Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2008

ELCB (cầu dao chống rò điện đất): an toàn hơn cho con người

Bài viết này đã được chuyển sang blog mới của tôi tại:

http://tman75hd.blogspot.com/2008/08/elcb-cau-dao-chong-giat.html

Thành thật xin lỗi vì sự bất tiện này!

75 nhận xét:

  1. Nặc danh09:37 14/12/08

    cẢM ƠN BÁC NHA! bÀI VIẾT CỦA BÁC RẤT HAY VÀ BỔ ÍCH!BÁC CỐ GẮNG PHÁT HUY NHÉ!

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh14:41 10/2/09

    Mot bai viet rat bo ich. Neu bac biet ve noi dat bao ve chong giat cho may han noi rieng va cac loai may noi chung thi viet mot bai cho anh em mo mang tam mat.

    Trả lờiXóa
  3. Hi, Quả thật là đây không phải là chuyên môn chính của tôi (vì học về cơ) nên đó là những gì tôi tự tìm hiểu và hi vọng chia sẻ với mọi người để an toàn hơn.
    Về nối đất các thiết bị thì thể nào tôi cũng .... tự tìm hiểu để viết một bài về nó bởi sắp tới tôi phải tự lắp một hệ thống cho nhà mình mà ^^

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh16:57 12/2/09

    cái này mua ở đâu vậy? ai biet cho cai dia chi nhe, minh o TP HCM

    Trả lờiXóa
  5. Xin lỗi, tôi ở ngoài Bắc nên không rõ các cửa hàng bán đồ điện ở TpHCM. Bạn có thể đến các cửa hàng đồ điện lớn một chút và hỏi về "Cầu dao chống giật" hoặc "ELCB" hay "cầu giao chống rò"...là họ có thể cho biết.
    Giá cả có thể từ 150.000 đến 5, 600.000 tuỳ loại.

    Bạn đọc khác nếu biết chỗ xin giúp bạn trên nhé ^_^

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn bạn rất nhiều về bài viết này.
    Vừa rồi tôi có lắp 1 cái ELCB hiệu LS cho cái máy nước nóng, lắp xong, nhấn nút test, nó nổ cái bùm cháy hư ELCB.
    Kiểm tra lại, tôi phát hiện mình lắp đầu vào và đầu ra trên ELCB bị ngược. Xin hỏi, vậy ELCB phải lắp nguồn đúng chiều chứ ko đc tự do như Aptomat à? hay là do cái ELCB của tôi nó bị lỗi. Vì người bán hàng cho tôi nói lắp đầu nào cũng đc, ko cần đúng đầu ra đầu vào.

    Trả lờiXóa
  7. Chào bạn Hero!

    ELCB cần phải lắp đúng chiều, tôi cũng đã bị hỏng một chiếc đúng như trường hợp của bạn, nhưng trong trường hợp quên không ngắt ELCB khi mà sử dụng máy phát điện cấp vào má dưới của ELCB (đã ngắt đường tổng ra ngoài trong trường hợp mất điện lưới). Khi tháo ra tôi nhận thấy rằng ELCB có sử dụng các mạch điện tử để lấy điện từ đầu vào (phía trên) để nuôi mạch. Do đó bắt buộc khi nối ELCB phải nối đúng các đầu: đầu vào (có ghi: IN) và đầu ra (ghi: OUT).

    Ngay cả Aptomat cũng phải đấu đúng, trường hợp bạn đấu ngược thì bạn sẽ chỉ sử dụng nó như một cái cầu dao mà thôi, có thể nó sẽ không có tác dụng bảo vệ quá dòng định mức. Một nguyên tắc khác cho người sửa chữa điện là họ thường tin tưởng má dưới của thiết bị là không ngắt diện, do đó đấu điện nguồn vào từ má dưới là sai nguyên tắc.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh09:31 21/5/09

    thank!Minh Linh
    Bai viet cua anh hay lam

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh10:13 30/5/09

    chào bác Minhlinh36, Tôi hỏi bác là ELCB có tác dụng bảo vệ chống dòng rò, hay cả chống ngắn mạch nữa vậy.cảm ơn bác nhiều.

    Trả lờiXóa
  10. ELCB còn bảo vệ cả chống ngắn mạch nữa bạn ạ! Mỗi loại ELCB đều có trị số bảo vệ được ghi trên nó. Như vậy nó bảo vệ chống rò + tác dụng như một aptomat!

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh10:55 7/6/09

    lai hoc them dc ti nua rui` thanks bro

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh12:54 22/6/09

    Bai viet cua ban rat hay. Thanks
    http://hangbinhdan.com

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh04:56 28/6/09

    Xin chao anh Minhlinh!
    Truoc het, cam on anh ve bai viet. Vi no rat rat rat bo ich va hay.Tuy nhien, em co 1 cau hoi nhu sau:
    ELCB co hoat dong khi khong co day tiep dat noi tu thiet bi dien xuong dat khong?
    Vi khi mua ELCB, nguoi ban hang noi rang, ELCB chi hoat dong va co tac dung khi cac thiet bi dien co day tiep dat. Ma o Vietnam chung ta thi da phan chua co day tiep dat tu cac thiet bi dien.
    Em rat mong va rat cam on cau tra loi cua anh!
    Van Xay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh10:39 7/3/12

      ELCB hoat dong khi co hien tuong ro dien tu thiet bi dien xuong dat hoac tiep xuc voi nguoi

      Xóa
  14. Chào bạn! ELCB hoạt động mà không nhất thiết phải có dây tiếp đất nối vào vỏ thiết bị! Cũng chính vì ở Việt Nam chưa thường xuyên sử dụng nối dây tiếp đất với vỏ các thiết bị sử dụng điện (tủ lạnh, máy giặt, ...) nên chúng ta mới nên sử dụng ELCB để an toàn hơn cho con người sử dụng các thiết bị này.

    (Nếu các thiết bị được tiếp đất tốt, khi xảy ra dòng rò thì dòng điện dò sẽ chạy xuống đất, do đó người chạm phải sẽ không bị giật nữa)

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh22:07 4/7/09

    bai viet cua anh that la hay do.cho e hoi elcb co gia dao dong khoang bao nhiu tien.thanks

    Trả lờiXóa
  16. Cái minh hoạ trong bài của LS giá khoảng 150.000đ, cái của Panasonic thì giá khoảng 550.000đ bạn à!

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh07:53 7/7/09

    Cám ơn bài viết của anh. Hôm qua con bé nhà em bị giật điện, hôm nay em tìm hiểu để lắp cho nhà mình một cái ELCB thì gặp được bài viết của anh có nhiều thông tin hay quá.

    Trả lờiXóa
  18. Thanks bác minhlinh36 đã bổ sung kiến thức rất hữu ích trong đời sống hàng ngày.

    Trả lờiXóa
  19. Theo tôi, lắp ELCB nên gắn thêm dây tiếp đất cho thiết bị, vì khi xảy ra rò điện, dòng điện truyền xuống đất, đến 1 giá trị qui ước của ELCB, ELCB sẽ tự động ngắt nguồn điện. Điều này vô cùng an toàn.

    Còn khi chúng ta không lắp dây tiếp đất cho thiết bị, nếu có rò rỉ điện ra vỏ thiết bị (như máy giặt chẳng hạn), thì chỉ đến khi tao đi chân "đất" sờ vào thiết bị, dòng điện chạy qua người, truyền xuống đất....đến lúc này ELCB mới ngắt điện. Lúc này ta cũng bị điện giật rồi. Nguy hiểm nhiều hơn.

    Kết luận: Nên lắp dây tiếp đất cho thiết bị để phát huy tính an toàn của ELCB

    Trả lờiXóa
  20. @Hero: Nhất trí, nếu tiếp đất được thì tăng mức độ an toàn lên rất nhiều!
    Trong trường hợp nếu chưa nối được dây tiếp đất thì ELCB nếu hoạt động đúng tính năng thiết kế sẽ ngắt trong vòng 30 ms cũng có thể bảo vệ được an toàn cho con người khỏi bị tai nạn do điện giật (tuy nhiên có khả năng ELCB hoạt động kém đi theo thời gian sẽ không bảo vệ được, hihi, có thời điểm mình đã nối tiếp hai cái ELCB với nhau để bảo vệ đấy)

    Trả lờiXóa
  21. Cho phép mình copy bài này qua blog của mình nhé, có ghi bản quyền tác giả đàng hoàng..:)

    Trả lờiXóa
  22. @Hero: OK, bạn chỉ cần để lại link (bấm đến được, không phải dạng text) đến bài này là được :)

    Trả lờiXóa
  23. OK,thanks
    http://syhung.multiply.com/journal/item/10/10

    Trả lờiXóa
  24. Nặc danh20:32 20/9/09

    Bai viet ve ELCB, giup toi hieu sau them ve hien tuong bi dien giut va cach de phong. Tuy nhien toi cung muon hoi them mot chuc ve cach lap dat ELCB
    -Hien tai toi da lap dat 1 ELCB o phia sau cau dao dien chinh, nhung phia truoc on ap (cao dao chinh => ELCB=> op ap) nhu viec ELCB co tac dung khong! hay la phai thoat ra lap lai phia sau on ap. xin duoc cac anh chi giai dap, toi cam on rat nhieu. dohoangnamla@yahoo.com.vn

    Trả lờiXóa
  25. Chào bạn!

    Hiện nay bạn lắp: Cầu dao chính rồi đến ELCB rồi đến ổn áp, cách lắp này là bình thường, và ELCB vẫn hoạt động được bình thường theo đúng chức năng của nó (nếu coi rằng loại ổn áp của bạn là loại ổn áp tự ngẫu thông thường).

    Tuy nhiên, theo tôi thì bạn nên lắp theo sơ đồ sau:

    Cầu dao chính >> ELCB tổng (dòng rò giới hạn 300 mA) >> Chia sang nhánh sau:
    > Nhánh có công suất lớn (như điều hoà, bình nóng lạnh, bếp điện, máy bơm nước...
    > Nhánh có công suất nhỏ > Ổn áp > ELCB (dòng rò 30 mA) rồi đến điện cho các tầng (hoặc mỗi tầng một ELCB (dòng rò giới hạn 30 mA) thì càng tốt.

    Tuy nhiên mạch điện trên vẫn chưa an toàn trước hiện tượng sét lan truyền qua đường dây điện. Bạn có thể lắp thêm một thiết bị chống sét cấp I và cấp II trước cầu dao tổng thì đảm bảo an toàn tốt hơn (tuy nhiên nếu là mạng điện trong thành phố thì khả năng bị sét lan truyền qua đường dây điện là thấp hơn so với các vùng khác).

    Chúc bạn thiết kế được hệ thống an toàn!

    Trả lờiXóa
  26. Nặc danh14:09 7/10/09

    viết kiến thức kỹ thuật bằng ngôn từ bình dân ai cũng hiểu. good job!

    Trả lờiXóa
  27. Nặc danh12:34 9/10/09

    Cho mình hỏi, Vậy khi máy bơm nước tăng áp bị rò điện thi ELCB co ngắt được điện trong trường hợp này ko? ELCB (dòng rò 30 mA)

    Trả lờiXóa
  28. @Anonymous (9/10/09):
    Chào bạn!
    Máy bơm nước rò rỉ điện ra vỏ thì có các trường hợp:
    - Nếu dòng rò xuống đất lớn hơn hoặc bằng 30 mA thì ELCB ngắt ngay.
    - Nếu không rò xuống đất, nhưng có hiện tượng thử bút điện vào vỏ mà thấy đèn sáng đỏ thì có thể ELCB không ngắt, nhưng sẽ ngắt điện ngay khi có vật gì đó làm dẫn điện xuống đất (có thể là do tay người sờ vào). Trường hợp này có vẻ cũng hiếm xảy ra bởi vì thông thường nước cũng dẫn điện tốt, do đó nó sẽ dẫn xuống đất và ELCB sẽ ngắt điện ngay khi có hiện tượng rò rỉ điện. Trường hợp nước không dẫn điện chỉ khi: nước sạch và nguyên chất (hiếm có như vậy) + thành trong của buồng bơm được sơn tốt hoặc bị đóng cặn và không dẫn điện từ vỏ bơm vào nước.

    Trả lờiXóa
  29. Nặc danh13:11 9/10/09

    Cám ơn ban đã trả lời. Vì bồn nước nhà mình không được cao, tầm khoảng 3m cách mặt đất nên nước chảy khá yếu, mình định dùng bơm trợ lực của panasonic nhưng lại sợ bị rò điện, nhưng giờ thì mình có thể yên tâm sài rồi... ;)!!! Vì nhà đã gắn sẳn cái ELCB của Panasonic! Thank bạn nhiều!

    Trả lờiXóa
  30. Nặc danh16:37 18/10/09

    Tôi thấy bài viết hữu ích. Đề nghị cho biết cách sửa nếu cầu dao này bị sét đánh. Bạn có thể cho biết sơ đồ và thông số của mạch điều khiển không.
    Thành thật cảm ơn
    dinhbtxh@gmail.com

    Trả lờiXóa
  31. @Anonymous (18/10/2009):

    Chào bạn!
    Vì ELCB không phải thiết bị dùng để chống sét (đánh trực tiếp vào hệ thống điện trong nhà, sét lan truyền từ hệ thống điện cung cấp) do đó nó có thể không chịu được sét đánh, và có thể hư hỏng nếu như trước nó không có thiết bị chống sét lan truyền... Khi ELCB bị sét đánh hỏng, bạn không nên cố sửa chữa để dùng lại bởi khi đó thiết bị hoạt động không còn đảm bảo độ nhạy, do đó mất an toàn khi tin tưởng vào nó.

    Hiện nay mình cũng không có sơ đồ và thông số mạch điều khiển của bất kỳ ELCB nào :(. Nếu khi nào biết được mình sẽ post lên blog.

    Trả lờiXóa
  32. Nặc danh09:46 28/10/09

    Tôi có 1 elcb 3fa ,jờ muốn dùng cho nhà 1fa thì cách lắp làm sao.
    Tôi thấy kí hiệu ELCB,RCCB . Vậy khác nhau là j
    Cám ơn bác nhiều!

    Trả lờiXóa
  33. @Anonymous (21/10/09): ELCB ba pha được thiết kế dành riêng cho ba pha nên nó thiết kế so sánh dòng ở cả ba pha, việc dùng riêng cho một pha (chỉ lấy hai dây) có thể khiến cho việc bảo vệ không được đảm bảo (hoặc không hoạt động - mà nhảy liên tục) nên bạn không nên sử dụng. Quả thực mình chưa thử sử dụng 3 pha cho một pha bao giờ nên cũng chưa có kinh nghiệm về việc này! Nếu muốn thử, bạn thử chỉ đấu hai dây và tạo một dòng rò giả cỡ 30 mA để thử nghiệm xem chúng có đủ độ nhạy hay không.

    ELCB và RCCB theo mình nghĩ đều có nguyên lý hoạt động như nhau mà thôi bởi chúng đều phát hiện dòng rò ra bên ngoài.

    Chào bạn!

    Trả lờiXóa
  34. Nặc danh10:06 7/11/09

    Cảm ơn bạn MinhLinh36 và các bạn tham gia ý kiến trong bloger này đã cho tôi những kiến thức bổ ích, chúc các bạn luôn mạnh khỏe.
    Tôi là Lê Nguyên Ngọc - địa chỉ email: igor_ngoc@yahoo.com.vn; điện thoại: 0905024561.
    tôi xin các bạn hướng dẫn lắp cầu dao chống giật: là dây pha (nóng) đầu vào lắp vào cực nào? vì cầu dao chống giật của tôi (loại 15mA) một cực có chữ "N" cực còn lại mờ không nhìn rõ; đầu vào ở bên trên hay bên dưới ? (đặt thuận theo chiều chữ ghi trên cầu dao. Bạn có thể cho tôi xin số điên thoại của bạn để tôi tiện trao đổi. Rất mong được các bạn giúp đỡ. Cảm ơn các bạn nhiều.

    Trả lờiXóa
  35. @Le Nguyen Ngoc:
    Cực bạn thấy là N thì cực còn lại là L.
    Đầu vào luôn ở bên trên (phân biệt trên dưới theo chiều in chữ trên nó) nếu có trường hợp đặc biệt nào đó mà đầu vào ở bên dưới thì trên thiết bị phải ghi rõ ràng (IN: vào, OUT: ra...).

    Khi đấu dây, bạn nối dây pha (hay gọi là dây "nóng", "lửa") vào cực L, dây còn lại nối vào cực N (cực mà bạn nhìn thấy có chữ mờ mờ đó).

    Chúc bạn khoẻ!

    Trả lờiXóa
  36. uongsinhkim16:46 8/11/09

    cảm ơn bác rất nhiều về bài viết này . đã đóng góp cho cộng đồng kiến thức .

    Trả lờiXóa
  37. Nặc danh09:47 9/11/09

    Chào bạn MinhLinh36, mình đã nhận được giải đáp của bạn.
    Hôm trước mình nhầm, không phải là xem trên cầu dao chống giật mà là đọc trên tờ hướng dẫn photo. Sau khi đọc trên bloger của bạn mình về tháo cái cầu dao xuống để đọc thì chẳng thấy chữ “N” và chữ “L” đâu cả.
    - Mình thử lắp DÂY PHA vào BÊN TRÁI, dây trung tính vào bên phải của mạng điện rồi thử bằng cách dẫn dây pha từ ổ cắm điện xuống đất thấy cầu dao chống giật ngắt điện (như vậy là an toàn).
    - Mình thử lắp ngược lại: lắp DÂY PHA vào BÊN PHẢI, dây trung tính vào bên trái của mạng điện rồi thử bằng cách dẫn dây pha từ ổ cắm điện xuống đất thấy cầu dao chống giật cũng ngắt điện => an toàn.
    Mình nhờ bạn tư vấn cho mình là: QUY TẮC lắp điện đối với cầu dao, ổ cắm thì dây pha lắp bên PHẢI hay bên TRÁI là đúng. Vì đối với cầu dao chống giật của mình, mặc dù lắp bên nào cũng cho kết quả như nhau nhưng mình sợ bên trong của cầu dao chống giật có cấu tạo đặc biệt (chẳng hạn như dây pha to hơn, tiếp điểm của dây pha chống được tia lửa điện …). Nắp của nó đóng bằng đinh tán nên mình không mở ra để xem bên trong được.
    Bạn giải thích giúp mình nhé. Cảm ơn bạn rất nhiều !
    Lê Nguyên Ngọc

    Trả lờiXóa
  38. @ Lê Nguyên Ngọc: Tóm tắt một số thắc mắc của bạn như sau:
    - Mình thấy thông thường L ở bên trái, N ở bên phải.
    - Nếu ELCB hoặc các thiết bị điện khác không ghi rõ L, N thì bạn có thể nối thế nào cũng được bởi trong các mạch điện dân dụng (một pha) thì dòng ở dây pha và dây trung tính đều bằng nhau, nên thường thiết bị điện không ưu tiên cực nào to, cực nào bé như đối với các thiết bị điện ba pha. Ngay như nguyên tắc ELCB là so sánh dòng đi và về, nếu như chúng chênh lệch nhau một chút thôi là đã bị ngắt rồi. Như vậy trong trường hợp bạn đấu dây pha vào phía bên phải hay bên trái cũng đều được.
    Tuy nhiên, để đỡ nhầm lẫn trong đấu dây và thuận tiện cho sửa chữa sau này thì bạn cứ đấu theo quy tắc (L, N).

    Trả lờiXóa
  39. Nặc danh19:07 19/11/09

    Bài viết rất có giá trị!
    chào bạn minhlinh36
    Khi đọc bài viết của bạn tôi thấy bài viết rất có giá trị! giải thích những vấn đề kỹ thuật phức tạp nhưng lại rất dễ hiểu. Một người vùa có hiểu biết sâu về điện và phải có kinh nghiệm thự tế mới viết được.
    Cám ơn sự chia sẻ của ban rất nhiều!

    Trả lờiXóa
  40. Cám ơn bạn minhlinh36 rất nhiều về bài viết của bạn.Tôi có một vấn đề rất mong bạn giúp đỡ.Hiện tôi có một máy bơm ba pha lắp trong hệ thống điện có gắn ELCB 3p bảo vệ đầu nguồn, có tiếp đất cho máy.Khi lắp máy bơm vào và khởi động thì ELCB nhẩy ngay, còn tháo máy bơm ra hệ thống hoạt động bình thường.Tôi đã tháo máy bơm và kiểm tra : đo điện áp dò ra vỏ rất nhỏ chỉ vài vôn.Kiểm tra điện trở ra vỏ nấc đồng hồ x100Kilo Om cũng không thấy gì, nhưng cứ đấu vào là bị nhẩy ELCB (trước đây vẫn chạy bình thường)Tôi không biết nguyên nhân tại sao nữa, rất mong bạn cứu giúp.Một lần nữa xin cảm ơn bạn.

    Trả lờiXóa
  41. @Hoang:

    Trường hợp của bạn có thể do các trường hợp sau:

    1. Máy bơm bị rò điện ở mức độ nhẹ (mà do nó được tiêp đất nên dùng bút thử điện cũng không phát hiện được) nên có dòng điện thất thoát vượt quá ngưỡng của ELCB, do đó ELCB ngắt ngay khi bật. Khả năng lớn hơn là bạn gặp phải trường hợp này.
    2. Lắp đặt ELCB không đúng: Có thể xảy ra trường hợp có dây dẫn giữa đầu vào và đầu ra của ELCB; nối chỉ một hoặc hai pha, ...
    3. ELCB hoạt động không chính xác.

    Để khắc phục: Bạn thử thay thế một ELCB khác tương đương (để loại bỏ trường hợp 3), thay bằng ELCB khác có tham số dòng rò hơn hơn (ví dụ dùng 300 mA thay cho 30 mA).

    Lưu ý rằng việc đo điện trở cách điện của máy bơm không đơn thuần là dùng các đồng hồ vạn năng thông thường (dùng điện áp 1,5 hay 9V), mà chúng có các Mê-ga-ôm chuyên dụng có mức điện áp thử cao mới cho ra mức độ cách điện chính xác được.

    Trả lờiXóa
  42. Nặc danh21:32 19/3/10

    Trước hết mình có lời cảm ơn Bác về bài viết rất có giá trị & tổng quát hóa. Rất mong Bác tiếp tục nghiên cứu & viết thêm nhiều topic khác để mọi người cùng tham khảo.
    Mình cũng đang định tìm hiểu về ELCB để lắp cho gia đình vì có em bé, gặp bài viết của Bác đỡ mất thời gian tìm tòi nhiều. Vấn đề còn lại là chi phí để bỏ ra đầu tư cho vụ ELCB này, nếu có gì trục trặc sẽ nhờ Bác tư vấn thêm.

    Tks
    NM

    Trả lờiXóa
  43. Nặc danh16:40 2/4/10

    Blog rất hữu ích

    Cám ơn bạn

    Trả lờiXóa
  44. Nặc danh09:16 21/4/10

    cam on ban rat nhieu

    Trả lờiXóa
  45. Nặc danh09:21 21/4/10

    anh minhlinh36 oi anh co the cho em biet:
    - Nguyen nhan nao khi so vao vo may tinh thi bi giat(ke ca may moi)
    - Dien ap cham vo cua no thuong la bao nhieu co nguy hiem den tinh mang hay khong. cam on anh nhieu.

    Trả lờiXóa
  46. Chào bạn!
    Nguyên nhân khi sờ vào vỏ máy tính bị giật có thể có nhiều trường hợp, có thể liệt kê ra như sau:
    - Do bộ nguồn của chính máy tính đó: Trong các bộ nguồn được sản xuất tại TQ, Đài Loan hoặc Âu, Mỹ đều tuân theo tiêu chuẩn cấp điện có dây nối đất (do đó nguồn nào đường điện vào cũng có 3 dây). Do vậy nên nhà sản xuất bộ nguồn đã tin tưởng lắp thêm vào 02 tụ điện lọc nhiễu (cỡ 1000- 10000pF) từ hai cực (L,N) của nguồn điện xuống cực đất. Chính hai tụ này gây "mát" ra vỏ máy. Tuy nhiên mức độ này không làm chết người.
    - Do truyền từ máy khác sang (thông qua đường kết nối Internet), nhất là các mạng LAN ở nhà hoặc công ty (nguyên nhân rò điện từ máy khác cũng có thể do nguồn máy tính hoặc các nguồn của hub, switch ...).

    Điện áp vỏ máy (với máy bị rò điện) có thể ở mức trên 50V, tuy nhiên nó phụ thuộc vào thiết bị đo, nếu thiết bị đo càng nhạy thì đo được điện áp càng cao, điều này bởi vì nếu điện trở nhỏ thì dòng thoát hết xuống đất, gây sụt áp nhỏ.

    Để khắc phục hiện tượng này, có thể nối vỏ máy với một dây nối xuống đất. Còn nếu không có dây này (vì làm phức tạp) thì tạm thời có thể thử đóng một đinh sắt dài vào tường, nối vỏ vào dây đó) - đây là cách làm tạm thời và không an toàn lắm, nhưng nó có thể thoát được một phần điện rò.

    Cách khắc phục triệt để: Tháo bộ nguồn ra, bỏ phần tụ lọc nối xuống đất (hai tụ sau phần lọc nhiễu), tuy nhiên phải phải có người có chuyên môn thực hiện.

    Trả lờiXóa
  47. Nặc danh09:10 24/5/10

    cam on anh nhieu!
    nguoi hieu biet rong nhu anh chac khong phai chi la dan co khi khong dau!

    Trả lờiXóa
  48. Nặc danh12:11 5/6/10

    minh vua mua 1 cai ELCB 30A made in korea. nhung khi lap sau on ap robot 2KVA thi khong biet cach nao xac dinh duoc do nhay.
    Theo nhu ban noi thi khi dong dien ro xuong dat thi ELCB moi hoat dong. Nhung neu nhu nha lot gach thi van bi dien giat ELCB co bao ve duoc khong (nha gach thi ta chi tao mach kin khi bi giat).
    Neu noi day nong xuong dat ELCB moi nhay hay la day nao xuong dat cung duoc?
    Rat mong ban chi giup?
    tranvanmet.splyk27@gamil.com

    Trả lờiXóa
  49. Nặc danh12:19 5/6/10

    Cho minh hoi ban them nhe:
    Minh thu ELCB bang cach noi 2 dau o cam voi nhau thi ELCB khong nhay. nhung on ap va cau chi bi dut. deu nay lam minh kha khi bi dien giat ELCB se khong hoat dong thi chet ngay
    Mot nguoi gan nha mua cau dao trung quoc 120000d thoi nhung rat nhay. so tay vao man hinh tivi bi te no cung nhay thay kha an toan. minh mua thi het loai do nen mua cai cua han quoc nen khong tu tin lam.
    ban giup dum cam on
    tranvanmet.splyk27@gmail.com

    Trả lờiXóa
  50. @ Anonymous:

    Mỗi ELCB đều có một nút test, nút đó nối với một dây dẫn nối tiếp với một điện trở và dây xuyên qua vòng xuyến để thử nghiệm độ hoạt động, theo lý thuyết thì dòng qua dây này bằng với dòng thông số (thông thường là 30 mA chẳng hạn), bạn có thể test bằng nút đó hàng tháng.

    Nếu như không tin tưởng vào đó, bạn thử đo điện trở của người mình rồi tìm một điện trở gần tương đương nối vào dây, sau đó chạm một đầu vào pha lửa phía sau ELCB, một đầu vào tường hoặc nền nhà để test, nếu không nhảy thì có thể ELCB hoạt động không nhạy. Tuy nhiên cách thử này thường không chính xác lắm, bởi dòng truyền qua điện trở này bạn không biết được (có lẽ cần có một dồng hồ vạn năng để đo dòng thì đỡ hơn) hoặc như điện trở của người thay đổi khác nhau...

    "Đất" ở đây là tương đối, bạn có thể thử với tường, nền gạch hoặc nền nào có thể dẫn điện (trừ nền gỗ hoặc nền bằng nhựa, xốp...không dẫn điện).

    Pha lửa (L) thì mới có thể tạo dòng xuống đất, còn pha mát (N) không tạo dòng bởi chúng chênh áp rất thấp với đất (lý tưởng là bằng 0 V, còn lại do bên điện lực đấu lệch nhau hay thế nào đó thì nó chênh nhau khoảng vài vôn đến chục vôn - điện áp này thì an toàn nên không đủ 30 mA cho nó nhảy. Tuy vậy nếu chạm một dây mát xuống đất mà không thông qua điện trở giới hạn dòng thì nó vẫn nhảy như thường (bởi lúc đó có dòng > giới hạn.

    Cầu giao Trung Quốc nhảy nhạy là do nó thiết kế với dòng rò giới hạn thấp (chẳng hạn 15 mA hoặc nhỏ hơn). Việc thiết kế dòng rò thấp sẽ tạo ra những bất tiện nhất định - chẳng hạn liên tục nhảy khi trời ẩm ướt hoặc lý do nào đó. Việc thiết kế giới hạn dòng thấp thì các hãng sản xuất ELCB hoàn toàn làm được - nhưng không tiện sử dụng nên ít được mua về. Với tiêu chuẩn lắp điện cho nhà trẻ, người ta sử dụng các ELCB với dòng rò khoảng 15 mA, hoặc như các bình đun nước nóng của hãng Ariston cũng được tích hợp ELCB 15 mA.
    Nếu bạn không tự tin thì có thể nối tiếp nhiều ELCB với nhau (như tôi đang làm) :)

    Trả lờiXóa
  51. Nặc danh19:22 5/6/10

    Cam on ban da tra loi cau hoi cua minh.
    ELCB cua minh thu voi nen lot gach thi khong nhay nhung thu vao vach thiet thi nhay. Test bang nut thi rat tot nhung voi dong ro o vo may vi tinh thi no khong nhay.
    Ban tra loi giup: tai sao noi day L voi N ma no khong nhay la tai sao?
    Cam on ban rat nhieu!
    tranvanmet.splyk27@gmail.com

    Trả lờiXóa
  52. ELCB có thể có loại bảo vệ quá dòng hoặc có loại không, nếu không có chức năng bảo vệ quá dòng thì nó sẽ không nhảy khi chạm hai dây L và N với nhau. Tuy nhiên đa số các ELCB đều có bảo vệ quá dòng.

    Nếu như bạn chập hai dây L và N với nhau (cách này rất nguy hiểm đấy nhé!!!) mà không thấy ngắt thì có nghĩa rằng dòng điện qua đó không đủ đến mức bảo vệ (chẳng hạn như mức 63A mà khi chập chỉ được 50A), lúc này thì cần xem lại dây nguồn vào bởi có lẽ dây này quá bé - không đủ tạo ra dòng để nhảy. Trường hợp còn lại là ELCB đó đã kém chất lượng đến mức không nhảy được khi quá dòng.

    Bảo vệ chống giật từ cực nọ sang cực kia thì không có thiết bị nào làm được đâu ạ, bởi vì nó sẽ giống như việc tiêu thụ điện, thiết bị điện không thể đủ thông minh để nhận ra dòng điện nào là qua bóng đèn, dòng nào là qua người. Do vậy thì bạn đừng bao giờ dùng tay phải cắm vào một lỗ ổ điện, và tay trái cắm vào lỗ còn lại thì sẽ an toàn :). Nói vui vậy, nhưng rất ít trường hợp vô tình bị giật do điện truyền qua người mà lại không truyền đi đâu xuống đất (trừ khi cố tình) nên bạn đừng lo về điều đó.

    Trả lờiXóa
  53. Cảm ơn minhlinh36 về những kiến thức đã chia sẻ. Nhưng mình có 1 vài thắc mắc mong bạn giải đáp giúp. Trong tiêu chuẩn thiết kế IEC có thêm sợi dây E. Dây này có phải thuần tuý chỉ để tiếp đất cho thiết bị không và cách tính toán tiết diện dây như thế nào? Trong mạng điện 3 pha 4 dây thì khi sử dụng ELCB phải đưa cả dây trung tính qua thiết bị. Có bao giờ xảy ra trường hợp trục trặc cơ khí, không tiếp xúc cực trung tính dẫn đến sụt (tăng áp) bất thường không? Làm thế nào để phòng tránh được hiện tường này?

    Trả lờiXóa
  54. Nặc danh22:08 10/8/10

    rat bo ich. Doc bai viet cua a e moi thong suot 1 so van de ve dien ma bay lau nay e luon thac mac ma ko biet hoi ai.thanks

    Trả lờiXóa
  55. Nặc danh19:52 17/10/10

    NO DIEN TRUC TIEP CO BAO GIO LAM ELCB BI HU KO XIN BAC CHI GIUP VOI

    Trả lờiXóa
  56. Nặc danh20:05 17/10/10

    LAM CACH NAO CHO ELCB KO NHAY BAC CHI GIUP VOI

    Trả lờiXóa
  57. Nặc danh20:28 17/10/10

    vi du:ELCB 220V 30mA 30A neu dua dien the 380V vao thi ELCB CO hu khong

    Trả lờiXóa
  58. Nặc danh15:36 7/12/10

    Chao anh MinhLinh36
    Anh cho hoi neu dung ELCB cho cac may han dung nguon dien 380V thi nen dung loai nao?
    Cam on anh rat nhieu!

    Trả lờiXóa
  59. Nặc danh22:46 10/1/11

    Bài viết rất hay và dễ hiểu. Em xin phép bác cho em đăng lại bài viết này trên website eeelabs.org nhiều người có thể tiếp cận bài viết của bác hơn.

    Trả lờiXóa
  60. Nặc danh17:42 5/2/11

    CẢM ƠN ANH RẤT NHIỀU, BÀI VIẾT NÀY RẤT BỔ ÍCH CHO TÔI. BỞI HIỆN NAY GIA ĐÌNH TÔI MỚI LẮP XONG ĐIỆN CHO NGÔI NHÀ MỚI, NHƯNG HỆ THỐNG NÓNG LẠNH CHƯA CÓ RƠ LE CHỐNG GIẬT (FERROLI), HƠN NỮA ANH THỢ ĐIỆN NHÀ TÔI CŨNG KHÔNG BIẾT RÕ. ĐIỀU NÀY LÀM TÔI LO LẮNG. SAU KHI XEM BÀI VIẾT CỦA ANH TÔI ĐÃ CÓ THỂ HIỂU, VÀ SẼ MUA THÊM BỘ RƠ LE CHỐNG GIẬT CỦA PANASONIC CHO CÁC TẦNG NHÀ TÔI.

    MỘT LẦN NỮA RẤT CẢM ƠN ANH.

    Trả lờiXóa
  61. Nặc danh10:13 18/3/11

    bài viết của minhlinh36 là chi tiết và dể hiểu cho mọi người. xin cám ơn anh rất nhiều và mong được đọc nhiều bài như vầy.

    Trả lờiXóa
  62. Nặc danh23:49 23/4/11

    sao minhlinh36 lại rảnh rỗi TL với những người điên như zậy ? Toàn là rảnh rỗi ko có gì làm đi chơi với điện, chập 2 dây nóng nguội với nhau, hên là dây nhỏ, bữa nào kiếm dây bự bự chập thử coi chơi, nó nổ cho lòi tròng con mắt lúc đó mới tởn..
    Còn ông nữa lấy ELCB 220V MÀ XÀI cho 380V thì chuẩn bị mua đồ mới dìa mà xài,toàn mún sử dụng sai công năng, tiết kiệm qá hóa ra tốn nhiều tiền hơn...
    Máy hàn điện là loại chập 2 cực điện lại với nhau nói dân dã là cho nó cháy, nóng chảy kim loại, là chập mạch thì làm sao sử dụng thiết bị chống chập mạch & rò điện được, suy nghĩ đơn giản 1 chút thôi cũng thấy ko được rùi,còn mang lên mạng hỏi tùm lum.
    Chắc mấy A thợ điện học xong nghề rồi thất nghiệp dìa quê cắm câu hết quá minhlinh36. Để cho tụi tui sống với, giải thích lung tung người hiểu & làm đúng thì cảm ơn,chứ có người nghe ông thử chập mạch bằng dây lớn hơn mà có chuyện gì thì ông trốn ko kịp lun đó....
    VÀI LỜI CẢNH TỈNH !

    Trả lờiXóa
  63. Nặc danh22:15 11/8/11

    Xin hỏi minhlinh36:
    Loại ELCB 220V 30mA của Korea có 2 chữ Line 1 và Line 2, vậy dây "nóng" nối vào Line 1 và dây "nguội" nối vào Line 2 phải không?
    Với các cầu giao phụ trong nhà, thì chúng ta nên gắn trước hay sau những cầu giao phụ này?

    Trả lờiXóa
  64. cam on ban vi da giai dap duoc thac mac cua minh nha

    Trả lờiXóa
  65. Nặc danh10:54 21/5/12

    dfuuuuuuuuuuuuuuu ma loz

    Trả lờiXóa
  66. Nặc danh12:09 21/9/12

    vay cho hoi ELCB ,co cat dong ngan mach k ?khi gan vao mang dien ,co gan gan kem voi 1 MCB K?

    Trả lờiXóa
  67. Nặc danh21:43 28/1/13

    Cho minh hoi neu neu dau nham day pha va trung tinh thi co lam hong elcb khong

    Trả lờiXóa
  68. - Mấy người này nói năng lung tung nhưng chẳng ai nói được là loại nào tốt và mua ở cửa hàng nào. Đúng là vớ vẩn quá

    Trả lờiXóa
  69. - Toàn là nói nhăng nói cuội, chẳng ai chỉ ra được là nên mua của hãng nào tốt, mua ở đâu đây là những thông tin cần thiết nhất mà không ai nói được toàn là nói vớ vẩn không hà.

    Trả lờiXóa
  70. Nặc danh22:11 23/8/13

    nha minh gan ELCB cua MPE loai 63A dong ro 30mA nhung khi chap dien thi ELCB khong nhay,co phai no bi hu ko

    Trả lờiXóa
  71. Nặc danh13:15 24/8/13

    Nen chon ELCB loai nao cho gia dinh su dung,loai 63A dong ro 30mA ,HAY 40A dong ro 30mA hay 25A dong ro 30mA.NHO bac chi dum cam on

    Trả lờiXóa
  72. Nặc danh13:17 24/8/13

    nen gan ELCB loai 25A,40A,60A ,DONG RO 30mA CHO GIA DINH SU DUNG ,THANKS

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh sự góp ý của bạn cho blog!
- Nếu bạn không có các tài khoản để nhắn tin/bình luận bạn có thể chọn trong "Nhận xét với tư cách" với tài khoản "Ẩn danh" (Anonymous).
- Blog còn có các entry/bài viết khác mà bạn có thể xem qua, chúng được liệt kê tại entry Mục lục.

Cám ơn bạn đã đọc blog! Chúc bạn tìm được nhiều bài viết hay và hữu ích cho mình!