Thứ Năm, 1 tháng 1, 2009

Làm quen với Wikipedia tiếng Việt và tri thức mở

Bài viết này đã được chuyển sang blog mới của tôi tại địa chỉ: http://tman75hd.blogspot.com/2009/01/lam-quen-voi-wikipedia-tieng-viet-va.html <>Tphành thật xin lỗi vì sự bất tiện này

13 nhận xét:

  1. em thường len WIKIMEDIA search tài liệu...
    dường như nó chi tiết hơn GOOD

    Trả lờiXóa
  2. Google cho kết quả rộng hơn và chứa cả những gì có ở Wikipedia, tuy nhiên nó dễ bị loãng hơn bởi vì kết quả tìm kiếm quá rộng. Theo tôi thì nếu biết tự gạn lọc các kết quả thì Google vẫn cứ là máy tìm kiếm tốt nhất.

    Trả lờiXóa
  3. Wikipedia tiếng Việt, mình chưa sử dụng thường xuyên, nhưng có cảm nhận - Có những bài viết công phu, tương đối khách quan và tư liệu khó tìm trên web như Nhân vật đương đại, Cuộc chiến Đông Dương, Việt-Trung, Việt-Campuchia, Tổ chức CIA, Tổng cục II, Lịch sử-tên họ người Việt rất hay. Như mảng Việt Nam-Campuchia, mình có biết đôi chút muốn đóng góp nhưng Tay ngang không tham gia được do khả năng có hạn và thiếu tư liệu - tiếc thật!
    Phần tra tiếng Anh và Việt còn quá hạn chế.
    Minhlinh tra từ online tiếng Việt, Hán Việt, thành ngữ, tục nhữ từ đâu vậy - chỉ giúp mình với!

    Trả lờiXóa
  4. Chào anh!
    Wikipedia do nhiều người ở khắp nơi cùng viết, trong đó không ít những người có chuyên môn về các vấn đề mà họ định viết (đặc biệt là có nhiều người hiểu nhiều về lịch sử hoặc nắm giữ các nguồn tin tức, tài liệu trước đây) do đó sẽ có nhiều bài viết tốt.
    Vì không nhất thiết phải viết toàn bộ một mục từ nên tất cả mọi người đều có thể đóng góp vào đó những gì mình biết dựa trên các nguồn kiểm chứng thích hợp, do đó nếu gặp phải vấn đề nào đó khi mình đọc thấy vô lý thì mình có thể cũng chỉnh sửa chúng cho phù hợp hoặc đúng hơn cũng là đóng góp cho nó ^^.
    Tra tiếng Anh Việt theo kiểu giải nghĩa từ thì không phải là chức năng của Wikipedia bởi nó là một bách khoa toàn thư.
    Nếu chỉ giải thích đơn thuần là các từ, anh có thể xem thêm ở một dự án khác cũng thuộc quỹ hỗ trợ Wikimedia, đó là http://vi.wiktionary.org
    Còn lại tra từ online hiện nay ML cũng chưa sử dụng nhiều (bởi dùng từ điển giấy thấy có vẻ chuẩn hơn) nên chưa rõ để giúp anh được.
    Chúc anh luôn vui!

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết rất hay! Không có nhiều bài viết hiểu sâu và rộng về Wikipedia tiếng Việt như bài viết này.

    Trả lờiXóa
  6. Chào bạn!.
    Viết được như vậy bởi vì tôi đã có một thời gian "nghiện" Wikipedia mà.

    Trả lờiXóa
  7. Tuy còn một số điều chưa đồng ý nhưng đây là một bài viết công phu về Wikipedia nói chung và cộng đồng Wikipedia tiếng Việt nói riêng.

    Trả lờiXóa
  8. Hi sysop! Lúc nào đó tôi sẽ sửa lại cho đúng hơn!

    Trả lờiXóa
  9. Hi ! Em đang làm bài tập có liên quan đến những bách khoa toàn thư mở, em chọn Wiki Việt và thấy chơi vơi trong việc tìm hiểu nhận xét các dịch vụ của wiki. Thật ra trước khi phải làm bài tập này em cũng đã biết và sử dụng nó vài lần nhưng em không tin tưởng và sử dụng nó thường xuyên. E lúng túng không biết wiki có dịch vụ gì hay ho không (thầy yêu cầu nhận xét những dịch vụ hay của nó mà)? Em thử tìm và chỉ thấy những công cụ hỗ trợ cho ng tìm tin hoặc thành viên đăng bài, còn phần search thì ở bất cứ web nào chẳng có đúng không anh? Em thấy bi quan quá chắc bài làm của em không đc đánh giá cao bằng những lần trước rồi. Anh có ý kiến gì cho em không?

    Trả lờiXóa
  10. Mô hình wiki được sử dụng nhiều không chỉ có ở Wikipedia. Các địch vụ của Wikipedia có vẻ sẽ giống như là em đã nhận xét: nó giống như ở các web khác. Cái hay, cái đáng khai thác ở Wikipedia em nên tập trung vào tính mở của nó:

    - Mọi người có thể viết được và mọi người có thể quản lý nội dung của nó thông qua các công cụ và biện pháp so sánh nội dung của từng phiên bản.
    - Mọi người có thể đòi hỏi về tính xác thực và đặt nghi ngờ, cảnh báo về sự xác thực của Wikipedia.
    - Sự cập nhật thường xuyên và liên tục của thông tin mới (ở các bách khoa toàn thư đóng thì chỉ được cập nhật khi mà ra một phiên bản mới, do đó người dùng cũ không thể cập nhật trên nó.

    ....đó mới là những cái khai thác ở trong bài tập của em!
    Trong bài này trên blog của anh có nói đến những nhược điểm, những cái không hay và có chút nêu ra sự tiêu cực, nếu là tham khảo thì trong bài tập em có thể bỏ qua những điều đó.

    Chúc em làm bài tập được tốt!

    Trả lờiXóa
  11. vâng
    Cám ơn anh,hôm trước em đã đọc blog của anh rồi và đang tìm cho bài tập của mình một cách nhìn, một nhận xét về wiki đậm chất cá nhân. Em comment cho anh xong [hôm trước] thì em cũng bắt tay vào nhận xét "simle.wikipedia" _ 1 dịch vụ từ wiki mà em biết. Trong bài tập của mình em không được phép chép các bài viết về wiki của ai khác anh biết đấy. Uhm ! Bài tập của em là thế này: tạo một blogger sau đó chọn 5 nhận xét dịch vụ của 1 bách khoa toàn thư mở, chia sẻ quyền với thầy và một số bạn trong lớp ( tụi em đang thực hành phần lý thuyết của những web 2.0 mà). Em là sinh viên khoa thư viện thông tin học - Trường Nhân Văn HĐQG TP. Hồ CHí Minh một lần lang thang trên internet làm bài tập trên thì đọc đc blog của anh. Rất vui vì đc biết anh ^^

    Trả lờiXóa
  12. bai viet hay nhung hoi dai kho theo doi qua

    Trả lờiXóa
  13. Đang tìm kiếm tài liệu vô tình vào trang blog này, các bài viết rất hay và hữu ích với giao diện đơn giản và thuận tiện. Chúc trang blog này được duy trì và ngày càng phát triển hơn

    Trả lờiXóa

Hoan nghênh sự góp ý của bạn cho blog!
- Nếu bạn không có các tài khoản để nhắn tin/bình luận bạn có thể chọn trong "Nhận xét với tư cách" với tài khoản "Ẩn danh" (Anonymous).
- Blog còn có các entry/bài viết khác mà bạn có thể xem qua, chúng được liệt kê tại entry Mục lục.

Cám ơn bạn đã đọc blog! Chúc bạn tìm được nhiều bài viết hay và hữu ích cho mình!