Chủ Nhật, 1 tháng 2, 2009

Entry tháng 2 năm 2009

Năm nay chắc chắn bận gấp nhiều lần năm ngoái bởi đập cái nhà cũ đi xây lại nên chắc rằng viết blog ít hơn trước. Có lẽ cũng quay lại với thời gian ít viết nhưng vẫn tham cập nhật blog của mình nên đành chọn phương án mà đã tự coi là phá sản ở blog cũ, có nghĩa là viết một entry cho mỗi khoảng thời gian nào đó mà thỉnh thoảng cập nhật vào đó những gì mình đọc được hoặc cảm thấy hay, ngoài ra cũng có những nhật ký riêng vào một số ngày nào đó (nếu không thì sẽ không còn ý nghĩa của blog mất ^^).
Về bản chất thì việc viết tổng hợp vào một entry cũng có thể mất nhiều thời gian hơn so với viết 10 ngày một entry, tuy nhiên nó không yêu cầu về đào sâu về một vấn đề định viết nên có lẽ phù hợp hơn với sự bận rộn của việc quản lý làm nhà mà mọi thứ có thể không còn tĩnh tâm như trước. Tuy vậy thì cũng cố gắng viết vào các ngày 10 và 20 một entry nguyên vẹn nào đó sau mỗi entry chung cho cả tháng vào ngày đầu tiên.
Có lẽ sang năm ngồi viết ở nhà mới sẽ tốt hơn so với ở nhà đi thuê tạm trong năm nay!
(Những phần cập nhật dưới đây theo nguyên tắc cũ ở trên, mới ở dưới. Sự sắp xếp này tôi cho rằng hợp lý bởi chúng xuôi theo dòng thời gian. Ở bog cũ tôi đã viết mởi trên, cũ dưới - tuy rằng rất thuận tiện cho việc nạp trang trong trường hợp nội dung quá dài và tăng tính thời sự, dễ nhận biết có cập nhật mới - tuy nhiên gặp nhược điểm là ngược về mặt thời gian viết nên hơi khó đọc và lệch mạch nhiều phần).
_______________________________________
28-01-09:
IE8 RC1
Hôm trước thấy thông tin trình duyệt IE8 của Microsoft thông qua bản tin "Một số thay đổi trong Internet Explorer 8" trên VnExpres, cũng thử vào website của MS để tải bản này về xem thử. Cũng không có gì khó khăn cả, chỉ cần vào đây, chọn địa phương mình đang ở để có thể lựa chọn được server gần nhất, chọn lựa hệ điều hành đang sử dụng ở cột bên phải để trình duyệt chuyển đến trang download.
Nếu như chọn mặc định ở US thì chỉ cần bấm vào một trong các hệ điều hành phù hợp đang dùng sau đây:
Dung lượng tải về cho Windows XP (bản thông thường, tức 32-bit) khoảng 16 MB, tốc độ tải ở Việt Nam khá nhanh (có lẽ do dịp tết ít người sử dụng Internet tại gia đình so với lượng sử dụng ở công sở trong những ngày làm việc bình thường).
Có lẽ rằng không thường xuyên sử dụng trình duyệt này nên cũng mạnh dạn cài thử vào máy làm việc của mình (chỉ là thỉnh thoảng sử dụng IE cho chính các trang download của Microsoft để động viên anh này chút mà). Mặc dù hô hào sử dụng phần mềm mở nhưng nếu như nếu quả thật IE nhảy vọt sử dụng tốt hơn so với các trình duyệt mở khác như Firefox và Chrome thì cứ sản phẩm nào tốt và miễn phí thì dùng thôi.
Có lẽ điều dễ nhận thấy nhất ở IE8 là sự hiển thị đối với các bức ảnh trong web đã bị resize trở nên đẹp hơn. Ví dụ như trên blog này có sử dụng một số ảnh nhưng nguồn của nó thì không đúng kích thước đối với phần hiển thị: ví dụ một bức ảnh kích thước 800x600 mà bị ép xuống cỡ 400x300 cho phù hợp với các bài thì hiển thị trên IE các phiên bản 7 trở về trước sẽ xấu kinh khủng (nhưng đối với Firefox và Google Chrome thì vẫn đẹp như thường), đến phiên bản IE8 này thì sự hiển thị này có tốt hơn nhiều.
Thử nghiệm bản IE8 RC1 với tính năng Microsoft Update rất tốt nên nếu bạn giống như tôi chỉ dùng IE cho các site của Microsoft thì có lẽ cũng nên chuyển sang phiên bản này dùng thử được đấy!
***
Gmail hoạt động offline
Một tin vui đối với những người sử dụng Gmail với phương thức sử dụng webmail - tức là quản lý email trực tuyến trên nền web: Gmail có thể hoạt động ở trạng thái offline dựa trên cache trên máy tính, và ngay sau khi kết nối với Internet thì các quá trình gửi và nhận email lại tiếp tục diễn ra bình thường. Điều này có nghĩa rằng bạn có thể soạn thảo một email ngay cả khi mà không kết nối Internet trong môi trường web.
Tất nhiên là đối với những người sử dụng một trình quản lý email nào đó như Microsoft Outlook (trong bộ Office của Microsoft, hay Outlook Express thường được tích hợp sẵn trong các hệ điều hành Windows) hoặc Mozilla ThunderBird thì thông tin này có vẻ như không hấp dẫn lắm bởi đó là một điều hết sức bình thường đối với các phần mềm quản lý email một cách chuyên nghiệp.
Tôi cho rằng ý tưởng về cách hoạt động offline này với Gmail cũng không có gì mới khi mà ở Google Reader cũng đã có thể thực hiện điều này, chỉ có điều rằng ở Google Reader thì cần phải cài đặt thêm một phần hỗ trợ lưu thông tin offline và phải chuyển chế độ online sang offline và ngược lại một cách thủ công - thì bây giờ Gmail đã thực hiện nó một cách tự động dựa trên cache của trình duyệt web. Tuy nhiên tôi chưa kiểm chứng lại phần này như ý đã hiểu đối với bài giới thiệu ở VnExpress, bởi vì dựa theo bài viết trên TechReport thì Gmail cũng hoạt động dựa trên Gears cũng giống như Google Reader khi hoạt động offline vậy.
Nhưng với xu thế sử dụng các netbook nhiều như hiện nay thì có vẻ như tính năng hoạt động offline này cũng khá là thích hợp cho môi trường điện toán đám mây sắp được ưa chuộng trong thời gian sắp tới.
Trong thời điểm hiện tại thì tính năng mới này mới chỉ sử dụng với phiên bản bằng tiếng Anh, nếu như bạn chọn ngôn ngữ sử dụng bằng tiếng Việt thì có thể chờ một thời gian hoặc chuyển sang tiếng Anh để thử với nó.
Bạn có thể xem thêm các thông tin giới thiệu tại bài: "Hòm thư Gmail hoạt động offline" ở VnExpress hoặc bằng tiếng Anh: Google takes Gmail off the cloud trên TechReport.
_______________________________________
29-01-2009:
Từ điển mtdEVA9 của Lạc Việt
Cũng mới biết tin Lạc Việt cho ra đời phiên bản mới của bộ từ điển, lại cho sử dụng thử 30 ngày trước khi đăng ký, do đó mà vào website của hãng này (tại http://www.lacviet.com.vn ) để tải về dùng thử xem như thế nào. Thực ra thì tin này có vẻ không mới đối với người khác nhưng lại mới đối với mình bởi chưa biết.
Có thể vào trang này để tải bản dùng thử, nếu hài lòng thì có lẽ rằng cũng mua bản quyền về sử dụng bởi giá cũng rẻ: 45.000 đồng/1 năm sử dụng hoặc 80.000 đồng/2 năm. Kể cũng rẻ so với sử dụng một phần mềm diệt virus mới cài.
Có một số lời giới thiệu từ trang nói trên của Lạc Việt như sau (copy ra đây nếu ai không muốn để ý chắc cũng thấy hấp dẫn mà dùng thử ^^)
mtd9 EVA là một trong những công cụ phát triển kỹ năng ngoại ngữ do công ty Lạc Việt phát triển. Giao diện mtd9 EVA có các điểm khác với giao diện mtdEVA2002 như sau:
  • Danh sách mục từ có thêm: Định nghĩa liên quan, Đồng nghĩa - Phản nghĩa, Từ có chứa mục từ đang tra.
  • Trong phần menu chính, có thêm: Tìm nghĩa (Phân tích nghĩa từ, Dịch tự động). Bố trí menu hợp lý và dễ sử dụng hơn.
Các tự điển mới trong phiên bản này:
  • Tự điển Tiếng Việt.
  • Tự điển Viết tắt Tiếng Anh.
  • Tự điển Tiếp tố Anh - Việt. Tác giả biên soạn: ông Nguyễn Văn Bền
Những tính năng mới:
  • Dịch một đoạn văn bản Tiếng Anh, khi máy tính có kết nối internet.
  • Phân tích nghĩa câu.
  • Liệt kê các từ liên quan với mục từ đang tra,
  • Từ đồng nghĩa, phản nghĩa,
  • Các định nghĩa liên quan
Mục từ:
  • Bổ sung hơn 50 ngàn mục từ mới trong từ điển Anh Việt và Việt Anh
  • Bổ sung hơn 80 ngàn cụm từ và ví dụ trong từ điển Anh Việt
  • Điều chỉnh sửa đổi nội dung đã có.
Với mtd9 EVA, bạn có thể:
  • Tra cứu từ Anh sang Việt, từ Việt sang Anh, giải thích mục từ tiếng Việt, từ viết tắt tiếng Anh, tham khảo các tiếp đầu ngữ và tiếp vĩ ngữ v.v...
  • Tham khảo các từ đồng nghĩa, phản nghĩa, các mục từ liên quan với từ đang tra cứu v.v...
  • Dịch tự động một đoạn văn khi có kết nối internet vào máy chủ của Lạc Việt.
  • Phân tích nghĩa của một từ, cụm từ, một câu.
  • Tra cứu nhanh AutoLook, còn gọi là tra tự động trên mọi trình soạn thảo văn bản
  • Tra chéo từ Việt sang Anh và Anh sang Việt tức thời.
  • Tra bằng cách kéo-và-thả trong mọi cửa sổ giải nghĩa mục từ
  • Nghe phát âm mục từ và nghe đọc văn bản tiếng Anh và tiếng Việt
  • Tạo từ điển mới theo ý mình
  • Sao chép, xoá bỏ, thêm từ điển vào chương trình.
  • Sửa chữa nội dung mục từ (chỉ dành cho từ điển mới soạn và từ điển của phiên bản cũ).
  • Tùy biến màu sắc hình ảnh giao diện theo ý mình.
  • Phối hợp nhiều từ điển vào trong cùng một giao diện
  • Cập nhật thông tin thường xuyên từ máy chủ của Lạc Việt.
Đọc thêm giới thiệu về mtdEVA9 tại một bài giới thiệu trên PC World Việt Nam => "Phần mềm - Từ điển Lạc Việt mtdEVA 9"

_______________________________________
30-01-2009:
Yahoo cập nhật cho YM9
Nếu bạn đang sử dụng phiên bản YM9 thì có lẽ rằng nên cập nhật phiên bản mới: 9.0.0.2124. Có thể tải Yahoo! Messenger 9.0.0.2124 đầy đủ để có thể cài đặt offline (14,14 MB) bằng tiếng Anh tại server của Yahoo tại đây!
Nhiều người cho rằng YM phiên bản 9 có các biểu tượng xấu hơn và họ trung thành với bản 8, tuy nhiên sau một thời gian phát hành beta thì bản 9 chính thức lại sử dụng các biểu tượng tương tự bản 8. Nếu như bạn không thích các biểu tượng loè loẹt của bản 9 thời beta để định kiến với nó thì nên nâng cấp lên bản 9 để đảm bảo đỡ lỗi và bảo mật tốt hơn.
(Cũng chẳng để ý gì cập nhật nó đâu, vô tình xem 9down mới thấy, ở trang này giới thiệu phiên bản 9.0.0.2123 nhưng một comment cho thấy đã có phiên bản 2124 rồi)
***
Google Chrome cập nhật lên bản beta 2.0.159.0
Cũng đọc trên 9down thì trình duyệt web của Google là Google Chrome cũng đã cập nhật lên phiên bản 2.0.159.0. Tuy nhiên thì thực tế là phiên bản chính thức chỉ cập nhật từ 1.0.154.43 lên 1.0.154.46 mà thôi, còn lên 2.0.159.0 là bản beta.
Nếu bạn chưa biết về trình duyệt này, có thể xem tại trang giới thiệu của nó (có tiếng Việt). Sau Firefox thì tôi cũng dùng trình duyệt này bởi vì cảm thấy nhanh hơn và ít nhất là chúng sẽ ít lỗi bảo mật bởi có thể do ít người dùng nên các hacker sẽ chưa chú ý đến việc mổ xẻ nó ^^.
_______________________________________
01-02-2009:
Comment của tôi
Tài liệu: Kỹ năng tìm kiếm trên mạng
Trên blog "Thủ thuật cho người Việt" hôm nay đọc được một entry giới thiệu một tài liệu về phương thức tìm kiếm thông tin trên Internet của Nguyễn Tuấn Anh (ĐH Thuỷ lợi). Mặc dù tự mình có thể coi rằng cũng có một chút kinh nghiệm về tìm kiếm thông tin nhưng có lẽ đọc thêm vẫn hơn.
Entry tại đây, download sách tại đây
Cũng nhờ tìm kiếm và các thủ thuật tìm kiếm mà tôi cũng đã phát hiện ra nhiều điều trong thời gian trước đây. Cũng do phát hiện này mà mỗi entry trên blog của mình lại có thêm một tag khá khác thường là "Tự viết" hay là "Tự tổng hợp" bởi vì tôi thấy phần nhiều các blog xung quanh mà tôi biết thời đó (ở sky.vn) đều sao chép từ đâu đó nhưng lại quên ghi nguồn lấy. Một mặt khác thì cũng do một lần trót comment nhầm vào một entry sao chép về và gặp lại lời comment rất lạ thường của chủ nhân blog đó nên mỗi khi định comment mang tính "cảm xúc" ở đâu đó thì cẩn thận kiểm tra lại xem đó là người ta viết hay là người ta chép. Muốn kiểm tra thì đơn giản chỉ là bôi đen một đoạn văn bản ở đâu đó trong entry rồi chuột phải và search với google (Firefox, Chrome và hình như IE8 có hỗ trợ tính năng này).
Cũng vì sự nhầm lẫn trên (khi đáp ứng lời kêu gọi của entry về xin lời khuyên cho ý kiến) nên thời điểm đó tôi khá bực mình, hồi đó cũng đã định viết một entry về cách thức tìm kiếm nhưng sau dần quên mất. Dưới đây là một số hình chụp màn hình định để minh hoạ cho entry đó (phần các chủ nhân của blog đã bị xoá đi để bảo toàn danh tính cho họ).
Về sau này tôi cũng thường xuyên sử dụng chiêu này để xác định một bài được đăng gốc ở đâu để dẫn lại nguồn trên blog của mình khi cần thiết.
Là do đáp ứng lời đề nghị cho sự khuyên nhủ này....nhưng do thấy comment hồi đáp lạ quá nên quyết định tìm xem có phải blog đó là cọp ở đâu hay không
Nhưng sau khi tìm kiếm trên thì tôi thấy có nhiều lời kêu gọi thống thiết đó trên Internet....:(
_______________________________________
02-02-2009
Minh hoạ về bão từ của Mặt trời, [Ảnh theo khoahoc.com.vn]
Trái đất đón đợt 'bão Katrina vũ trụ'
Dịp tết chưa đọc được tin này, hôm nay mới đọc đến một thông tin có lẽ là diễn ra theo dự đoán là vào năm 2012 với chu kỳ 11 năm của nó: bão từ. Những cơn bão từ này được đánh giá là còn khủng khiếp hơn nhiều lần so với cơn bão Katrina.
Khi khoa học kỹ thuật phát triển khiến cho cuộc sống con người phụ thuộc nhiều vào máy móc, mà sự hoạt động của máy móc thì có nhiều rủi ro cho dù người ta cố gắng thiết kế chúng có độ an toàn cao nhất. Trong thời đại hiện nay một sự sai lầm cũng có thể gây lên sự huỷ diệt trái đất do bom nguyên tử thì những sự hoạt động sai lệch của máy móc là điều đáng sợ như thế nào.
Vậy mà thảm hoạ này có thể xảy ra vào năm 2011 nếu như chúng vẫn nhớ đến chu kỳ hoạt động 11 năm của mình. Không đáng sợ như những vụ va chạm của thiên thạch với trái đất, nhưng chúng có thể sẽ ảnh hưởng đến các quốc gia có nền khoa học, tự động hoá phát triển cao.
Đọc như một tin thôi, đừng cố nhớ chúng cho đến năm đó!
***
Ngày đi làm thứ 2 của năm Kỷ Sửu
Hôm nay, 02/02/2009 là ngày thứ hai đi làm việc của năm mới theo lịch ta (Kỷ Sửu) nhưng cũng coi như là ngày đầu tiên. Nói là như ngày đầu tiên bởi vì ngày mùng 5 âm lịch đi làm chỉ chưa đầy nửa buổi sáng: Tất cả các phòng ban bày bàn uống rượu chúc tết rồi phân đôi ra đi chúc tết và ở phòng tiếp khách. Năm nào cũng thế và cơ quan cũ và mới đều thế: Ngày đầu là chẳng làm ăn gì ngoài chúc tết. Cũng biết trước thông lệ như vậy nên đi làm ngày đầu tiên không mang theo laptop!
Năm ngoái cũng chúc nhau xong là đến nhà một anh ăn trưa với uống rượu. Rượu xong đi một vòng xung quanh các nhà các anh em, cô chú trong phòng coi như là đi chúc tết. Năm nay mùng 5 xấu ngày nên thôi không đi chúc tết nữa mà ai về nhà đó. Thế là thực ra cơ quan mình không khai xuân vào "ngày con nước" mùng 5, còn các cơ quan khác cả nước chắc là hứa hẹn một năm kinh tế khó khăn vì đã suy thoái lại còn xuất quân ngày "con nước" :D.
Hôm nay cả phòng được lĩnh 500K tiền mừng tuổi đầu năm cho mỗi người, chẳng rõ từ nguồn gì, chắc không phải tính vào tiền thu nhập để chịu thuế thu nhập. Đầu năm đã có tiền thì hi vọng năm nay có nhiều "xiền" được như năm ngoái (hi vọng này có tính đến ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới).
Cũng hi vọng vợ không đọc blog để biết khản tiền này, đã không phải nộp thuế thu nhập thì khỏi phải nộp thuế gia đình thì hay hơn ^^.
_______________________________________
04-02-2009:
Firefox nâng cấp lên bản 3.06 trong đó có cập nhật sửa chữa một số lỗi bảo mậtmột số thay đổi khác nhằm giúp Firefox 3 hoạt động tốt hơn.
Để cập nhật cho trình duyệt Firefox của bạn, chỉ việc vào phần Help, đến mục Check for Update... nhất chuột vào đó, một hộp kiểm tra sẽ hiện ra và bạn bấm vào nút chấp nhận nâng cấp để Firefox tải về và khởi động lại trình duyệt (hình minh hoạ bên phải).
Một số người có thể không chú ý hoặc quan tâm đến việc cập nhật mới các phiên bản trình duyệt web của mình là do có thể chưa hiểu về sự quan trọng của bảo mật trong sử dụng máy tính. Ngay cả như việc cập nhật các bản vá lỗi của hệ điều hành, cập nhật các phiên bản trình duyệt mới nhất thì nguy cơ bị nhiễm virus, mất thông tin quan trọng hoặc bị đột nhập máy tính vẫn có thể xảy ra bởi còn nhiều yếu tố khác nữa ảnh hưởng. Do vậy tốt nhất bạn nên thường xuyện chú ý cập nhật các phiên bản mới của trình duyệt web thường xuyên sử dụng của bạn.
(Cùng với Firefox thì trình duyệt Google Chrome cũng đã cập nhật phiên bản ổn định lên 1.0.154.48)
***
"Người Mỹ ngu xuẩn" trong mắt dân Trung Hoa là bài viết mới đọc được hôm qua trên Tuần Việt Nam. Không chỉ là cho người Trung Hoa mà cho người Việt Nam thì đọc bài này cũng thấy nhận ra được những rào cản của chúng ta đến với sự tiến bộ, đến với khoa học kỹ thuật và đưa đất nước phát triển đi lên chỉ bởi tính cách xấu ở phần đông con người chúng ta.
_______________________________________
05-02-2009:
"Trẻ 5 tuổi phải biết đi giật lùi ít nhất 5 m" là cái tiêu đề bài viết lạ tai quá nên cũng chú ý đọc trên VnExpress . Không vô ích khi nhà có hai thằng nhóc sắp và đã qua lứa tuổi này. Có lẽ phải làm một cuộc kiểm tra xem nhóc lớn có đạt các tiêu chuẩn phát triển mà Bộ Giáo dục VN sắp ban hành vào thời gian tới hay không.
Theo dự thảo này, các chỉ số giúp trẻ 5 tuổi phát triển thể chất phải đạt: Bật xa tối thiểu 50cm bằng hai chân; nhảy xuống từ độ cao 40cm và tiếp đất an toàn; ném và bắt được bóng (đường kính 15cm) bằng hai tay; trèo lên và xuống được ít nhất 5 bậc thang luân phiên từng chân; chạy 18m với thời gian nhiều nhất 5 giây; chạy liên tục 150m không tính thời gian (không bỏ cuộc giữa chừng) (trích bài trên VietnamNet) ... có lẽ rằng đó là những yêu cầu mang tính kỳ vọng và cần nỗ lực của gia đình và các lớp mẫu giáo.
Trước đây thì có đọc ở đâu đó nói rằng người Nhật đã có những chiến lược phát triển chiều cao cho người dân. Sau một vài thế hệ thì chiều cao và thể trọng của thanh niên Nhật hiện nay không còn bị coi là 'lùn" như trước đây nữa. Theo một tin khác vào năm 2004 thì chiều cao trung bình của thanh niên Nhật đã cao hơn so với Việt Nam khoảng 8 cm và như vậy thanh niên Việt Nam có chiều cao gần như thấp nhất trong khu vực (như vậy chuyện chê dân Nhật lùn hơn ta chỉ còn là trong trí nhớ của các cụ thủa xưa). Có lẽ chúng ta đang có những kế hoạch phát triển các chỉ số của người Việt Nam chăng? Đó là ý tốt, và có lẽ thằng nhóc thứ nhất 6 tuổi khó đạt một số tiêu chuẩn rồi thì thằng thứ 2 sắp sửa sẽ bị "rèn" đây để bằng bạn bằng bè và hợp chuẩn.
Chỉ ngại nhất là làm thế nào để thằng thứ hai có thể biết viết đúng tên mình vào lúc 5 tuổi. Nếu như dạy theo kiểu tự đánh vần thì khó, nếu như dạy viết vẹt thì "phi giáo dục" và mang tính hình thức quá. Nếu như người nhà dạy viết thì phi tiêu chuẩn, phi cách viết và các cô giáo lớp 1 phải dạy lại rất khổ, nếu như đi mẫu giáo thì tạm yên tâm nhưng nhiều khi sợ non quá và các điều kiện khác nhau mà không đi được mẫu giáo (vả lại không đồng đều giữa các vùng thành thị - nông thôn nếu xét rộng ra). Thôi thì đợi xem bản chính thức vào tháng 4/2009 để quyết định vậy.
***
Ra tết, người dùng Internet tăng trở lại
Khi quan sát số lượng truy cập blog của tôi bằng Google Analytics thì nhận thấy rằng trước tết số lượng người truy cập đông, trong tết số lượng giảm đi và có thời điểm thấp nhất là 79 lượt truy cập trong ngày 26/1/2008 (tức vào mồng 1 tết). Có một vài nhận xét như thế này qua hình thống kê trong một tháng cho đến ngày 04/2/2009.
- Số lượng người đọc trước và sau tết nhiều hơn gấp đôi so với trong tết. Có hai nguyên nhân: Một là tết nhiều người ít sử dụng Internet hơn nên cũng ít tìm kiếm thông tin hơn. Nguyên nhân thứ hai là giới sinh viên về quê ăn tết nên khó có điều kiện kết nối Internet, nếu có cũng thường tranh thủ đi chơi với bạn bè hoặc sinh hoạt cùng gia đình nhiều hơn (điều này cũng gần đúng với dân công sở ngoại tỉnh ở các thành phố lớn có nhiều điều kiện kết nối Internet).
- Số lượng người đọc trong tết tuy ít nhưng thời gian dừng lại ở blog lâu hơn so với lượng trung bình thời gian trước và sau tết. Thông thường người sử dụng trong tết là dùng Internet tại gia đình (hoặc một số nhỏ ở nước ngoài do không ảnh hưởng bởi không khí tết cổ truyền), do đó có thời gian kết nối thoải mái hơn, chịu khó nghiên cứu hơn và là số lượng đọc có chất hơn. Tuy nhiên thời gian trung bình trên blog ở các thời điểm trước và sau tết thường bị thấp do số lượng đọc nhiều và đọc nhanh.
Những yếu tố trên có tính đến khả năng blog ít cập nhật thường xuyên như những website hay blog khác (cập nhật theo ngày hoặc thời gian ngắn hơn, mang tính kết giao nhiều hơn so với blog này) nên số lượng người đọc trung thành không nhiều, số này thường đọc thông qua RSS của blog nên chỉ có bài mới xuất hiện mới đọc.
Như vậy tạm kết luận rằng số người sử dụng Internet nhiều thường là người ở ngoại tỉnh các thành phố lớn tập trung nhiều thành phần kinh tế và các sinh viên các trường CĐ-ĐH. Tôi tin rằng với các blog khác cũng như website lớn thì cũng có kết quả như vậy bởi vì phần lớn những người đọc blog này đều thông qua kết quả tìm kiếm của Google và Yahoo (Yahoo ít hơn nhiều) hướng đến.
_______________________________________
06-02-2009:
Chuyện về đồ cổ… sexy này được đăng trên VietNamNet với hai câu chuyện: Về hai bức tượng đơn người nam và người nữ mà có thể đặt gần nhau tạo một tư thế phù hợp. Nhưng đáng ngạc nhiên hơn là hình ảnh một chiếc đĩa gốm thời Chu Đậu ở Nam Sách- Hải Dương vào khoảng thế kỷ thứ XIV-XVI.
Theo như lời bài viết thì tư thế của đôi nam nữ này là "hiện đại" nhưng nếu như đúng đây là một đĩa cổ (chứ không phải loại giả cổ hoàn hảo) thì có lẽ cũng không là điều bất ngờ. Có lẽ văn hoá phương Đông ít khi truyền nhau đồng lứa về tình dục và các tư thế của nó nên cho dù có thể xảy ra trường hợp các cặp vợ chồng tự nhiên nghĩ ra tư thế lạ rồi cũng không thể truyền ra ngoài dễ dàng như thời đại của Internet hiện nay nên người ta cho rằng những kiểu như vậy là mới xuất hiện gần đây. Như vậy thì những sự khám phá ra phương thức khác thường không phải là độc quyền của con người hiện đại - mà đã có từ xa xưa.
Bức vẽ trên gốm tuy nguệch ngoạc nhưng cũng mô tả chân thực cảm xúc của mỗi giới, bạn có thể nhìn vào khuôn mặt của hai giới để nhận thấy điều này (^_^)
***
Hoài Linh phía sau ánh đèn sân khấu là một bài bất ngờ khi đọc ở VnMedia. Quả thật là nhìn vào bức ảnh bên bạn cũng sẽ nghĩ rằng như vậy là bình thường đối với những nghệ sĩ hài mà đặc biệt là giới nghệ sĩ trẻ thành công hiện nay. Khi đọc bài trên bạn chắc cũng sẽ có cảm giác bất ngờ giống như tôi.
Mặc dù còn một lý do khác nữa để bạn có thể nghi ngờ về các bài viết giới thiệu những nhân vật trên báo - thông thường thì những bài viết này thường được gọt dũa đi để tạo ra những con người hoàn hảo, tuy nhiên tôi tin rằng nếu có sự gọt dũa trong bài giới thiệu này cũng là số ít - tức là độ chân thực cao - khi một bài báo khác đã viết rằng Hoài Linh là người không ăn được đồ ăn ngoại quốc nên sống một mình ở Việt Nam trong khi cả gia đình ở Mỹ. Lúc đầu thì tôi cũng nghĩ rằng Hoài Linh đang sống và làm việc ở Mỹ, nhưng qua một số bài báo mới biết anh đang sống và hiện rất thành công ở Việt Nam.
Hoài Linh cũng có một mục từ riêng trên Wikipedia tiếng Việt.
_______________________________________
08-02-2009:
Anh chàng Joe có bộ video cùng bố trong dịp tết cổ truyền ở Việt Nam
Có lẽ nhiều người biết đến một người nước ngoài nói tiếng Việt rất thạo là chàng Joe (khoảng ngoài 30 tuổi). Cũng như nhiều người khác Joe cũng có blog ở Yahoo! 360 với khá nhiều lượt xem trang. Hôm qua anh chàng này đã có một entry kể về câu chuyện bằng video ăn tến cổ truyền cùng với bố (mới sang Việt Nam).
Có thể xem tập các câu chuyện về Joe cùng bố đón tết ở Việt Nam bằng video tại đây:
Tập 1 - Bố sang Việt Nam, Joe cùng bạn tổ chức bữa tiệc surprise
Tập 2 - Hai bố con thử mặc áo dài nam, sắm Tết, gặp thầy đồ xin chữ
Tập 3 - Joe cùng em trai (Đan) và bố ăn Tết truyền thống ở nhà một gia đình Việt Nam
Nếu bạn cảm thấy thú vị với những suy nghĩ của một người phương Tây với cuộc sống và tìm hiểu những gì xung quanh ở Việt Nam thì có thể đọc blog của Joe. Để thuận tiện cho việc theo dõi các entry, có thể dùng RSS của blog tại đây (có thể quản lý bằng Google Reader hoặc trình quản lý nào quen thuộc đối với bạn).
***
Phá nhà cũ
Thế là hôm nay nhà mình phá nhà cũ đi để chuẩn bị xây nhà mới. Hôm nay đẹp ngày phá phần mái râu ria bằng tôn che sân phơi. Có lẽ từ nay đến cuối tuần cần phải sơ tán toàn bộ đồ đạc trong nhà đi gửi để cuối tuần đập nhà thực sự.
Sắp có một cuộc sống tạm bợ ở nhà thuê bên hàng xóm gần nhà.
_______________________________________
09-02-2009:
Nghệ thuật điều khiển đám đông (VnExpress)
Scott Wiltermuth, một nhà tâm lý của Đại học Stanford (Mỹ) và một số đồng nghiệp nhận thấy việc tổ chức các hoạt động tập thể, như diễu hành hoặc nhảy múa, giúp làm tăng lòng trung thành của đám đông đối với nhóm. “Những hoạt động ấy khiến mọi người cảm thấy họ là một phần của một thực thể lớn hơn, vì thế chúng ta coi tổ chức như cuộc sống của chúng ta”, ông nói.
Nghiên cứu này khiến cho tôi có cảnh giác hơn đối với bạn bè của những đứa con khi chúng lớn lên. Đây không phải là những suy nghĩ lo ngại lần đầu tiên mà nảy sinh đã từ lâu. Tôi luôn ý thức được rằng giáo dục trẻ từ gia đình và trường lớp vẫn không phải là những điều đầy đủ mà chúng luôn còn ảnh hưởng bởi xã hội - tức là những bạn bè xung quanh chúng. Rõ ràng rằng cho dù được dạy bảo tốt như thế nào đi nữa thì sự tiếp xúc đối với bạn bè là điều không thể ngăn cấm được, và chúng sẽ tiếp thu, hoà đồng với tính cách của tập thể xung quanh. Nếu như một tập thể tốt thì không có gì đáng e ngại, nhưng hiện nay xu thế giới trẻ đã không còn như thời của chúng tôi nữa: chủ nghĩa cá nhân, tính cách hưởng thụ có vẻ thái quá đang thể hiện rõ nét trên các blog, forum của giới trẻ hoặc được cổ vũ bởi các game online, các dịch vụ gia tăng trên điện thoại di động...
Có thể nhiều phụ huynh yên tâm đối với những đứa con có hiếu, được học tập tại các trường tốt, chơi với bạn bè tốt mà chúng thể hiện ra, nhưng lại ngã ngửa khi mà đột nhiên thấy chúng hư hỏng hoặc thác loạn trong thế giới riêng của chúng khi vô tình biết được. Đó chính là ảnh hưởng của đám đông xung quanh chúng!
Có lo xa quá không nhỉ? - Khi mà nhóc lớn của tôi chưa đi học lớp 1!
***
Cằm tiết lộ sự chung thủy của phái đẹp (VnExpress)
Các nhà tâm lý nhận định rằng, cằm to ở một phụ nữ là dấu hiệu cho thấy người đó có xu hướng ngoại tình sau khi lấy chồng
Lại là những khảo sát thông qua những người tình nguyện như nhiều cuộc khảo sát khác. Có lẽ rằng sự "tiết lộ" này khiến cho nhiều người liên tưởng đến thuật tướng số của phương Đông? Gần như vậy nếu như có đôi chút lý giải một cách khoa học.
Tôi nghĩ rằng phương Đông đã có đến vài nghìn năm chỉ để theo dõi, thống kê thành những gì huyền bí của tướng số, tử vi, phong thuỷ...cho dù ít có những lời giải thích thuyết phục thì họ đã xây dựng được tập hợp sự thần bí mà đôi khi khoa học phương Tây không lý giải được về nó. Về bản chất thì các khảo sát cho kết quả rằng cằm to là không chung thuỷ cũng là điều người xưa đã làm, nhưng họ có thể không lý giải được tại sao lại như vậy mà thôi.
Tại sao bỗng dưng tôi lại nói những điều này? Đơn giản vì năm nay bắt đầu xây nhà, đọc các sách về phong thuỷ và bắt đầu đọc ... Kinh dịch. Có lẽ cũng sắp già đến nơi rồi!!!
***
Twitter khó sốt ở Việt Nam (Báo Đất Việt)
Việc Yahoo! 360 tụt dốc thảm hại và Twitter có bản tiếng Việt khiến nhiều người tin rằng micro-blogging, mà đại diện là Twitter sẽ trở thành trào lưu mới ở Việt Nam, nhưng không đơn giản như vậy.
Gần đây một số website, blog đã cho rằng các tiểu blog sẽ lên ngôi ở Việt Nam nhân dịp có phiên bản Twitter tiếng Việt. Tôi cho rằng điều này chưa chắc và cũng không có lý giải thoả đáng cho suy nghĩ vậy, nhưng hôm nay được đọc một bài phân tích cảm thấy khá hợp lý.
_______________________________________
10-02-2009:
Thuê bao Mobifone bị trêu chọc vì dịch vụ nhạc chờ (VnExpress)
Đây không phải là điều thích thú mà tôi muốn giới thiệu mà chỉ muốn nói điều phi lý của nó mà thôi. Bản tin có nội dung chính rằng có thể mạo danh một người nào đó để tự động cài đặt một nhạc chờ cho các thuê bao của MobiFone do một lỗi của trang web FunRing của hãng này. Tuy nhiên bản tin quá chú trọng phần hướng dẫn người đọc có thể tự chứng minh điều đó khiến cho nó giống như một diễn đàn hướng dẫn sự "chơi không đẹp" đối với người khác.
Tôi nghĩ rằng người phát hiện lỗi dịch vụ như vậy nên thông báo cho MobiFone để khắc phục lỗi trước khi đăng một tin ngắn gọn như một sự than phiền của khách hàng (nếu cảm thấy thiếu bài) về điều này để tránh bị lợi dụng gây phiền toái cho người khác.
Có lẽ cả người viết lẫn người biên tập đều không nghĩ như tôi.
Cập nhật: Phần sau đây đã được thêm vào bản tin sau một thời gian: Đến 16h chiều nay, lỗi nói trên đã được Mobifone khắc phục. "Trong quá trình nâng cấp, đổi mới giao diện và tăng thêm số lượng bản nhạc chờ lên gần 14.000, sự cố đã xảy ra với các thuê bao chưa đăng ký sử dụng dịch vụ", ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng giá cước và tiếp thị của Mobifone, cho biết. "Chúng tôi chân thành xin lỗi các khách hàng đã gặp phiền toái trong sự cố này và sẽ có giải pháp hỗ trợ với từng trường hợp cụ thể".
***
Bill Gates: 4 năm nữa kinh tế mới phục hồi (ICT News)
Bill Gates, người sáng lập hãng máy tính Microsoft cho rằng phải cần đến 4 năm nữa các nền kinh tế “lâm nạn” trên thế giới mới có thể phục hồi lại mức tăng trưởng tích cực.
Nếu đúng như thế thì gay go quá!
_______________________________________
11-02-2009:
Mozilla không thích độc quyền (ICT News)
Kiến trúc sư của trình duyệt web Firefox Mike Connor đã bày tỏ sự lo ngại khi nhìn thấy “con đẻ” của ông đang đi theo con đường của Internet Explorer ngày trước.
Đúng là Mozilla đã hơi lo lắng thái quá. Hiện nay mới chiếm 20% thị phần kết hợp với Chrome đang được Google đàm phán với các hãng OEM tích hợp sẵn vào hệ điều hành sẽ chiếm một phần thị phần trình duyệt. IE8 (hiện tại mới chỉ có bản RC1) hứa hẹn có nhiều cải thiện so với trước. Một mặt khác thì những trình duyệt như Opera, Safari cũng chiếm một phần và cũng dần phát triển cùng với Firefox. Tất cả những điều đó khiến cho Firefox khó trở thành "độc quyền" được.
***
Microsoft “hoảng” vì Ubuntu (ICT News)
Sự lo ngại của Microsoft trước sự lớn mạnh của hệ điều hành nguồn mở Ubuntu thể hiện khá rõ trong thông báo tuyển Giám đốc bộ phận chiến lược nguồn mở.
Hoảng là đúng thôi khi mà Ubuntu đang ngày càng được nhiều người sử dụng trên thế giới. Ở Việt Nam thì phần mềm mã nguồn mở đã dần được chú ý đến, ngay cả Chính phủ Việt Nam cũng đã có yêu cầu các cơ quan nhà nước phải sử dụng ngay các phần mềm nguồn mở với lộ trình rõ ràng và quyết liệt. Nếu như so sánh giữa một bên là phải mua bản quyền và một bên là miễn phí sử dụng (Ubuntu) thì lợi thế hơn về mặt kinh tế vẫn là Ubuntu do sự miễn phí của nó. Tuy nhiên không đơn giản như vậy, Ubuntu hiện chưa hỗ trợ nhiều về phần cứng, chưa có nhiều phần mềm viết cho nó khiến cho nó chưa được sử dụng rộng rãi để có thể thay thế cho Windows.
Ubuntu đã có thể hoàn toàn đáp ứng nhu cầu sử dụng máy tính với các ứng dụng văn phòng bình thường bởi nó được tích hợp OpenOffice.org (tương tự Microsoft Office), Firefox, IM, ... Ubuntu cũng đã thân thiện hơn với người sử dụng bởi giao diện đồ hoạ giống như Windows (so với các bản phân phối Linux khác còn phải thực hiện với các dòng lệnh), sự cập nhật các phiên bản mới sau mỗi 6 tháng khiến cho nó ngày càng tương thích với phần cứng mới, thay đổi nhân cũng như các ứng dụng miễn phí được tích hợp sẵn.
Điều còn e ngại từ phía người dùng đối với Ubuntu là thói quen sử dụng và sử lý sự cố xảy ra bởi hiện nay số người thông thạo và có khả năng sửa chữa lỗi đối với Windows vẫn nhiều hơn so với họ Linux.
_______________________________________
12-02-2009:
VTC cắt kênh khách hàng (Thanh Niên Online)
Những bức xúc của người sử dụng quả là cũng đúng thôi bởi vì gia đình tôi cũng đã phải mua một chiếc đầu thu VTC-T10-2002 với giá 2,8 triệu trong thời gian trước đây (so với một đầu thu của Trung Quốc chỉ có giá khoảng 400.000 đồng ở cửa khẩu Lạng Sơn).
Sau một thời gian khá lâu thì VTC đã hấp dẫn người dùng bởi loại đầu thu mới dùng thẻ, tôi lại mua một chiếc đầu VTC-D901 từ năm 2007 và cho biết được khuyến mãi sử dụng cho đến hết năm 2007. Sang 2008 đang thấp thỏm chờ cắt một số chương trình để có thể đi nộp tiền thẻ thì được tin khuyến mãi cho đến hết năm 2008. Rồi đầu năm 2009 cho đến nay rồi mà vẫn không thấy bị cắt các chương trình do dùng thẻ.
Như vậy thì đầu VTC-T10-2002 cũng đã quá lâu rồi (tôi nhớ mua khoảng năm 2003, 2004 gì đó) nên VTC bắt đầu tin rằng nó đã cũ, hỏng (hoặc chờ khả năng hỗ trợ đến một vài năm nào đó) để bắt đầu thu tiền qua thẻ ở loại đầu thế hệ mới hoặc ... bỏ đó để chuyển sang loại hình mới hơn: Đầu thu tín hiệu vệ tinh đang được quảng cáo gần đây với một số kênh hỗ trợ HD đích thực.
Khách hàng có lẽ cho rằng khi đã mua loại đầu thu VTC-T10 (và các loại sớm hơn hay muộn hơn nó ở thế hệ này) sẽ khiến cho người sử dụng có thể dùng suốt đời máy nên khi cắt một số chương trình sẽ cảm thấy bức xúc. Cũng như được nêu trong bài trên thì thời điểm mua đầu thu truyền hình kỹ thuật số mặt đất có các chương trình nào lại cần phải hỗ trợ đến một thời gian dài sau đó cho nó - hoặc: cung cấp giải pháp khác như đổi sang loại đầu dùng thẻ với khoản chi phí nào đó, hay như nâng cấp firmware định kỳ cho các loại đầu này (thông qua sóng) để trả tiền cước theo một hình thức nào đó (có lẽ VTC đã tính đến điều này khi mà tại menu sử dụng có thấp thoáng những tính năng như vậy).
Có lẽ do người sử dụng dùng nhiều loại đầu thu của Trung Quốc đã khiến cho VTC không thu được nhiều lợi nhuận do việc bán đầu thu với giá có kèm phí sử dụng nên loại đầu không có thẻ này dần bị bỏ rơi. Đó là điều mà tôi cũng cảm giác rằng loại đầu có thẻ (từ VTC-D901 mà tôi đang dùng) cũng có thể đang ít được đầu tư về chương trình và các phim trên nó khi mà chưa có dấu hiệu thu phí. Lý do của cảm giác này bởi VTC có vẻ đang tập trung vào loại đầu thu vệ tinh với sự hấp dẫn người dùng bằng các kênh truyền hình độ nét cao full HD cho giới sự dụng tầm trung lưu trở lên.
Cho dù hướng phát triển kinh doanh nào đi nữa thì VTC cũng nên đưa ra các giải pháp cho người sử dụng chính thức đã bỏ tiền ra mua phí các kênh với mức giá cao hơn so với các loại đầu Trung Quốc. Có lẽ rằng sau kỳ vọng phát triển đầu thu vệ tinh không thành công như kỳ vọng (bởi không phải ai cũng có chiếc TV có độ nét đạt HD và một số lý do khác nữa như sự cạnh tranh của truyền hình cáp...) thì VTC chắc sẽ còn quay lại quan tâm tới các khách hàng cũ.
***
Một lỗi dịch thuật của VietnamNet gây chấn động (blog Phần mềm nguồn mở - Linux)
Tôi phải viết bài này vì cho đến hôm nay khi điểm tin về Linux-open source vẫn còn những tin thế này:
” Linux in Vietnam
….. While you can probably guess even with no Spanish knowledge, it says by June 30 2009, 100% of the servers in the government will run Linux and by the end of the year, 70% of the agencies should use OpenOffice, …
Here in Nicaragua, the government is quickly moving to Linux which is cool but we are less than six million. Viet Nam is a bit more significant. Linus said it first: World Domination.”...
Đọc entry này của blogger xz232 sẽ nhận thấy rằng dịch chuyên nghành không phải là điều đơn giản.
***
Tin vịt
Hôm qua một người bạn nhắn tin tới tôi: "Này, bác G mất rồi dấy!"; "Thật sao, ở đâu nói vậy"; "Trên blog ...."; "À, cái blog trẻ con đó hả"; "Ừ"...
Hoá ra là tin vịt!....Hôm nay tôi nhắn cho thằng bạn "Ề, tin vịt, thằng nào đưa tin bỏ bom nó rồi :P"
_______________________________________
13-02-2009: (Hix, Thứ Sáu ngày 13)
IE cần được vá lỗi thường xuyên hơn (ICT News)
Một trong những lý do khiến trình duyệt Internet Explorer (IE) thường xuyên bị tấn công là do Microsoft đã không chú ý đến vấn đề bảo mật và vá lỗi cho nó...và một chuyên gia đã cảnh báo "Tôi nghĩ là các bạn cần phải suy nghĩ lại về cái gọi là lòng tin đối với Microsoft hay chất lượng thực trong sự kiểm soát và bảo vệ phần mềm của họ"
Bạn nên đọc nó, mặc dù chưa đầy đủ hoàn toàn để đủ khuyên nên dùng thêm một hoặc vài trình duyệt khác nữa thay cho thói quen dùng IE (nếu như thế), nhưng bạn hãy đọc như một sự tham khảo. Biết đâu đó sau này bạn sẽ chuyển đổi trình duyệt quen thuộc của mình.
***
Sách dạy 'tán tỉnh' của cậu bé 9 tuổi (VnExpress)
Trong thế giới của những cuộc hẹn hò, bạn không nhất thiết phải có tuổi, hoặc khôn ngoan. Điều này cực đúng với cậu bé Mỹ mới nổi, Alec Greven, 9 tuổi, từ Colorador - tác giả cuốn sách Làm cách nào để nói chuyện với bạn gái.
Tôi không nghĩ rằng một cậu bé 9 tuổi có thể viết sách tốt hơn những nhà tâm lý giày dặn kinh nghiệm với tình trường, nhưng có lẽ sự đơn giản, dễ hiểu và kết hợp với tò mò bởi cuốn sách của một cậu bé 9 tuổi đã làm cho cuốn sách được nổi tiếng hơn.
_______________________________________
15-02-2009
Không có chọi chó, hai cụ già thượng đài đấm bốc (VTC News)
Do không thành công về dự định một trận đấu chó vào ngày 14/2/2009 nên hai cụ già 70 tuổi đã thượng đài đấm bốc bù. Đọc tin này thấy vui vui... :D, không biết mình già có được vui chơi thanh thản như thế không.
(Có một vài hình ảnh khác ở Việt Nam Net)
_______________________________________
16-02-2009
Lỗ đột biến (Thanh Niên Online)
Nhiều cổ phiếu gây sửng sốt giới đầu tư khi công bố con số lỗ chóng mặt và đã được cơ quan chức năng đưa vào diện kiểm soát.
Chủ yếu vẫn là sự bưng bít thông tin hoặc công bố các thông tin sai sự thật (lỗ thành lãi) của các doanh nghiệp. Mặc dù hiện nay những nhà đầu tư nhỏ ở Việt Nam cũng đã chín chắn hơn so với những thời gian trước đây nhưng cơ sở để cho họ quyết định vẫn là thông tin và các báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Những báo cáo tài chính sai sự thật hoặc không đúng thời điểm sẽ làm ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư, làm mất lòng tin vào TTCK đối với các nhà đầu tư dài hạn. Có một hậu quả mà tôi nghĩ rằng nếu cứ như thế này dần dần chỉ còn lại là những người lướt sóng với nhau trên các sàn - và họ càng làm rối loạn TTCK ở VN.
(Xem thêm: Giật mình với báo cáo tài chính - TTO)
***
Hóc bò viên, một trẻ 7 tuổi sống thực vật (Thanh Niên Online)
Ngày 15/2, khoa Hồi sức Bệnh viện Nhi đồng 2, TPHCM cho biết bệnh nhi TMK, bảy tuổi (quận 2) phải sống đời sống thực vật sau khi ăn bò viên chiên bị hóc. Đây là một trường hợp hóc dị vật hy hữu nhất từ trước đến nay.
Ở những trẻ nhỏ hơn có thể bị hóc hạt hoặc các đồ chơi nhỏ khác mà đẫn đến tử vong, còn lại các trường hợp với bò viên thì vẫn có thể xảy ra hóc đối với trẻ lớn. Những trường hợp đáng tiếc xảy ra đối với trẻ thường xuất phát từ sự vô ý hoặc không lường trước được các nguy cơ của người lớn.
Tôi quan tâm đến tin này bởi vì một đứa trẻ 7 tuổi vẫn có thể xảy ra hóc và sống thực vật (nôm na là sống như cái cây vậy, không thể giao tiếp được với bên ngoài hoặc tiếp nhận thông tin). Bản tin này còn nói đến phương pháp cấp cứu khi xảy ra những sự cố tương tự.
_______________________________________
17-02-2009
Đà Lạt: Đổ xô xem "hào quang" chùa Linh Phước (Tuổi trẻ Online)
"Trưa 16-2 , hàng trăm người dân và du khách đã đổ về khu vực Trại Mát ở phường 11 – Đà Lạt để xem hiện tượng lạ được cho là “vầng hào quang “mới xuất hiện trên đỉnh tháp chuông chùa Linh Phước làm huyên náo cả khu vực vốn rất yên ắng"
Một hiện tượng thiên nhiên mang màu sắc kỳ bí mà những người chứng kiến chắc khó mà giải thích được nguyên nhân. Có lẽ rằng sau hiện tượng này chùa Linh Phước sẽ đông người đến hơn. Nếu quả thật mà chụp ảnh từ nhiều phía khác nhau vẫn xác định là ánh sáng hào quang phát đúng trên nóc chùa thì .... đó là một hiện tượng cần một lời lý giải.
***
Thay đổi tư duy bảo hộ (Tổ Quốc)
(Phân tích về những bất hợp lý khi một số ngành đề nghị tăng thuế nhập khẩu một số nguyên liệu)
...Các chuyên gia chỉ ra rằng, khi giá giấy trên thị trường thế giới tăng cao, các doanh nghiệp giấy đua nhau xuất khẩu; còn khi giá giấy giảm, giấy tồn động thì ngay lập tức doanh nghiệp kêu gọi Nhà nước tăng thuế nhập khẩu để bảo hộ.
Tương tự như giấy, hiện tại ngành chăn nuôi bò sữa của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được khoảng 28% nhu cầu nguyên liệu sản xuất, phần còn lại doanh nghiệp chế biến sữa phải nhập khẩu. Đến 72% nguyên liệu sữa phải nhập khẩu, có thể thấy rõ việc tăng thuế sẽ gây thiệt hại cho hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam; bởi tăng thuế, đồng nghĩa giá thành phẩm cũng sẽ tăng theo. Hơn nữa, nhìn nhận một cách đích đáng, việc tiêu thụ sữa thời gian gần đây khó khăn không phải do thuế nhập khẩu thấp, mà do thị trường sữa đã và đang chịu tác động của “cơn bão” melamine và chất lượng sữa không đảm bảo độ đạm như thông tin của Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam....
Quả là bảo hộ một số ngành sản xuất sẽ giúp cho phát triển sản xuất trong nước và tạo công ăn việc làm cho người lao động, tuy nhiên một ngành nào đó mà nguyên vật liệu nhập khẩu chiếm phần chính thì tăng thuế lại gây ra bất lợi cho người tiêu dùng.
(Xem thêm: Unfair competition (tiếng Việt) trên blog Giangle)
Những sự kiện nổi bật trong tuần từ 10 đến 16/2/2009 (PC World VN)
Thủ Tướng chỉ đạo các bộ ngành tổ chức hội nghị toàn quốc theo hình thức trực tuyến. Phải đăng ký xuất bản trên mạng. Cần tạo điều kiện chứng minh tội phạm bằng phương tiện điện tử. Doanh nghiệp phải chú trọng kết nối với người tiêu dùng qua Internet. Gtel khởi công xây dựng hạ tầng. FPT Elead sẽ cổ phần hoá. Yahoo! thành lập công ty tại Việt Nam. Nghĩa trang liệt sĩ trên mạng chính thức ra mắt.
(Chỉ đọc thôi)
_______________________________________
18-02-2009
Người thành phố “sính” cúng, lễ hơn nông thôn (Tổ Quốc)
Một cuộc điều tra nhỏ mới đây của Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Mai, Phòng Con người và văn hoá, Viện Nghiên cứu con người thuộc Viện Khoa học Xã hội Việt Nam đã chỉ ra những sự khác biệt trong vấn đề tâm linh của người thành thị và nông thôn.
Kết quả điều tra nhỏ (200 phiếu thăm dò ý kiến) mới đây của Ths Nguyễn Ngọc Mai làm tôi bất ngờ đôi chút, rồi tự nhìn lại những mùa lễ hội của địa phương thì thấy điều đó không phải là vô lý.
Cúng lễ thường mang tính tâm linh, tin tưởng vào thầnh thánh để mong giúp đỡ mình thoát khỏi tai ương hoạn nạn. Tâm linh có thể xuất phát từ sự hiểu biết hạn chế về thiên nhiên từ thời xa xưa khi con người còn chưa lý giải được các hiện tượng tự nhiên như mưa gió, sấm sét khiến cho họ hoảng sợ và tin vào một thế lực thần thánh nào đó. Khi mà khoa học xã hội phát triển thì có lẽ rằng hiện tượng tin vào thần thánh sẽ giảm đi - và đặc biệt là khi mà con người càng tiếp cận với ánh sáng khoa học. Theo những lý giải này thì có vẻ như người nông thôn mới tin tưởng vào thần thánh nhiều hơn người thành phố chứ?!
Trong bài này thì Ths NNM giải thích cho hiện tượng này là do có thể người thành phố hiện nay đang đối mặt với sự mất ổn định hơn trong cuộc sống hoặc nghi hoặc về "phú quý sinh lễ nghĩa" trong lối sống. Tôi nghĩ rằng ngoài ra thì người đang sống ở thành phố có thể còn đối diện với chi phí sinh hoạt cao hơn nên có tham vọng muốn cầu khấn nhiều hơn, ví dụ như: Thăng quan tiến chức (hoặc giữ nguyên chức nếu đã đang cao rồi ^^), loại bỏ đối thủ cạnh tranh, kiếm được nhiều tiền và một phần nữa cũng có thể liên quan đến sức khoẻ ... Bạn có tin điều này không, tôi đoán rằng trong những lời lầm rầm khẩn cầu trong những lần cúng lễ chắc rằng sẽ có những nội dung trên (^_^).
***
Cô đơn đầu độc cơ thể như hút thuốc (VnExpress)
Cảm giác cô đơn làm tăng huyết áp, stress và suy nhược. Nó khiến sức khỏe trở nên tồi tệ chẳng kém gì thuốc lá và béo phì, các nhà nghiên cứu cảnh báo.
Lại một tin xấu đối với những người cô đơn thực sự hoặc những người tuy có gia đình nhưng vẫn đang sống cô đơn (làm việc, học tập, công tác xa gia đình...). Ở đây tác động của nó không phải chỉ ở mức độ có bị ức chế về nhu cầu sinh lý hay không mà sự tác động của nó ở các khía cạnh ảnh hưởng khác như sự mềm mỏng khi giao tiếp đối với những cá nhân bên ngoài...Có lẽ rằng tôi có nhớ trước đây nhiều người nói rằng nếu như ngoài 30 mà chưa lấy vợ (hoặc chồng) thì dễ trở thành người có vấn đề về thần kinh (như tâm thần, mất trí...) bây giờ mới được lý giải một cách hợp lý hơn (bởi trước đây chỉ nghĩ chắc liên quan đến sinh lý).
Có lẽ mình phải giảm cường độ hút thuốc xuống còn một nửa so với trước bởi vì đang phải xa gia đình một khoảng thời gian dài (^_^). Tuy nhiên cũng có thể giao tiếp nhiều hơn đối với thế giới bên ngoài để hạn chế các tác động tiêu cực của nó.
_______________________________________
19-02-2009
Báo cáo Harvard: VN cần chuẩn bị cho phục hồi tăng trưởng (Tuần Việt Nam)
Trong tình trạng kinh tế vĩ mô đáng lo ngại của Việt Nam và trong bối cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu hiện nay, những lựa chọn chính sách của Việt Nam là rất hạn chế. Việt Nam phải tỉnh táo trong lựa chọn những phương án chống chọi với khủng hoảng kinh tế toàn cầu, mà không được quên đi năng lực dài hạn của nền kinh tế - điểm tựa để cải thiện tình hình kinh tế trong nước khi có cơ hội.
(Xem cùng bài trước đó: Kích cầu ở Việt Nam - Những khuyến nghị từ nhóm Harvard cùng ở Tuần Việt Nam, một bài khác cũng được lấy từ một nguồn là: Báo cáo Harvard: Việt Nam cần từng bước giảm giá VND trên VnEconomy)
Những bài này (và có thể còn có các bài tiếp theo) được trích từ "Bài thảo luận chính sách số 4" (tập tin pdf) của Đại học Harvard đã được GS Trần Hữu Dũng đưa lên website của mình từ đầu năm 2009 (Ngoài ra còn có một blog khá nổi ở Yahoo!360 đăng lại dưới dạng bản chụp bằng giấy tại thời điểm đó). Do đề nghị của bản Báo cáo này mà giới truyền thông chính thống trong nước không đăng tải rộng rãi cho đến hết thời gian khuyến nghị như hiện nay.
_______________________________________
22-02-2009
Vụ giết người trong xe Lexus: Những "tít" báo bạo lực (Tuần Việt Nam)
TS luật Cù Huy Hà Vũ đưa ra quan điểm riêng của mình về cách thức báo chí đưa tin và Công an Hà Nội khởi tố Kim Anh - cô gái gây ra cái chết của một người đàn ông trên xe Lexus.
Những tít giật gân làm tôi nhớ lại một thời gian trước đây khi mà những người bán báo dạo trên đường phố thường sử dụng các cuộn băng đã được ghi âm sẵn lời rao báo để phát tiếng rao báo bởi những tin tức vụ án giật gân. Có cảm giác rằng các tít của những bài báo đó để phục vụ cho các tiếng rao báo rất giật gân để câu khách.
TS Cù Huy Hà Vũ mới chỉ ra tính chất bạo lực, không mang tính giáo dục (mà có lẽ thời kinh tế thị trường bùng phát thì thì cần gì chú trọng giáo dục trong báo chí nhỉ). Tôi cũng có một ý nhỏ nhận ra khi đọc nhiều các bài báo khác nhau cùng đăng những nội dung về vụ án này: Mỗi một tác giả lại có một cách viết và có giọng viết khác nhau về hung thủ (thể hiện hơi hướng cảm tình hoặc luận tội khác nhau: ví dụ có báo viết về quá khứ và hạnh kiểm tốt, có báo lại cho rằng đạo đức của hung thủ cũng không được tốt trong thời gian trước đó...), mỗi một giọng viết khác nhau đều ảnh hưởng đến những ý nghĩ của người đọc. Tôi nghĩ rằng khi làm báo với những tin như thế này thì hãy bỏ đi những cảm tính cá nhân để rồi ảnh hưởng đến số phận của những nhân vật được viết hoặc gây sự bất bình khi bản án được tuyên (ví dụ quá nặng hoặc quá nhẹ ... trong dư luận).

2 nhận xét:

  1. Cảm ơn Minlinh36! Nhờ đọc entry này mình mới để ý sử dụng Search google for.

    Trả lờiXóa
  2. Vâng, tìm theo cách đó thường rất tiện cho tra cứu và nó cũng tương tự như một link cho các cụm từ khó hiểu nào đó (tìm kiếm luôn với Google).
    ML cũng thường áp dụng khi sử dụng một bài nào đó để dẫn nguồn cho bài viết của mình thì truy tìm nơi đăng gốc (nếu thấy nhiều kết quả giống nhau thì kết hợp với thời gian đăng tải sớm nhất, những thứ tự xuất hiện đầu tiên chưa chắc phải bài gốc đâu).
    Ở Wikipedia cũng thường thường hay nhờ cách này mà tìm ra các đoạn copy y chang vào các mục từ một cách nhanh nhất để hạn chế sự vi phạm bản quyền.

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh sự góp ý của bạn cho blog!
- Nếu bạn không có các tài khoản để nhắn tin/bình luận bạn có thể chọn trong "Nhận xét với tư cách" với tài khoản "Ẩn danh" (Anonymous).
- Blog còn có các entry/bài viết khác mà bạn có thể xem qua, chúng được liệt kê tại entry Mục lục.

Cám ơn bạn đã đọc blog! Chúc bạn tìm được nhiều bài viết hay và hữu ích cho mình!