh để loại bỏ memory effect, dù không đáng kể đối với Ni-MH). Lâu lâu vài chục chu trình mới cần dùng 1 lần cái này. Thêm nữa với loại tự xả thấp, dùng lâu hết nên không nhớ đã dùng thế nào (ít hay nhiều rồi), MR có thêm check và báo bằng đèn (M58 cũng check nhưng để quyết định chế độ sạc, không báo ra ngoài) xem pin còn hay hết trước khi lên đường làm nhiệm vụ, vì sạc xong mỗi ngày chụp một ít. Đến sự kiên quan trọng lại phân vân đầy hay vơi, xạc lại hay chưa. Với đèn 3 màu báo tình trạng pin (chi tiết hơn thì gặp nhau em sẽ diễn giải thêm)
    2. Pin tinh tế
    Pin Eneloop: luôn sẵn sàng dùng ngay (eneloop=pin+accu)
    xạc 06 tháng để không không dùng chỉ giảm 10% dung lượng tích trữ, 1 năm giảm chỉ 15%. Năm thứ 2 giảm thêm 10%. Như vậy để cả năm lấy ra dùng vẫn gần đầy như mới xạc xong, rất tiện. Trái với các loại Ni-MH thường: dùng một thời gian , sau 1 ngày đầu mới xạc, để không đã mất cả chục %, rồi rất nhanh tự xả hết. Một tuần chẳng còn đủ bật máy dù chưa dùng. Thêm nữa, thiết kế trắng muốt rất sành điệu.
    Ứng dụng: phong phú nhờ vừa dung lượng cao, vừa dùng nhiều lần, lại để lâu như pin thường mà không sụt giảm dung lượng đáng kể.
    Cái này dùng cho máy ảnh, flash, MP3 player, điều khiển, đồng hồ, bàn chải điện,... cực đã. Ví dụ:
    - Low drain, long service time: máy đo huyết áp - mỗi ngày dùng một tí rất cần loại này để vừa tiết kiệm (xạc lại 1000 lần), vừa hiệu quả (không phải xạc liên tục như loại Ni-MH thường tự xả rất nhanh, không để lâu được).
    - High drain: máy ảnh - xạc sẵn vài tháng sau đi du lịch không cần xạc lại, vẫn đầy. Không như loại thông thường, đêm trước xạc hôm sau dùng ngay mới đầy đủ năng lượng tích trữ thực. Máy ảnh cất tủ, khách đến chụp ngay, không đợi xạc.

    Rất mong nhận được thông tin phản hồi
    Cảm ơn bạn rất nhiều

    Nguyen Trieu Duong

    Trả lờiXóa
  7. Bạn Nguyễn Triều Dương thân mến!

    Theo mình nghĩ thì bạn nên chọn loại sạc NC-MR58 bởi nó có khá nhiều tính năng, công dụng tốt, có thể nạp nhiều chế độ, có xả và có kiểm tra tình trạng pin, sạc đồng thời 4 pin để đồng bộ phù hợp với các máy ảnh số hoặc thiết bị nào đó sử dụng 4 viên pin. Đây là loại sạc khá thông minh của Sanyo.

    Còn về pin thì bạn nên quan sát thật kỹ đối với các loại pin bởi có rất nhiều pin giả. Mình có đợt mua đồ ở chợ Trời (Hoà Bình) HN, khi mua một loạt đồ điện tử nhiều lần với tổng giá trị cao ở một hàng, đâm quen chị bán hàng. Một hôm thấy có bán mấy vỉ pin Panasonic 2500 mAh nhìn quen quen, hỏi mua thì chị bán hàng bảo "Chỗ quen biết lấy 15.000 đ/cặp", thấy giá rẻ mình mua liền mấy cặp, nhưng dùng rất kém, cũng như tình trạng của bạn. Sau soi kỹ với cặp pin 2300 mAh của Panasonic thì thấy ngay đồ này là đồ giả của TQ (thế mới rẻ). Có vài khác biệt: Đồ giả chữ in hơi đậm hơn, không có những dòng chữ bằng tiếng Nhật (tức nó toàn tiếng Anh, mặc dù cũng viết Made in Japan). Chính vì vậy bạn nên chú ý về pin.
    Trong trường hợp pin của bạn dùng mà máy báo yếu khi dùng flash thì chờ một chút xem pin có hồi tốt hay không (tức là thôi không báo hiệu yếu pin). Với các loại pin tốt thì chúng dùng tốt, chỉ yếu dần đi theo cách thời gian nạp cho đen flash xa dần theo số lần chụp có flash mà thôi (tức là lúc đầu thì hầu như chụp xong nhát thứ nhất có flash thì chụp được nhát 2 ngay, nhưng càng chụp nhiều thì càng phải chờ nhiều cho đèn flash tích điện đủ áp cao để sãn sàng).

    Hi vọng bạn mua được bộ sạc đúng ý!

    Chào bạn!

    Trả lờiXóa
  8. Em chao anh . hiện tại em đang sủ dụng laptop Toshiba Sateliite M100. Thời gian gần đây khi máy khởi động rất chậm( khoảng 30 phút sau khi bật nguồn mới sử dụng được máy). Như vậy co phải máy tính của em đã bị Virut không ? mong anh trả loi ....

    Trả lờiXóa
  9. Những máy tính xách tay thì thường được tối ưu hóa phần cứng và hệ điều hành, nếu như khởi động chậm đến tấm gần 30 phút thì chắc chắn rằng hệ điều hành của bạn cùng các phần mềm cài đặt trên đó có một vấn đề gì đó. Phần lớn cái "vấn đề gì đó" đó thì là virus, phần mềm độc hại, (phần mềm gián điệp, keylog...). Hầu hết các lỗi khởi động chậm đến như vậy không liên quan đến phần cứng!
    Bạn nên nhờ một người nào đó thành thạo sao lưu lại dữ liệu quan trọng chứa trên ổ cứng rồi cài đặt phần mềm diệt virus hoặc cài đặt lại hệ điều hành cùng các phần mềm sử dụng thường xuyên của mình. Xin nhớ cài phần mềm diệt virus trước khi copy lại dữ liệu đã sao lưu.

    Chào bạn!

    (PS. Lần sau, nếu có trao đổi không liên quan đến "pin", xin bạn vui lòng viết vào entry dành cho nhắn tin để tránh loãng chủ đề. Tôi luôn được email nhắc về có comment mới ở đâu ^^ )

    Trả lờiXóa
  10. Em xin lỗi anh nhé. Vì em mới tham gia blogspot nên không ranh lắm.Mong anh thông cảm.hic..

    Trả lờiXóa
  11. Hì, không có gì, nhiều người dùng lâu năm vẫn thế mà. Thường thì tôi đi đến blog nào nếu muốn comment riêng không phù hợp với chủ đề của entry thì cũng cố tìm chỗ nào nhắn tin, nhưng nếu không thấy thì mới nhắn vào entry mới nhất thôi :)

    Chúc bạn luôn vui!

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh09:22 23/10/08

    Thanks bạn về những tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn Sạc + Pin.

    chúc bạn cùng gia đình Hạnh phúc, mạnh khoẻ

    Trả lờiXóa
  13. Chào bạn Minh Linh.Tôi muốn hỏi bạn thêm về pin sạc,vì tôi mới sắm bộ sạc SANYO NC-MQN04ESP27-S(kèm 2 pin Ni-MH2700 mAh)nhưng chỉ chụp được hơn chục tấm là máy báo pin yếu.Tôi chỉ là dân amateur nên không hiểu để xả pin và sử dụng pin cho đúng cách thì phải làm sao?Bạn chỉ giáo giúp.Cảm ơn.(haiduyanh@gmail.com)

    Trả lờiXóa
  14. Bạn Hải thân mến!
    Tuy tôi chưa rõ về loại sạc của bạn, nhưng tôi tìm thấy một tấm ảnh chụp về thông số của bộ sạc của bạn (http://i233.photobucket.com/albums/ee54/ChuyenIPHONE/SanyoCharger_04_resize.jpg) và có một số nhận xét sau:
    - Loại sạc này sử dụng điện 230V, chỉ tự ngắt sau 16 giờ sạc, tức là chỉ phù hợp với pin dung lượng cao (2700 mAh) và sạc khi sử dụng hết.
    - Đối với các pin dung lượng nhỏ, bạn phải tự động bấm giờ để tháo pin ra. Ví dụ hình ảnh trên ghi rõ rồi đấy.
    Do đó khi dùng sạc này bạn lại mắc phải nhược điểm mà tôi đã gặp phải, tức là cắm sạc và mặc kệ chúng khi nào tự tắt thì thôi, do đó sạc sẽ không đúng chế độ làm việc, dẫn đến pin nhanh chai và hư hỏng.

    Thông thường min Ni-MH không phải xả pin trước khi nạp bởi chúng tự động bị hao điện sau khi sạc, do đó bạn sạc xong phải dùng ngay, lâu không dùng thì pin tự hết.

    Nếu bạn dư giả về tài chính thì nên mua một sạc khác có chế độ tự động như tôi đã từng thực hiện.

    Chúc bạn luôn vui! (^_^)

    Trả lờiXóa
  15. Đúng như bạn nhận xét.Sạc SANYO tôi mua có kèm 2 pin Ni-MH 2700 mAh. Tôi lắp vào máy và thỉnh thoảng mới lấy ra chụp,nên máy báo là pin yếu?Chả lẽ khi sạc đầy đũ(khoảng 10h)thì nó có thể chụp liên tục được hơn 600 tấm? Xin bạn chỉ rõ thêm.Xin cảm ơn nhiều.Hải_(haiduyanh@gmail.com)

    Trả lờiXóa
  16. Bạn lắp vào máy thỉnh thoảng mới lấy ra chụp thì sẽ bị yếu pin là đúng rồi, pin Ni-MH thường tự hao mà.
    Khi sạc đầy đủ thì còn tuỳ vào máy ảnh của bạn mà nó chụp được bao nhiêu kiểu. Theo như quảng cáo của hãng sản xuất pin có thể họ nói là 600 kiểu hoặc gì đó, nhưng đó là con số quảng cáo thôi, có lẽ rằng họ chụp trên một máy nào đó sử dụng ít pin, không có động cơ xoay ống kính chẳng hạn (giống như các máy ảnh lười dùng phim ngày trước, ống tiêu cự vô cực sẽ không cần phải điều chỉnh lấy nét mà vẫn chụp được, nhưng chúng không nét và ánh sáng kém) và không chụp bằng đèn flash...mới được thông số vậy. Số ảnh chụp được sử dụng phần nhiều là máy ảnh của mình.
    Nếu vừa sạc xong mà chụp liên tục được ít hơn so với thời bạn mới mua pin thì có nghĩa là pin của bạn đã bị "chai", dùng được ít lần. Cho dù là pin tốt nhưng liên tục bị sạc quá mức sẽ rất nhanh "chai" và tích được ít điện.
    Bạn nên mua hai đôi pin để sử dụng đề phòng cho nhau, trước khi có ý định chụp thì sạc đầy pin, còn lại đôi kia luôn lắp trong máy để nuôi thời gian (nếu cầu) hoặc dự phòng trong trường đang chụp thì hết pin.

    Trả lờiXóa
  17. Vì chỉ chụp tài tử chơi nên tôi mua máy rẻ tiền (Sanyo VPC-S600,6.0 Mega Pixel,Zoom Digital 3X,LCD 2.4")Tôi không rành về máy ảnh,nên để máy ở chế độ Auto,và size 1600x1200.Tôi mua thêm bộ sạc kèm 2 pin 2700mAh cũng của Sanyo(Eco Charger=NC-MQN04ESP27-S).Bạn có biết về máy ảnh hiệu nầy? Nếu mua thêm 2 pin nữa thì nên chọn loại nào tốt? Pin tôi chỉ mới sạc có 3 lần thôi.Nhờ bạn góp ý thêm.Xin cảm ơn.HẢI.

    Trả lờiXóa
  18. Máy hiệu này chụp bình thường thì được thôi, nhưng có vẻ chất lượng ảnh không cao so với một số loại cũng thuộc dòng bình dân khác.
    Vì máy có ống kính, zoom quang được nên nó sẽ tiêu hao năng lượng hơn so với các loại máy thời trang, nhỏ gọn mà có ống kính nhỏ (không thò thụt được).

    Nếu mua pin mới dự phòng, bạn có thể chọn thường hiệu như Panasonic, Sanyo vì tôi cảm thấy chúng tốt và bền khi dùng thử.
    Trong mọi trường hợp thì sạc đúng cách hoặc sử dụng các sạc thông minh sẽ giúp cho pin được bền hơn, tích được nhiều điện hơn.

    Trả lờiXóa
  19. Làm phiền bạn Minhlinh lần nữa.Sạc SANYO NC-MR58 là bộ sạc thông minh mà bạn nói?Giá khoảng bao nhiêu và ở đâu bán cho uy tín(ở TPHCM)?Pin lắp vào máy mà không chụp thì khoảng bao lâu sẽ cạn?Trước khi chụp có nên sạc thêm khi pin vẫn còn không?Nhờ bạn giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm giúp nhé.Xin cảm ơn.Chúc bạn nhiều sức khỏe.Hải.

    Trả lờiXóa
  20. Xin lỗi bạn rằng mình cũng rất muốn mua bộ sạc NC-MR58 đó mà hiện nay cũng chưa tìm được, một mặt khác thì mình hiện nay ở miền Bắc nên không rõ lắm về các nơi bán ở SG, nhưng mình nghĩ rằng sẽ không khó kiếm nếu như tìm kiếm trên Internet cũng như qua một số đại lý của Sanyo.
    Riêng phần thắc mắc về pin không dùng bao nhiêu lâu thì cạn pin, mình nghĩ rằng khoảng 2-4 tuần (tuỳ theo tuổi thọ đã hoạt động, nhãn hiệu và dung lượng pin). Nhưng khi bạn mua pin mới thì nên tìm loại Sanyo Eneloop vì mình thấy nói loại này ít bị hao điện khi để thời gian lâu và có chất lượng cao. Một mặt khác sử dụng với loại sạc NC-MR58 còn có khả năng kiểm tra dung lượng pin, có nút xả pin hoàn toàn sau khoảng vài chục lần sạc sẽ tạo ra một hệ thống bền bỉ hơn.
    Chúc bạn tìm được bộ sạc này!

    Trả lờiXóa
  21. Nặc danh18:12 15/2/09

    chào các bạn mình thấy bài viết rất hay cam ơn tac giả , nhân đây mình muốn nói thêm các bạn không nên mua loại sạc của energizer vì nó rất dở , của tụi trung quốc linh kiện trung quốc, tại vì mình mở ra sửa nên biết, mình cũng không rành về các loại sạc, nhưng bộ sạc này không có mạch bảo vệ tự ngắt khi đầy pin, nên phải tháo bằng tay thôi,nếu không bạn sẽ gặp hiện tượng chai pin như ở trên đã nói.over !

    Trả lờiXóa
  22. Đúng vậy bạn ạ, đó cũng chính là điều mà mình muốn nói qua entry này :)

    Trả lờiXóa
  23. Nặc danh10:32 19/3/09

    Bài viết hay nhưng quá dài dòng. Rằng thì là mà ... nhiều quá nên dễ chán nản cho người theo dõi.
    Cám ơn nhiều!

    Trả lờiXóa
  24. Nặc danh23:32 22/3/09

    cám ơn bài viết của anh đọc nó em thấy ngộ ra nhiều diều

    Trả lờiXóa
  25. @Thanhlongkobietvolaichau: Có lẽ mình hay dài dòng thật :(. Nguyên nhân do sợ viết ra người đọc không hiểu thôi.
    @ Anonymous_220309! (^_^)

    Trả lờiXóa
  26. Nặc danh10:10 24/3/09

    Xin chào minhlinh36 , mình vừa mua 1 loại pin là Panasonic HHR 4EPA/2B - NiMH x 2 - 750 mAh !!! Bạn có thể giúp mình tìm được loại sạc phù hợp không !!! Cảm ơn nhiều ;) !!!

    Trả lờiXóa
  27. Chào bạn. Loại pin mà bạn có mình thấy nó rồi. Đây là loại pin Ni-MH bình thường, có kích thước nhỏ (AAA) nên vẫn dùng loại sạc Sanyo mà mình nói ở trong bài để sạc được (vì loại sạc này có hai vị trí: cho loại pin AA và AAA)

    Trả lờiXóa
  28. Nặc danh09:35 25/3/09

    Cám ơn bạn rất nhiều ;) , have a nice day ;) !!!

    Trả lờiXóa
  29. minh cũng dùng máy ảnh nhưng cho mình hoi Size của nó thìdùng size nào là phu hợp nhất

    Trả lờiXóa
  30. Bạn cho biết Sze ảnh ano là phu hợp nhất
    may mình có mấy Sze cơ
    và xem dung lượng còn lại của bộ nhớ ở đâu.

    Trả lờiXóa
  31. @hoangkymtuan: Ý bạn muốn hỏi là cỡ của pin của bộ sạc à? Nếu đúng như vậy thì bộ sạc nào hỗ trợ nhiều loại pin thì càng tốt về mặt sử dụng (ví dụ như trong bài trên thì loại sạc đầu tiên tôi mua hỗ trợ 3 loại: AA, AAA và pin vuông 9V, do đó bạn có thể mua loại sạc hỗ trợ nhiều loại pin như vậy, còn khi sử dụng loại pin nào thì nó sẽ có vị trí lắp vừa cho pin.
    Còn đối với pin trên máy ảnh thì nếu như dùng pin tròn (Ni-MH, NiCd) nó thường dùng loại AA (to hơn loại AAA).
    Các loại pin tròn thì không có mạch điện ở bên trong như các loại pin vuông (giống như pin của điện thoại, máy tính) do đó dung lượng pin được ghi trên vỏ của pin, bạn có thể xem thông số kèm theo đơn vị mAh sẽ nhận ra, mà không có thể xác định được trạng thái còn nhiều hay ít (ví dụ còn bao nhiêu % như kiểu với điện thoại hay với máy tính), do đó nếu dùng pin tròn mình nghĩ rằng không biết được dung lượng còn lại của pin. Một số máy ảnh dùng pin vuông (Li) có thể có trạng thái pin còn lại ở một chức năng nào đó trong phần menu của máy ảnh.

    Trả lờiXóa
  32. Nặc danh15:01 31/5/09

    bạn ơi, giúp mình với ,,ko biết mua pin cho máy ảnh KTS DSC s650 cảu sony ở đâu..máy dùng pin sạc Ni-MH ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vào siêu thị hoặc các cửa hàng bán máy ảnh

      Xóa
  33. Máy của bạn dùng pin sạc kiểu AA bình thường mà. Bạn có thể mua pin cho nó ở cửa hàng máy ảnh, các cửa hàng điện tử, chợ hoặc các cửa hàng tạp hoá cũng có thể bán nó :)

    Trả lờiXóa
  34. Nặc danh02:26 27/6/09

    chào anh, em mới mua 1 máy ảnh Sanyo VPC-603. kèm theo máy là đôi pin AA Camelion 2700mAh 1,2V. em muốn mua thêm sạc và pin dự phòng, anh có thể tư vấn giúp được ko ạ? cảm ơn anh.

    Trả lờiXóa
  35. Chào bạn! Thực ra bây giờ tôi chưa biết định hướng được nên khuyên bạn sử dụng loại sạc nào bởi vì chúng có thể không có tại thị trường mà bạn định mua, do đó bạn nên thực hiện theo cách sau:

    - Tìm trên thị trường nơi mình sống xem có các loại sạc nào, ghi nhớ lại hãng sản xuất, model và giá thành. Chưa mua vội mà chỉ cần biết thông tin thôi (rồi về ^^)
    - Tìm kiếm trên Internet về thông tin của bộ sạc này để tự lựa chọn, hoặc
    - Viết các loại sạc sẵn có đó vào đây để mọi người và tôi có thể tư vấn giúp bạn nên chọn loại nào.

    Bởi nếu nói đích danh một loại sạc nào đó, có thể bạn không thể tìm thấy nó trên thị trường hoặc phải đặt mua ở ngoài nước, điều đó gây khó khăn cho bạn, do đó bạn nên thực hiện theo cách trên.

    Chúc bạn sớm tìm ra loại sạc phù hợp!

    Trả lờiXóa
  36. Nặc danh08:20 8/7/09

    Bài này đăng rất hay, tôi ở Mỹ THo có thấy bán loại sạc SANYO như trên, loại sạc 4 pin, tự động tắt điện khi sạc đềy và có nút refresh

    Trả lờiXóa
  37. Nặc danh00:05 28/11/09

    Trước hết tôi xin cảm ơn anh về bài viết. bài viết của anh đã giúp tôi hiểu thêm về cách sử dụng pin sạc, trong khi mà phần đông các thiệt bị điện tử tôi dùng đều pải sử dụng pin sạc. Tôi muốn nhờ anh tư vấn giúp: tôi có mua máy ghi âm nhãn hiệu SONY.Trên viên pin sạc có ghi: Ni-MH.NH-AAA.type:1000mAh. Vậy tôi có thể mua bộ sạc giống anh như trên để sử dụng ko? và tôi muốn mua pin dự phòng cho máy ghi âm đó thì có nhất thiết pải mua đúng loại 1000mAh?
    Cảm ơn anh và mong nhận được sự giúp đỡ từ anh.

    Trả lờiXóa
  38. Nặc danh10:02 17/12/09

    Bài viết khá có ích tuy nhiên bạn viết lan man quá...

    Trả lờiXóa
  39. @Anonymous091217: Hic, hình như thế :(

    Trả lờiXóa
  40. Nặc danh17:04 17/2/10

    cho mình xem mạch sạc sanyo bị hư của bạn được không . mình định làm một cái

    Trả lờiXóa
  41. Nặc danh10:25 27/4/10

    Tôi đang xài cái sanyo giống y như của bạn nhưng nó vừa ra đi, đang tìm cái tuốc-vít để mở ra xem tại sao tự dưng nó "tèo" nhưng chưa có. Cái này tôi mới sử dụng khoảng 1 năm, mà số lần sạc cũng ít (vì tôi ít sử dụng máy ảnh, chỉ khi đi chơi hoặc có việc mới sạc pin)Mà khi mua, cái tôi ko có bảo hành 2 năm như cái sạc của bạn? có khả năng vì sao tự dưng nó lại hỏng nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. khi tháo không cẩn thận có thể đứt dây nguồn nối vào chân câm

      Xóa
  42. Do bộ sạc Sanyo này cũng giống như một số bộ sạc khác: chúng là dạng nguồn switching nên có khả năng hỏng do bụi lọt vào nhiều + độ ẩm cao, gây dẫn điện bên trong mạch. Còn lại có thể do côn trùng thâm nhập gây chập, làm đổ nước vào trong.... thường ít khi do linh kiện bên trong tự bị hỏng.
    Do vậy, khi không dùng trong thời gian dài, bạn nên cất trong túi nylon (buộc lại để chống ẩm)

    Trả lờiXóa
  43. em đang cần mua 1 bộ pin sạc cho máy ảnh samsung es17 nhưng chưa biết mua loại nào là tốt nhất và dùng bền nhất. Anh có thể cho em ít thông tin đc ko a? em cảm ơn anh nhiều

    Trả lờiXóa
  44. Nặc danh20:53 7/7/10

    Mình đang sử dụng bộ pin + sạc này:
    Sanyo Ni-Mh NC-MQN04E
    Input: AC 230V 50Hz-5W
    Output: DC 2.4V
    (http://gallery.vatgia.com/gallery_img/5/sjn1273203825.jpg)

    Pin đi kèm: eneloop 2000mAh.

    Pin này mình để lâu (vài tháng), chụp vẫn bình thường, không bị hao nhiều lắm.
    Cho mình hỏi pin này thì nên sạc bao lâu thì bỏ ra? Vì sạc không có chế độ kiểm tra dung lượng pin, cũng không tự động ngắt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn xem bộ sạc ghi dòng sạc là bao nhiêu mA (ví dụ máy ghi dòng sạc 200ma) bạn lấy 2000mah/200ma=10 giờ khi cắm sạc sau 10 giờ bạn rút ra là được rồi đó.

      Xóa
  45. Nặc danh18:35 15/12/10

    chào bạn. mới nhìn sơ qua bài viết thì mình thấy nãn thiệt vì quá dài, tuy nhien rất hay và có ý nghĩa. ban viết như là một chuyen gia về vật lý, am hiểu về cơ cấu hoạt động của Pin. nhưng mình muốn góp ý với bạn như sau. bạn nên đề xuất một vài ý kiến là pin nào phù hợp với máy như thế nào, cách lựa chon pin để sữ dụng phù hợp cho thiết bị điện như thế nào, chổ nào mua Pin uy tín...một lần nữa, bài viết rất hay và rất thuyết phục. ah. tien thể mình cũng dang muốn mua cặp pin xac cho may Fujifilm .dưới máy có ghi là 3A-3W, chi vậy thôi. mình nên mua pin gi? Please email to me cabond2007@yahoo.com thanks you

    Trả lờiXóa
  46. Nặc danh13:06 20/3/11

    Minh da bi truong hop tuong tu nhu ban trong suot 2nam, minh ban dau cu tuong do pin nen da mua rat nhieu pin moi, roi lai tuong do may anh nen da mang di bao hanh nhung roi dau lai vao day. Hom nay doc dc bai cua ban minh da hieu ro tai sao.Cam on ban, bai viet cua ban rat co y nghia voi minh!

    Trả lờiXóa
  47. Nặc danh23:47 30/4/11

    Ban oi
    minh dang dung htc desire hd , khi minh cam cab vao laptop thi dien thoai sac pin
    nhu vay co lam cho pin cua dien thoai de bi chai khong? ban tu van guip minh nhe
    cam on ban
    Lien

    Trả lờiXóa
  48. Nặc danh23:54 30/4/11

    Email cua Lien: hokimlien28@yahoo.com.vn

    Trả lờiXóa
  49. Nặc danh23:14 3/10/13

    Chào anh, em mới mua 1 máy ảnh canon powershot sx160 is. kèm theo máy là đôi pin sanyo NI-MH, AA Eneloop HR-3UTGA 1,2V, Min 1,900mAh. Em muốn mua thêm sạc và pin dự phòng nhưng không có chút kiến thức nào, mong anh tư vấn giúp em nên mua loại sạc và pin nào thì có thể dùng được lâu ạ. Qua bài viết thấy anh có nói về sạc SANYO NC-MDR02NU và Sạc SANYO NC-MR58. Xin hỏi anh 2 loại này có phù hợp với pin em đang xài không? em nên mua loại sạc và pin nào? Xin cảm ơn Anh!

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh sự góp ý của bạn cho blog!
- Nếu bạn không có các tài khoản để nhắn tin/bình luận bạn có thể chọn trong "Nhận xét với tư cách" với tài khoản "Ẩn danh" (Anonymous).
- Blog còn có các entry/bài viết khác mà bạn có thể xem qua, chúng được liệt kê tại entry Mục lục.

Cám ơn bạn đã đọc blog! Chúc bạn tìm được nhiều bài viết hay và hữu ích cho mình!