Chủ Nhật, 18 tháng 5, 2008

Trời mưa - dùng Wireless thôi

Chiều nay ở khu vực tôi sống mưa sấm chớp đùng đùng, như mọi ngày mẹ tôi giục: “Tắt ti vi, máy tính đi”, nhưng tôi thì bắt đầu rút dây cáp mạng khỏi máy tính, rồi tiếp tục truy cập vào Internet mà không còn lo ngại gì về sét đánh.

Tại sao lại không đáng ngại khi mà sấm chớp đùng đùng, khu vực tôi sống lại có nhiều vụ sét đánh vào đường dây điện dân dụng cũng như điện thoại. Có nhiều câu chuyện về thiệt hại do sét đánh, không phải là đánh vào nhà mà đánh vào đường dây điện hoặc dây điện thoại, từ đó làm hỏng các thiết bị điện dân dụng cũng như các thiết bị truyền thông. Bản thân tôi cũng đã từng bị sét đánh hỏng một chiếc modem lắp trong máy tính, nhưng giờ thì không còn lo ngại nữa, bởi vì tôi có hai câu chuyện muốn kể.

Câu chuyện bị sét đánh của tôi

Tôi thì đã bị hỏng một cái modem lắp trong thời xa lắm trước đây. Cũng mở ngoặc một chút về câu chuyện này. Số là thời kết nối còn thịnh vượng với dail-up thì tôi đã dùng một modem PCI để kết nối vào mạng. Thì vẫn biết rằng modem lắp ngoài tốt và nhanh hơn lắp trong, nhưng hồi đó không có nhiều tiền để mua một chiếc modem lắp ngoài nên đành dùng nó vậy. Tôi nhớ một chiếc modem ngoài giá khoảng 35 USD, lắp trong thì khoảng 15 USD, tôi đã mua một chiếc ở ISTC, chỗ anh Sâm ở 9-Trần Hưng Đạo (giờ thì anh chuyển về Thái Hà rồi, cũng làm ăn phát đạt, mở liền mấy chỗ bán).

Do mày mò nhiều về phần cứng nên tôi đặt thùng máy lên bàn, bên cạnh màn hình và bàn phím, tháo lắp bên trái để có thể nhìn rõ bên trong và “cho nó mát” (tư duy hồi đó là mở máy thì mát, hồi nào tôi viết bài về vỏ máy tính sẽ giải thích lại rằng điều đó là không đúng). Mỗi khi làm việc, có thể trực tiếp quan sát, đo đạc thông số điện từ đồng hồ vạn năng, hoặc như việc thao tác với phần cứng cũng rất tiện đối với cách đặt này.

Có một hôm trời mưa, sấm chớp nhì nhằng cả, nhưng tôi vẫn ung dung sử dụng máy tính bình thường. Bỗng tôi nghe thấy “tẹt” một cái, đồng thời trong thùng máy có phát ra một ánh sáng loé lên. Rồi mới nghe đánh “oành” một nhát như sét đánh ở gần đâu đấy. Máy tính thì vẫn làm việc bình thường, nhưng không còn vào mạng được nữa. Thế là biết ngay bị sét đánh hỏng cái modem lắp trong.

Sau phút run rẩy vì tiếng sét đánh quá gần (tôi nhớ khoảng thời gian giữa tiếng tẹt và nghe thấy âm thanh của sét, áng chừng 1 giây, nhân với tốc độ âm thanh trong không khí thì nghĩ rằng nó gần ngay đó thôi). Tôi tắt toàn bộ máy và tháo modem ra. Nó không còn hoạt động được nữa, nhưng không thể tìm thấy linh kiện nào bị hỏng, không thấy mùi khét gì cả, y như mới.

Đến đây có lẽ là kết thúc, tôi đã rút kinh nghiệm rằng mỗi khi có mưa thì nên rút tất cả các loại dây điện thoại ra khỏi modem, bởi nó có thể liên thông vào đến phần cứng máy tính và làm hỏng nó. Về sau, một dẫn chứng này khiến cho tôi càng khẳng định nên làm như vậy: một anh bạn tôi cũng bị hỏng tung một chiếc máy tính xách tay khi bị sét đánh vào đường dây điện thoại.

Nhưng câu chuyện kể thêm là thế này. Tôi đã mang cái modem bị sét đánh đó đi bảo hành. Với một giọng ngây thơ, tôi bảo “tự nhiên nó không thể vào được mạng”, kỹ thuật viên của ISTC kiểm tra, đèn vẫn lên, quay số vẫn thấy o o, nhưng không thể vào được mạng. Cuối cùng họ bảo là hết loại modem này rồi, anh có thể thêm tiền để đổi sang một loại khác tốt hơn. Thế thì còn gì bằng, tôi đã bổ sung để mua một chiếc modem lắp ngoài hằng mơ ước.

Chuyện này cũng làm tôi áy náy suốt mấy năm. Sau đó thì lúc tôi đã khấm khá lên chút đỉnh, mua gì tôi cũng phải đến đúng Mai Hoàng để mua, rồi ở diễn đàn nào mà tôi tham gia thì tôi cũng đều giới thiệu đến Mai Hoàng (anh nào ở MH chắc nhớ mặt một tay có sẹo ở mắt rất hay mua đồ khủng) như một sự đền bù cho việc ngày trước đã giả nai như vậy.

Câu chuyện wireless hôm nay

Số là vì phải nhòm ngó canh chừng hai thằng con, lại muốn truy cập Internet ở bất kỳ chỗ nào trong nhà, tôi đã mua một cái router có chức năng wireless (cái này của Linksys khá tốt, chỉ đến chuẩn g, nhưng máy tính xách tay của tôi thì cũng chỉ đến g thôi). Thế là coi cái chạy chỗ nào thì tôi cũng vác máy chạy theo được, chỉ thiếu mỗi nước là làm cái dây đeo máy tính vào trước ngực thì còn cơ động nữa. Thời điểm trời rét, phải nối một dây kết nối dài loằng ngoằng để có thể mang máy tính xách tay vào giường ngủ, có cái anh không dây này cũng rất thuận tiện.

Kết nối wireless thì không thể nhanh được bằng nối dây trực tiếp, mặt khác chuẩn g thì chỉ đạt 54 Mbps, thua trực tiếp ở 100 Mbps, trên thực tế Internet thì chậm hơn, nhưng cứ nhanh mà nối. Mỗi khi ngồi ở bàn thì tôi cắm dây trực tiếp cho nó nhanh.

Hôm nay, sét đánh nhì nhằng, tôi chuyển sang wireless, như vậy sẽ rất an toàn về mặt kết nối. Tuy nhiên về phần điện thì sao, ở một bài khác tôi sẽ trình bày kinh nghiệm bảo vệ điện trong gia đình, nhưng vẫn nói trước là tôi đã lắp hai cái cầu dao chống rò đất nối tiếp nhau, nó khá hoàn hảo cho việc bảo vệ sự cố về an toàn điện.

Vậy thì nếu bạn có một chiếc máy tính xách tay, bạn có thể mua thêm một chiếc router để thuận tiện cho kết nối khắp nơi trong nhà bạn, cũng có thể phòng chống sét đánh làm hỏng các thiết bị của bạn. Đó là kinh nghiệm mà tôi muốn chia sẻ.

Tr Minh Linh (18/5/2008)

4 nhận xét:

  1. Nặc danh21:12 7/1/09

    Cảm ơn anh đã chia sẻ rất những kiến thức nền tảng, cơ bản nhưng rất... sâu sắc và bổ ích.
    Tôi cũng là một 'tín đồ vi tính giáo'.
    Tôi sẽ giới thiệu cho nhiều 'đồng đạo' ghé thăm blog này thường xuyên.

    Trả lờiXóa
  2. Chào bạn! Tôi luôn mong muốn tất cả mọi người cùng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm mà mình biết cho cộng đồng để có thể cùng nhau tiến bộ. Những kiến thức của mỗi người không nhiều và cũng không đầy đủ, nhưng nếu một mạng lưới những người chia sẻ sẽ có thể lấp đầy những lỗ hổng đang thiếu. Chúng ta sẽ tìm những sự chia sẻ đó qua Google (^_^).
    Chúc bạn luôn vui!

    Trả lờiXóa
  3. Chào Anh! em có 1 cái wireless nhưng ko biết cách để cài đặt như thế nào cả! nhân tiện Anh có thể viết 1 cái Entry được thì tốt quá.
    Blog của anh rất rất hửu ích cho mọi người. Cảm ơn Anh(Nếu có thể được thì Message cho em qua email danghoa2209@gmail.com)
    Thanks Again

    Trả lờiXóa
  4. Bạn Đặng thân mến! Mình chưa rõ cái wireless của bạn là dạng gì: Modem/router, adapter dạng như một USB flash, card PCI hay được tích hợp sẵn trong Laptop? Đa số các trường hợp này đều dễ dàng để bạn thiết đặt thôi bạn à.

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh sự góp ý của bạn cho blog!
- Nếu bạn không có các tài khoản để nhắn tin/bình luận bạn có thể chọn trong "Nhận xét với tư cách" với tài khoản "Ẩn danh" (Anonymous).
- Blog còn có các entry/bài viết khác mà bạn có thể xem qua, chúng được liệt kê tại entry Mục lục.

Cám ơn bạn đã đọc blog! Chúc bạn tìm được nhiều bài viết hay và hữu ích cho mình!